Rõ thẩm quyền hơn nữa trong Luật Tình trạng khẩn cấp

Đại biểu đề nghị cần quy định rõ thẩm quyền hơn trong Luật Tình trạng khẩn cấp để đảm bảo tính kịp thời trong các tình huống.

Sáng 26/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Tình trạng khẩn cấp. Đa số đại biểu tán thành sự cần thiết của việc ra đời Luật này bởi những năm qua đã chứng kiến rất nhiều sự kiện nguy cấp, nghiêm trọng từ dịch bệnh cho tới thiên tai. 

Vẫn còn mâu thuẫn trong các điều khoản

Đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cho biết, khoản 5 Điều 5 của dự thảo Luật có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm. Theo đó, dự thảo quy định, khi trưng dụng tài sản của cá nhân, tổ chức mà gây thiệt hại thì phải bồi thường về trách nhiệm dân sự.

Đài PTTH Hà Nội
Đại biểu Tô Văn Tám nêu ý kiến, vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất trong dự thảo Luật.

Tuy nhiên, khoản 7 Điều 3 về nguyên tắc hoạt động có nêu: việc quyết định các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả, tình trạng khẩn cấp mà gây thiệt hại thì không bị truy cứu trách nhiệm. “Theo tôi hiểu, điều này có nghĩa là không cần truy cứu trách nhiệm cả về dân dự, hình sự và hành chính. Điều nay chưa thống nhất với khoản 5 điều 5”, đại biểu Tám cho ý kiến. Đại biểu đề xuất hai phương án, hoặc là loại trừ trách nhiệm dân sự ở khoản 7, Điều 3; hoặc chỉ quy định là không bị truy trách nhiệm hình sự hoặc trách nhiệm hành chính.  

Cần có lực lượng chính quy trong đội tuần tra đặc biệt

Dự thảo Luật có quy định thành lập đội tuần tra đặc biệt. Cho rằng việc này là hết sức cần thiết, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, cần quy định thêm quyền của đội tuần tra này. Đó là bổ sung quyền khám xét phương tiện, nhà ở và được bắt khẩn cấp những đối tượng tình nghi. “Tuy nhiên, cũng phải quy định rõ trách nhiệm, để đảm bảo quyền bất khả xâm phạm của người dân. Từ đó, tránh việc lạm dụng quyền".

Đài PTTH Hà Nội
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, cần có lực lượng chính quy trong đội tuần tra đặc biệt.

Cũng theo đại biểu Hòa, luật có quy định thành phần của lực lượng tuần tra đặc biệt bao gồm công an, quân đội và dân quân tự vệ. Tuy nhiên, luật chưa thể hiện rõ mối quan hệ liên ngành của các lực lượng này trong đội. “Cần quy định rất rõ, bởi nếu để dân quân tự vệ thực hiện khám xét, bắt khẩn cấp phương tiện và người thì không hay. Cần phải có lực lượng chính quy là công an, quân đội phối hợp thực hiện nhiệm vụ”, đại biểu Hòa nêu ý kiến. 

Huy động nguồn lực và tịch thu tài sản ra sao? 

Đại biểu đề nghị cân nhắc bổ sung quy định cho phép Thủ tướng Chính phủ và các chủ tịch tỉnh được áp dụng một số biện pháp cần thiết như trong tình trạng khẩn cấp nhưng không ban bố tình trạng khẩn cấp. Điều này đảm bảo tính kịp thời trong các tình huống nguy hiểm, cấp thiết. 

Đài PTTH Hà Nội
Đại biểu Dương Khắc Mai nêu ý kiến về quy trình tịch thu tài sản.

Dự thảo luật cũng quy định trong các trường hợp cần thiết được phép tịch thu, phong tỏa tài sản. Theo đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, cần quy định rõ tài sản hợp pháp có khả năng gây nguy hại là tài sản nào. “Trong trường hợp có tài sản này, cần quy định rõ thẩm quyền quyết định, đồng thời, giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục thực hiện riêng. Bởi không thể áp dụng theo quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự”, đại biểu Mai phân tích. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời