Việt Nam lên lộ trình về phương tiện giao thông xanh

Việt Nam đang dần định hình lộ trình rõ ràng để thực hiện một trong những chuyển đổi sẽ có tác động sâu rộng tới nền kinh tế và nhiều ngành nghề, đó là sử dụng xe điện trên quy mô lớn.

Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định ban hành chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% phương tiện giao thông đô thị và toàn bộ xe buýt, taxi nội đô sẽ chạy bằng điện; đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh. Với mục tiêu mang tính thay đổi sâu rộng như vậy, theo Ngân hàng Thế giới đánh giá, sẽ cần một kế hoạch hành động và quyết tâm rất lớn.

Bà Mariam J. Sherman - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy những quyết tâm của Chính phủ Việt Nam qua Quyết định 876. Đây sẽ là một công cuộc chuyển đổi quan trọng và phức tạp nên nó sẽ cần đến sự chung tay góp sức của nhiều bộ, ngành. Ngân hàng Thế giới cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi không chỉ ở việc chuyển đổi phương tiện mà còn là sự phát triển của ngành năng lượng".

Tuy nhiên, thách thức đặt ra là khả năng đáp ứng của ngành năng lượng. Theo Quy hoạch điện VIII, ngành điện sẽ cần bổ sung 28% công suất vào năm 2050 để đáp ứng nhu cầu sạc. Đáng chú ý, nhu cầu điện từ xe điện dự kiến tăng mạnh sau năm 2030, đặc biệt là từ các dòng xe ô tô điện và xe thương mại. Như vậy trước mắt, việc cải thiện hiệu suất mạng lưới điện và triển khai các trạm sạc công cộng thông minh là giải pháp cấp bách để giảm áp lực.

Theo ông Bowen Wang, Chuyên gia về chuyển đổi xanh, để hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, ngành năng lượng sẽ cần nguồn vốn đầu tư lớn để mở rộng mạng lưới các trạm sạc công cộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, năng lực truyền tải và phát triển công nghệ lưu trữ năng lượng. Điều này đòi hỏi sự phối hợp giữa chính phủ và khu vực tư nhân để huy động nguồn lực.

Các chuyên gia đánh giá, với những nỗ lực hiện tại, Việt Nam đang dần xây dựng một nền tảng vững chắc để vừa phát triển giao thông xanh, vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng bền vững, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu đề xuất cho người từ 16 tuổi trở lên được góp vốn thành lập doanh nghiệp vì người đủ 16 tuổi không còn là trẻ em, có quyền lao động.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 21/5 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Thời tiết khu vực Hà Nội ngày 21/5 sẽ oi nóng đến đầu giờ chiều, sau đó mưa rào và dông có thể bất chợt diễn ra từ chiều đến tối.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 25-27/5/2025.

Bộ trưởng Bộ Công an đã trình bày dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong đó có đề xuất công an cấp xã được khởi tố một số tội danh.

Cục Hải quan vừa ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới nhằm quyết liệt triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính.