Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức đi vào hoạt động
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (và ngược lại) là 23,63 phút.

Khi đưa vào hoạt động thương mại, tuyến đường sắt này sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hằng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, tàu được khai thác 10 phút/chuyến, lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Tuy vậy, với tiến độ như hiện nay, khoảng 8 - 10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên tới đây, ngoài việc tiếp tục kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn ODA, cần có các giải pháp mang tính đột phá để đẩy nhanh việc đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, vì đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt có khối lượng lớn, tốc độ cao, mới có thể đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của chính quyền cũng như người dân Thủ đô.
Đây là dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, là khởi đầu cho việc triển khai thực hiện quy hoạch đường sắt đô thị đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng thầu để triển khai thực hiện dự án; khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức giao thông góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa dự án đầu tư vào khai thác, vận hành.
Đến nay, công trình đã được Cục Đường sắt Việt Nam cấp Giấy chứng nhận về thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị; Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có thông báo kết luận chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư; Hanoi Metro đã chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực để quản lý vận hành hệ thống; Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chuẩn bị đủ năng lực quản lý. Cùng với đó, việc kết nối giao thông tới các ga của tuyến đường sắt đã được chuẩn bị.


Ngày 29/11/2022, tại phiên họp của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 17 của UNESCO, di sản Nghệ thuật làm gốm của người Chăm chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Sáng 29/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”.
Chiều 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Hiệp hội ẩm thực Việt Nam -Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, tổ chức không gian tinh hoa ẩm thực tôm và muối Bạc Liêu, trong đó công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 122 món ăn được chế biến từ tôm và muối.
Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ VIII - năm 2022 với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú trải dài từ tháng 10 cho đến hết tháng 12 trên khắp vùng cao nguyên đá nhằm mục đích quảng bá và thúc đẩy du lịch Hà Giang. Du khách đến với lễ hội ngoài việc được thưởng ngoạn vẻ đẹp của hoa tam giác mạch còn được tham quan, khám phá những nét đẹp đặc trưng của văn hóa và con người nơi cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ và nên thơ.
Ngày 27/11, tại Bạc Liêu khai mạc “Không gian Hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022.
Tối 26/11, tại huyện Đồng Văn (Hà Giang), Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ VIII - năm 2022 đã chính thức khai mạc. Lễ hội hoa tam giác mạch năm nay mang chủ đề “Sức sống cao nguyên đá”, nhằm mục đích quảng bá và thúc đẩy du lịch Hà Giang.
0