Thông tư 29 tạo chuyển biến tích cực trong dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Thông tư 29 đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách quản lý dạy thêm, học thêm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố báo cáo đánh giá sau một tháng thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá rằng quy định mới đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách quản lý dạy thêm, học thêm. Nhờ quy định này, học sinh, phụ huynh và giáo viên đã nhận thức rõ hơn về những hệ lụy của tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

Tuy nhiên, việc nhiều trường đã đột ngột dừng dạy thêm vào thời điểm này, trong khi lẽ ra phải điều chỉnh ngay từ khi Thông tư được ban hành vào đầu tháng 1, đã gây ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và phụ huynh, đồng thời khiến nhiều giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng do một số địa phương chậm ban hành hướng dẫn và sự phối hợp giữa các sở, ngành chưa hiệu quả.

Bộ yêu cầu các trường khảo sát và phân loại học sinh theo trình độ để bố trí lớp học và giáo viên phù hợp, từ đó hạn chế tình trạng tổ chức ôn tập tràn lan. Bên cạnh đó, các trường học cần tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, tránh gây áp lực buộc các em phải học thêm.

Ngoài chương trình chính khóa, nhà trường có thể tổ chức các buổi tự học, đồng thời xem xét đưa kết quả tự học vào tiêu chí thi đua và đánh giá học sinh trong năm học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Điểm mới trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là xác lập giáo dục nghề nghiệp là một cấp học, gồm hai bậc: trung học nghề và cao đẳng.

Cả 4 học sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 59 đều xuất sắc đoạt huy chương, gồm 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.

Nhiều trường đại học tại Hà Nội đã công bố mức học phí dự kiến cho năm học 2025-2026, với mức thu dao động từ 18-128 triệu đồng mỗi năm, đa phần tăng so với năm trước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất Quốc hội dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi nội dung: Học sinh tốt nghiệp cấp 2 chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng. Sự thay đổi này phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp và xu thế quốc tế.

Từ khóa “tự học” và “học suốt đời” được nhấn mạnh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ”.

Trong môi trường giáo dục, quyết định kỷ luật có thể mang lại động lực cho học sinh, nhưng ngược lại cũng có thể làm các em xấu hổ, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Kỷ luật nên xuất phát từ tình yêu thương, sự bao dung và tôn trọng học trò, không làm tổn thương các em.