Vai trò của trí thức trẻ trong bối cảnh mới
Hội thảo có hai chủ đề chính gồm: Chủ đề thứ nhất là "Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên” - đây là một chủ đề mang tính chiến lược, nhằm tập trung vào việc bồi dưỡng và phát triển lực lượng sinh viên, với tư cách là trí thức trẻ, cần phải hiểu rõ và nắm bắt được những xu hướng phát triển của thế giới, để từ đó có thể đóng góp một cách có hiệu quả vào sự phát triển của đất nước. Việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên không chỉ góp phần vào việc tạo dựng nguồn cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm huyết và trí tuệ cho tương lai, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ.
Chủ đề thứ hai là: “Vai trò của trí thức trẻ trong nền kinh tế số”. Đây là chủ đề tập trung vào bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, nền kinh tế số đang mở ra những cơ hội lớn cho sự phát triển của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trí thức trẻ, với sự nhanh nhẹn và khả năng tiếp thu công nghệ mới, đang trở thành động lực chính trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.
Tại Hội thảo, các tham luận đã tập trung nêu lên thực trạng, bài học kinh nghiệm trong quá trình phát triển Đảng trong sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học, học viện; điển hình như kinh nghiệm của Học viện An ninh Nhân dân, Đại học Luật… Đồng thời, các tham luận làm rõ về động cơ vào Đảng của sinh viên; cùng với đó, là các giải pháp nâng cao chất lượng phát triển Đảng trong sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học, học viện. Trong đó, nhấn mạnh sự chỉ đạo của Đảng uỷ Khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội, đặc biệt là sự bám sát của cấp uỷ, vai trò tuyên truyền, định hướng của Đoàn thanh niên.
Bên cạnh đó là các ý kiến tham luận về vai trò quan trọng trong nghiên cứu, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0.


Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất Quốc hội dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi nội dung: Học sinh tốt nghiệp cấp 2 chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng. Sự thay đổi này phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp và xu thế quốc tế.
Từ khóa “tự học” và “học suốt đời” được nhấn mạnh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ”.
Trong môi trường giáo dục, quyết định kỷ luật có thể mang lại động lực cho học sinh, nhưng ngược lại cũng có thể làm các em xấu hổ, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Kỷ luật nên xuất phát từ tình yêu thương, sự bao dung và tôn trọng học trò, không làm tổn thương các em.
5 trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội thu học phí lớp 6 từ 3,6-5,78 triệu đồng một tháng, tương đương nhiều trường tư.
Chủ đề: Chữa đề tham khảo theo mẫu minh họa của Bộ GD-ĐT. Giáo viên Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường THPT Phan Đình Phùng - Hà Nội.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Sở Nội vụ và UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025, vào sáng 11/5.
0