Sẽ thu phí ô tô vào khu vực trung tâm Hà Nội trong giờ cao điểm | Hà Nội tin mỗi chiều

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao nhiệm vụ cho UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu lộ trình thu phí ô tô vào khu vực trung tâm trong giờ cao điểm.

Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí và khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng. Đây là một đề xuất không mới, nhưng lần này, thành phố đang quyết tâm triển khai theo lộ trình bài bản.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 1 triệu ô tô, 6,7 triệu xe máy, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác lưu thông mỗi ngày. Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông chỉ chiếm 10% diện tích đô thị, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn 20 - 25% của các thành phố hiện đại. Hệ quả là gì? Ùn tắc kéo dài, tai nạn gia tăng, chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng.

Báo cáo năm 2024 cho hay, thành phố ghi nhận 36 điểm ùn tắc nghiêm trọng, dù đã xử lý được 13 điểm nhưng lại phát sinh thêm 16 điểm mới. Nếu không có biện pháp kiểm soát phương tiện, tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng.

Trên thực tế, Hà Nội đã rất nỗ lực trong việc giải tỏa các điểm ùn tắc. Thành phố đã mở rộng đường, xén vỉa hè rồi xây cầu vượt nhưng vẫn không thể giải quyết bài toán này trong ngày một, ngày hai. Vành đai 3 trên cao, Trường Chinh, Nguyễn Xiển, Phạm Văn Đồng sau khi mở rộng vẫn tiếp tục tắc nghẽn. Lý do không khác biệt cho lắm, vẫn là câu chuyện lượng xe cá nhân không ngừng gia tăng. Vì vậy, nếu không có những biện pháp kiểm soát nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giao thông Hà Nội sẽ ngày càng quá tải.

Chính vì vậy, việc thu phí ô tô vào nội đô giờ cao điểm được xem là một giải pháp để hạn chế xe cá nhân, giảm áp lực giao thông và cải thiện môi trường sống và nhiều người hoàn toàn tán thành với chủ trương này.

Quan trọng hơn, việc thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm cũng sẽ giúp định hình lại thói quen di chuyển của người dân, hướng tới việc sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn. Bởi thực tế, không phải ai cũng cần đi ô tô cá nhân vào trung tâm, việc phải trả phí sẽ khiến nhiều người cân nhắc lựa chọn khác hợp lý hơn.

Cách đây không lâu, việc cấm xe trên 16 chỗ đã được người dân bày tỏ sự ủng hộ và mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Nếu như “sàng lọc” được ô tô vào nội đô sớm được triển khai nữa, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng, phố cổ Hà Nội rồi đây sẽ bình yên, trong lành như đã từng.

Tất nhiên, quy định này rồi sẽ có nhiều luồng ý kiến trái chiều nhưng chúng ta không thể mãi ích kỷ được. Đừng nhồi nhét những tuyến phố trung tâm bằng ngồn ngộn xe to, xe nhỏ để rồi mất đi không gian trong lành, mất đi vẻ đẹp vốn có của một Hà Nội ngàn năm.

So với các quốc gia phát triển, việc Hà Nội bây giờ mới xây dựng lộ trình thu phí các phương tiện vào trung tâm xem ra còn khá mới mẻ. Có lẽ vì thế, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ các nước bạn để thí điểm và từng bước rút kinh nghiệm.

Singapore, nơi hệ thống thu phí đường bộ ERP (Electronic Road Pricing) đã hoạt động từ năm 1998 đã giúp giảm 24% lưu lượng xe vào giờ cao điểm. Hay London, nơi số lượng xe lưu thông trong khu vực trung tâm giảm 30% kể từ khi áp dụng thu phí. Điều quan trọng là cả hai thành phố này đều có hệ thống giao thông công cộng cực kỳ phát triển, đủ sức thay thế phương tiện cá nhân. Vậy bài học rút ra là gì?

Thu phí không thể là giải pháp đơn lẻ. Nó phải đi kèm với sự cải thiện mạnh mẽ của giao thông công cộng và quy hoạch đô thị thông minh. Nếu không, nó sẽ chỉ tạo ra một lớp rào cản mới cho người dân mà không giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc. Hà Nội cần có thêm các bãi đỗ xe ngoại vi, hệ thống xe buýt nhanh, phương tiện kết nối linh hoạt, để người dân có thể thuận tiện gửi xe và tiếp tục di chuyển mà không cảm thấy bất tiện.

Câu chuyện thu phí xe ô tô vào trung tâm sớm chừng nào, hay chừng đó. Nếu chúng ta trì hoãn quá lâu, rất có thể áp lực giao thông của thành phố sẽ bị quá tải.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng: Tạo xung lực mới về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; Hà Nội sát cánh cùng Lâm Đồng phát triển văn hóa, du lịch, thương mại; Tổng thống Trump chuẩn bị công bố thuế đối ứng sau thời gian tạm hoãn;... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

"Nắp bình xăng và văn hóa ứng xử của khách hàng" là chủ đề của Talk cabin trong Bản tin hôm nay.

Khiêm lên đường trở về quê cùng một đoàn lái buôn. Buổi chia tay diễn ra giản dị bên bờ sông Hương với sự có mặt của Quý, Phượng và một vài người bạn thân. Côn lặng lẽ tiễn người anh trai của mình, chẳng thể ngờ rằng đây chính là lần gặp cuối trong đời và hai anh em vĩnh viễn chia xa.

Không gian cao nguyên Lâm Đồng giữa lòng Thủ đô; Phường đã xử lý, vi phạm đốt rác vẫn tái diễn; Điểm chờ xe buýt ở phố Trần Đại Nghĩa đã thông thoáng;... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Bảo tàng Hồ Chí Minh khánh thành năm 1990, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không chỉ là công trình văn hóa quy mô lớn, nơi lưu giữ khoảng 17 vạn tài liệu, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, Bảo tàng còn là nơi để thế hệ trẻ hôm nay tìm hiểu, học tập, tu dưỡng và rèn luyện theo tấm gương của Người.

Chiều tối nay đến hết ngày mai, khu vực Hà Nội, vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất là 24-26 độ; độ ẩm từ 82-88%.