Người Pháp thay đổi thái độ đối với rượu không cồn

Năm 2020, khi lệnh phong tỏa do Covid-19 khiến người Pháp phải ở trong nhà, anh Augustin Laborde đã phải ngừng uống rượu nhưng rất khó khăn để có thể tìm một loại rượu không cồn ở Paris. Hai năm sau, anh Laborde có một cửa hàng rượu và rượu không cồn đầu tiên ở một quốc gia nổi tiếng với rượu vang đỏ Bordeaux và Burgundies trắng. Công việc kinh doanh phát đạt vì anh đã nắm bắt đúng xu hướng của người tiêu dùng.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Theo Tổ chức Quốc tế về Rượu vang năm 2021, Pháp, nơi  có những vườn nho bao phủ từ dãy núi Jura ở phía Đông đến chân núi Pyrenees ở phía Tây Nam, là nước tiêu thụ rượu vang lớn thứ hai, chỉ sau Mỹ. Tiêu thụ đồ uống không cồn ở Pháp đã tụt hậu so với các thị trường khác. Số liệu từ nhóm tư vấn Phân tích thị trường đồ uống IWSR cho thấy thị trường rượu không cồn đã tăng 24% trên toàn thế giới vào năm 2021, trong khi mức tiêu thụ ở Pháp chỉ tăng 4%. Tuy nhiên, giờ đây thói quen đã dần thay đổi.

Anh Augustin Laborde, người sáng lập cửa hàng rượu không cồn cho biết: "Chúng tôi đang mở một thị trường mới. Chúng tôi đang đáp ứng nhu cầu rất mạnh mẽ của người tiêu dùng và điều đó khích lệ chúng tôi tiếp tục công việc. Chúng tôi đã nhận được đề xuất mở các cửa hàng tương tự ở những nơi khác ở Pháp và cả ở nước ngoài''. 

Khách hàng trong cửa hàng của Augustin Laborde hoàn toàn đồng ý với anh. Khi thử một ly rượu vang đỏ không cồn, chị Helene Bourgy, một khách hàng, cho biết loại đồ uống này thực sự đem lại một “bầu không khí lễ hội”, không cồn nhưng vẫn vui. Nhờ có các chiến dịch nâng cao nhận thức người tiêu dùng về sức khỏe, các thói quen đang có sự thay đổi chậm nhưng chắc chắn.

Nhà nghiên cứu về rượu Mickael Naassila nói: "Bắt đầu từ những năm 1960, mức tiêu thụ rượu là khoảng 26 lít rượu nguyên chất (mỗi người/mỗi năm) và bây giờ là khoảng 11 lít. Đó là một sự sụt giảm lớn mặc dù hiện nay nó đang chậm lại. Con số này giảm chủ yếu do tiêu thụ rượu vang giảm mạnh, đồng thời chúng tôi rất quan tâm đến đồ uống có nồng độ cồn thấp và không cồn, đồng nghĩa với việc mọi người quan tâm đến sức khỏe của mình hơn".

Theo Tổ chức Quan sát ma túy và xu hướng gây nghiện của Pháp (OFDT), mức tiêu thụ rượu vang ở Pháp đã giảm từ hơn 20 lít đồ uống có cồn được bán cho mỗi người dân vào năm 1961, xuống chỉ còn 5,6 lít vào năm 2020. Mặc dù vậy, theo bà Naassila, tình yêu của người Pháp đối với rượu vang vẫn còn. Chỉ là người Pháp ngày càng coi trọng chất lượng hơn số lượng. Vì vậy, đồ uống ít cồn và thậm chí không có cồn là một xu hướng đúng.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Các phái đoàn Mỹ và Iran đã đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán hạt nhân vào tuần tới, sau vòng thương lượng gián tiếp do Oman làm trung gian diễn ra ngày 12/4 tại Thủ đô Muscat.

Tại Hàn Quốc, cuộc bầu cử tổng thống đang nóng lên sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol bị phế truất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine "có thể đang tiến triển ổn định", song nhấn mạnh rằng đã đến lúc các bên liên quan phải “rõ ràng” và “dứt khoát”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga có ý định đầu tư 8,4 nghìn tỷ rúp, tương đương 100,54 tỷ đô la, trong 10 năm tới để hiện đại hóa lực lượng hải quân.

Với chủ đề "Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta", Expo 2025 chính thức được khai mạc tại Nhật Bản và kéo dài trong 6 tháng, dự kiến thu hút hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến thuế đối với ngành công nghiệp bán dẫn. Thông báo chính thức sẽ được công bố vào đầu tuần tới.