Mỹ công bố danh tính nạn nhân vụ rơi trực thăng
Theo thông cáo báo chí từ Siemens, ông Escobar được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành khu vực Tây Ban Nha và Tây Nam châu Âu từ năm 2022. Trước đó, ông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giao thông và vận tải - mảng hoạt động chủ chốt của tập đoàn này tại châu Âu. Gia đình ông gặp nạn khi đang trong chuyến du lịch tới Mỹ. Phi công điều khiển cũng không qua khỏi sau vụ tai nạn.

Theo thông tin từ giới chức thành phố New York và New Jersey, chiếc trực thăng Bell 206L-4 LongRanger IV do công ty New York Helicopter Charter vận hành đã rơi xuống sông Hudson vào lúc 15h17 (giờ địa phương), gần khu vực Công viên Pier A, thành phố Hoboken, bang New Jersey.

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và người thân các nạn nhân. Đây là một bi kịch không thể tưởng tượng”, Thị trưởng New York Eric Adams chia sẻ trong cuộc họp báo tối cùng ngày.

Nhiều nhân chứng có mặt tại khu vực đã mô tả lại cảnh tượng rùng rợn khi chiếc trực thăng lộn ngược giữa không trung trước khi đâm xuống mặt nước. Những mảnh vỡ văng khắp nơi trong khi phần thân máy bay chìm dần dưới lòng sông.
“Tôi thấy nó rơi từ trên trời như một viên đá. Sau đó là một tiếng nổ, nước bắn tung tóe”, một người dân sống gần bờ sông Hudson kể lại.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ đã có mặt. Cảnh sát New York (NYPD) và Sở Cứu hỏa thành phố (FDNY) đã nhanh chóng triển khai lực lượng lặn tìm, vớt được toàn bộ 6 nạn nhân trong vòng chưa đầy một giờ.
Tổng thống Trump, Thủ tướng Tây Ban Nha lên tiếng
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chia buồn qua mạng xã hội Truth Social: “Chúa phù hộ cho gia đình và bạn bè của các nạn nhân”. Ông cũng cho biết Bộ trưởng Giao thông vận tải Sean Duffy đang chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc.
Từ Madrid, Thủ tướng Tây Ban Nha ông Pedro Sánchez gọi đây là “một thảm kịch không thể tưởng tượng” và chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân trong thời khắc đầy tang thương.
Hành trình 16 phút định mệnh
Theo dữ liệu từ trang theo dõi chuyến bay Flight Radar 24, chiếc trực thăng cất cánh từ sân bay trực thăng tại trung tâm Manhattan lúc 14h59. Sau khi bay về phía Nam qua khu vực Tượng Nữ thần Tự do, máy bay quay đầu lên phía Bắc, dọc theo bờ sông Hudson và đến gần Cầu George Washington lúc 15h08. Ngay sau đó, chiếc trực thăng bắt đầu mất kiểm soát và lao xuống sông.
Ủy viên Sở Cảnh sát New York Jessica Tisch cho biết máy bay có vẻ đã lật ngược khi tiếp nước. Tại hiện trường, cabin máy bay có thể được nhìn thấy từ trên mặt sông. Một số báo cáo từ người dân gọi đến đường dây 911 nói rằng họ thấy mảnh vỡ rơi ra trước khi máy bay chạm nước, điều này đang được điều tra làm rõ.
Thời tiết và điều kiện bay
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực New York có gió mạnh từ 16 đến 40km/giờ. Trời nhiều mây nhưng tầm nhìn vẫn khá tốt. Một số chuyên gia cho rằng điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt để gây tai nạn, tuy nhiên, gió giật mạnh có thể là yếu tố ảnh hưởng.
Chiếc trực thăng rơi trong khu vực thuộc Vùng Không phận Quy định Đặc biệt (SFRA) của New York, nơi các chuyến bay hoạt động ở độ cao thấp mà không có dịch vụ kiểm soát không lưu tích cực, điều có thể gây khó khăn cho phi công trong điều kiện bất thường.

Điều tra nguyên nhân
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã cử một đội điều tra đến hiện trường vào tối 10/4 để phân tích nguyên nhân. Cục Hàng không Liên bang (FAA) cũng xác nhận đang phối hợp điều tra.
Theo hồ sơ từ FAA, chiếc Bell 206L-4 được sản xuất năm 2004, có chứng chỉ bay được cấp năm 2016 và còn hiệu lực đến năm 2029. Trong những năm gần đây, FAA từng ban hành hai chỉ thị bảo trì đối với dòng máy bay này. Một chỉ thị tháng 5/2023 yêu cầu kiểm tra và thay thế trục truyền động rotor đuôi sau sự cố mất kiểm soát tương tự. Một chỉ thị khác năm 2022 yêu cầu kiểm tra tình trạng tách lớp của cánh quạt – một yếu tố có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.
Giám đốc điều hành New York Helicopter Charter, ông Michael Roth, cho biết: “Tôi là một người cha, một người ông. Vợ tôi đã khóc suốt từ chiều nay”. Tuy nhiên, khi được hỏi về lịch sử bảo trì trực thăng, ông nói người phụ trách là giám đốc bảo trì – người đã từ chối bình luận.
Công ty vận hành từng có tiền sử tai nạn
Theo CNN, New York Helicopter Charter từng bị điều tra liên quan đến hai sự cố an toàn trước đây. Năm 2013, một chiếc trực thăng của công ty này buộc phải hạ cánh xuống sông gần Manhattan sau khi có tiếng nổ động cơ. Năm 2015, một vụ việc khác cũng buộc phi công hạ cánh khẩn cấp tại New Jersey do nghi ngờ ăn mòn các bộ phận chính của máy bay.
Chiếc trực thăng trong vụ tai nạn ngày 10/4 đã được xác định chìm hoàn toàn dưới lòng sông. NTSB sẽ trục vớt xác máy bay để phục vụ công tác giám định kỹ thuật.
Cảnh báo an toàn trong du lịch trực thăng
Vụ tai nạn đau lòng gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn trong các chuyến bay du lịch bằng trực thăng – một loại hình ngày càng phổ biến tại New York. Dù có sức hấp dẫn du lịch cao, những chuyến bay này thường hoạt động trong điều kiện bay thấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro và phụ thuộc lớn vào bảo trì, điều kiện thời tiết và kỹ năng phi công.
Kết luận chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn dự kiến sẽ được NTSB công bố trong vài tuần tới, sau khi hoàn tất điều tra hiện trường và phân tích dữ liệu từ thiết bị bay.


Tập đoàn công nghệ Rostec của Nga đã chuyển giao cho quân đội Nga lô xe BMP-3 mới với lớp giáp bảo vệ được nâng cấp đáng kể.
Đối mặt với mức thuế quan cao chưa từng có của Mỹ, Trung Quốc không những không tìm cách đàm phán mà còn đáp trả Washington bằng mức thuế tương ứng.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố Berlin hiện không thể cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine, với lý do cạn kiệt nguồn vũ khí đánh chặn này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, Moscow sẽ phân bổ 100 tỷ USD để đóng tàu chiến mới nhằm ưu tiên hiện đại hóa lực lượng hải quân.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc “không sợ hãi” trong bình luận công khai đầu tiên về cuộc chiến thương mại đang leo thang với Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Iran sẽ "phải trả giá đắt" nếu không từ bỏ chương trình hạt nhân.
0