Đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 cửa ô' có gì hấp dẫn? | Hà Nội tin mỗi chiều
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ra mắt Hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học và đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô”.
Sáng 19/8, tại ga Hà Nội, không khí vừa rộn ràng cờ hoa, vừa vang vọng tiếng loa tàu quen thuộc. Nhưng khác mọi ngày, khoảnh khắc ấy chứng kiến sự ra mắt của hai công trình mang tính bước ngoặt: hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học và đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô”. Đây có thể xem là minh chứng cho một chiến lược kép của ngành đường sắt trong thời đại số: hiện đại hóa nhưng vẫn gìn giữ bản sắc.
Điều khiến nhiều hành khách tò mò, thích thú chính là trải nghiệm soát vé sinh trắc học. Chỉ cần chạm thẻ căn cước công dân gắn chip, hệ thống lập tức nhận diện gương mặt, cổng mở ra trong 3 - 5 giây. So với quét QR hay soát vé giấy, tốc độ nhanh hơn hẳn. Kết quả thử nghiệm từ đầu tháng 8 đã nói thay cho kỳ vọng: tỷ lệ nhận diện thành công đạt hơn 98%, 92% hành khách hài lòng. Ứng dụng này không chỉ nâng cao trải nghiệm cho khách đi tàu, giảm tải cho nhân viên, mà còn cho thấy quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới một hệ thống kiểm soát vé điện tử đồng bộ trên toàn quốc.
Theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, việc tích hợp kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc không chỉ mang lại sự tiện lợi, an toàn và minh bạch cho hành khách, mà còn giúp ngành đường sắt tăng cường hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực phục vụ và tạo tiền đề cho các dịch vụ hiện đại hóa khác trong tương lai. Khi hoàn thiện việc tích hợp với VNeID, ngành đường sắt sẽ tiến tới mô hình kiểm soát vé hoàn toàn điện tử, đồng bộ trên toàn quốc.
Cùng lúc, ngoài sân ga, đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” lặng lẽ đứng đó, như một chứng nhân mang hồn xưa giữa nhịp sống hiện đại. Lấy cảm hứng từ năm cửa ô của Thăng Long xưa: Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa, Ô Đống Mác - mỗi toa tàu như một khoảng trời ký ức. Đoàn tàu sẽ có lịch trình từ ga Hà Nội đến ga Từ Sơn và ngược lại.
Đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế ngồi hai tầng và hai toa dành riêng phục vụ du khách check-in. Các toa xe có nội thất sang trọng được thiết kế theo chủ đề riêng và có từ 40 - 60 chỗ ngồi/toa. Các cửa kính trên toa xe đều được mở rộng tối đa để hành khách có thể thoải mái ngồi ngắm phong cảnh dọc đường. Đặc biệt, những làn điệu quan họ, ca trù, hát chèo, hát xẩm… sẽ được tái hiện ngay trên tàu, đưa hành khách trở về miền ký ức xưa cũ bằng âm nhạc dân gian.
Một bên là sinh trắc học - sản phẩm của thời đại 4.0. Một bên là “5 cửa ô” - nơi ký ức và văn hóa dân gian được đưa vào hành trình hôm nay. Đó chính là minh chứng rõ nhất cho chiến lược kép: vừa hiện đại, vừa giữ hồn dân tộc. Đây cũng là con đường để đường sắt tạo nên sự khác biệt. Bởi đường sắt khó có thể cạnh tranh với hàng không về tốc độ, hay với đường bộ về sự linh hoạt. Nhưng nếu biến mỗi chuyến đi thành một trải nghiệm văn hóa, gắn với tiện ích công nghệ, thì ngành sẽ có thương hiệu riêng. Nếu Nhật Bản có shinkansen gắn liền với tính đúng giờ và kỷ luật; Thụy Sĩ có những tuyến tàu ngắm cảnh đã trở thành di sản; thì Việt Nam - với kho tàng văn hóa ngàn năm, hoàn toàn có thể định hình thương hiệu bằng sự kết hợp giữa công nghệ và di sản.
Công nghệ hiện đại có thể giúp ngành đường sắt rút ngắn khoảng cách với thời đại, văn hóa truyền thống có thể tạo nên bản sắc riêng. Nhưng để những nỗ lực ấy đi vào đời sống, điều quan trọng nhất vẫn là sự đồng hành của hành khách. Khi chúng ta sẵn sàng thay đổi thói quen, sẵn sàng đón nhận sự kết hợp giữa tiện ích công nghệ và trải nghiệm văn hóa, đường sắt sẽ tìm thấy chỗ đứng vững chắc trong thời đại mới.