Hà Nội

Đưa chính quyền đến gần dân

Mai Phương

Các xã, phường của Hà Nội đã vận hành thử mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 20/6 nhằm chuẩn hóa tác phong làm việc, chuẩn bị tốt nhất cho thời điểm chính thức vận hành (1/7).

Vận hành thử quy trình giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 20/6, tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt vận hành thử mô hình chính quyền 2 cấp. Là đơn vị hành chính mới được thành lập sau sáp nhập, xã Quảng Oai đang chủ động triển khai vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công, các hồ sơ, kể cả thủ tục liên quan đến các xã cũ, đều được tiếp nhận và xử lý đúng quy trình. 
Dù mới là ngày đầu vận hành thử, nhưng mỗi người dân đến làm thủ tục đều được hướng dẫn tận tình. Mọi thao tác tiếp nhận, xử lý, phê duyệt đều được thực hiện trực tiếp trên phần mềm quản lý, giúp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót và tăng tính minh bạch. Thay vì “người dân đi”, thì nay “hồ sơ đi”, rút ngắn thời gian, công sức và đặc biệt là nâng cao trải nghiệm của người dân với chính quyền. Bà Trần Thị Thắng - một người cao tuổi trên địa bàn đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Quảng Oai để làm thủ tục điều chỉnh chế độ bảo trợ xã hội. Để hoàn tất một thủ tục tưởng như rất nhỏ ấy, bà từng phải lên UBND huyện ít nhất 2 đến 3 lần. Mỗi lần đi lại như thế là một lần mệt mỏi, chưa kể chi phí đi lại và cả nỗi lo không biết bao giờ mới xong. Thế nhưng hôm nay, chỉ sau khoảng 30 phút đến Trung tâm phục vụ hành chính công đặt tại trụ sở UBND xã, mọi thủ tục của bà đã được tiếp nhận và xử lý bước đầu ngay tại chỗ. Không còn những tờ giấy “hướng dẫn viết lại”, không còn phải chạy qua 3-4 phòng khác nhau. Mọi bước trong quy trình đều được niêm yết rõ ràng, có cán bộ hướng dẫn tận tình. Bà Thắng chia sẻ: "Ngày đầu tiên chúng tôi đến đây để thực hiện sổ sách về hành chính công, chúng tôi cảm nhận cán bộ hướng dẫn rất chu đáo, thực hiện nhanh gọn".
Sau khi sáp nhập từ 4 xã, xã Liên Minh đang từng bước hoàn thiện tổ chức và ổn định hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trung tâm phục vụ hành chính công đã được vận hành thử nghiệm với sự tham gia của đội ngũ cán bộ tạm thời theo phương án dự kiến. Trong giai đoạn thử nghiệm, xã Liên Minh mô phỏng các tình huống nghiệp vụ thực tế cho cán bộ thực hành quy trình tiếp nhận, xử lý và cập nhật thông tin trên hệ thống quản lý hành chính điện tử, qua đó làm quen dần với quy trình vận hành mới. Đồng thời, việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân từ các xã cũ vẫn được đảm bảo liên tục, không bị gián đoạn.
Mô hình chính quyền 2 cấp là bước đi chiến lược trong cải cách hành chính. Không chỉ đổi mới cách tổ chức, mà quan trọng hơn là đổi mới cách phục vụ người dân. Nơi nào người dân được phục vụ tốt hơn, nơi đó mô hình này sẽ thực sự phát huy hiệu quả. Tại xã Quảng Oai, Liên Minh và nhiều địa phương khác, người dân ngày càng được tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, minh bạch, thuận tiện - điều kiện tiên quyết để xây dựng một nền hành chính hiện đại, gần dân và vì dân.

Công tác sắp xếp chuẩn bị vận hành chính quyền 2 cấp

Phường Dương Nội mới được hình thành từ phần lớn diện tích của phường Dương Nội, quận Hà Đông và dân số của 5 phường khác. Diện tích làm việc không tăng, nhưng số lượng công chức tăng gấp 3 lần. Còn tại huyện Mê Linh, để vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào thông suốt, trước đó mọi công tác chuẩn bị đã được triển khai gấp rút như: bố trí bộ phận một cửa, cài đặt tài khoản hệ thống điều hành và quản lý văn bản. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn như một xã phải sử dụng 3 đến 4 trụ sở cũ.
Dù còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ, nhưng với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, lấy mục tiêu phục vụ người dân là trên hết, các xã, phường đã khẩn trương sắp xếp, bố trí điểm tiếp nhận thủ tục hành chính cho người dân; đồng thời có phương án hỗ trợ người già, người yếu thế, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Kỳ vọng chính quyền gần dân

Mới đây, chị Hồ Thị Nhung sinh sống tại Bình Dương đã phải vượt gần 2.000km cùng người nhà ra Hà Nội để làm thủ tục xin trích lục lại bản đăng ký kết hôn. Lý do là chị không tìm hiểu kỹ và không được hướng dẫn về quy trình đăng ký trích lục hộ tịch trên Cổng thông tin Dịch vụ công quốc gia và nhận kết quả tại địa phương nơi sinh sống. Chị Nhung cho biết: "Tôi đi hỏi thì người ta bảo mình đăng ký ở đâu thì phải đến đấy để xin trích trục lại. Nên là đi từ trong Bình Dương ra đây mất rất nhiều chi phí. Tôi mong muốn là có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất để mình khỏi phải chạy đi chạy lại nhiều lần và làm cho nhanh gọn".
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành thử nghiệm sẽ là mô hình quản trị hành chính mới có tính hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Nhiệm vụ trọng tâm là vận hành phần mềm quản lý văn bản và điều hành; triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã/phường mới; tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp qua ứng dụng iHanoi - nền tảng tích hợp công nghệ số, kết nối với hệ thống dữ liệu chung của thành phố…
Người dân kỳ vọng rằng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ gần dân, hiệu quả và minh bạch. Đồng thời người dân cũng đã sẵn sàng để tiếp cận với công nghệ, đồng hành cùng chính quyền địa phương. Với lợi thế về chất lượng nhân lực, cơ sở vật chất và điều kiện vận hành, thành phố Hà Nội sẽ tiên phong thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp thông minh, hướng tới chính quyền phục vụ, chính quyền số, nâng cao trải nghiệm người dân - doanh nghiệp, hướng đến phát triển toàn diện, bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời