Máy đào hầm TBM 'Thần tốc' đã đến ga S10-Cát Linh
TBM "Thần tốc" là máy đào hầm được khởi công đầu tiên trong gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm của dự án. Xuất phát từ ga S9 - Kim Mã từ ngày 30/7/2024, sau nhiều tháng vận hành an toàn, máy đã hoàn thành khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài khoảng 1.338m để tới ga S10 - Cát Linh.
Tiếp đó, máy TBM số 2 mang tên “Táo bạo” bắt đầu khởi động từ ga S9 – Kim Mã từ ngày 3-2-2025. Dự kiến cả hai máy TBM sẽ hoàn thành khoan hầm vào cuối năm 2025.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết: " Việc TBM “Thần tốc” chính thức đến Ga S10 - Cát Linh là một bước tiến quan trọng của dự án. Đây là kết quả của nỗ lực không ngừng vượt qua những khó khăn, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn, các nhà thầu và các bên liên quan trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án. Đây là dấu mốc quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành đoạn ngầm để phục vụ người dân Thủ đô.”
Đến nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 55,38%. Trong đó, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 76,63%; ga S9 hoàn thành 50,50%; giếng đứng hoàn thành 24,51%; tuyến hầm đạt 51,48% khối lượng. Các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 64,64%, 58,1% và 59,74%.

Hiện nay, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Cụ thể, ga S10 - Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, huy động và lắp đặt hệ thống khung đẩy để đón máy TBM. Ga S11 - Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy; ga S12 - ga Hà Nội đang thi công song song công tác thi công bản trung chuyển và đào đất để thi công bản lửng.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị.
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Tổng số nhân sự thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…
Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút. Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.


Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 4/2025 với 80,8% chuyến bay đúng giờ, theo số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam.
Nissan vừa thông báo sẽ cắt giảm thêm 11.000 nhân sự và đóng cửa 7 nhà máy trên toàn cầu, trong nỗ lực cải tổ sau một năm đầy biến động khiến lợi nhuận sụt giảm tới 88%.
Tài khoản định danh điện tử VNeID đã đem lại nhiều tiện ích, trong đó giảm thời gian chờ đợi của hành khách và giảm nhân lực tại sân bay.
Ngày càng nhiều sân bay trên thế giới áp dụng công nghệ sinh trắc học để xác minh danh tính nhằm tăng cường an ninh và trải nghiệm tổng thể của du khách.
Đài Hà Nội xin gửi tới quý độc giả phần hướng dẫn chi tiết phương thức làm thủ tục bay bằng công nghệ sinh trắc học trên ứng dụng VNeID.
Thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức giảm nhẹ 7% trong tháng 4 vừa qua. Người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước.
0