Sau mỗi vụ tai nạn giao thông là hàng loạt những 'giá như' | Hà Nội tin mỗi chiều
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chủ trì buổi lễ. Ngoài ra, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và hơn 2.500 người dân, học sinh, sinh viên, người thân bị tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh cũng tham dự.
"Mỗi năm, hàng triệu người trên khắp thế giới đã phải lìa xa gia đình, bạn bè, người thân trong những tai nạn giao thông bất ngờ. Tại Việt Nam, trong 10 tháng của năm 2024, có hơn 9.061 người ra đi, không trở về nhà chỉ vì tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông là kẻ thù và sau những vụ tai nạn giao thông là những câu hỏi "giá như". Giá như đi đúng phần đường, giá như không lạng lách, đánh võng, giá như không sử dụng rượu bia, giá như không phóng nhanh vượt ẩu... giá như, giá như... Và giá như những câu hỏi đó thành hiện thực để không phải hỏi giá như” - Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh như vậy.
Chia sẻ nêu trên của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi lễ đã mang lại nhiều cảm xúc. Chỉ những ai đã trải qua mất mát, đau thương do tai nạn giao thông mới thấm thía hết hai chữ “giá như” kia. Hậu quả của tai nạn giao thông thì rất nhiều nhưng không thể không nhắc lại như: ảnh hưởng đến những thành quả của tăng trưởng kinh tế, hình ảnh một đất nước Việt Nam an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác, mà còn khiến cho rất nhiều gia đình, người dân rơi vào cảnh cha mẹ mất con, con mất cha, mẹ; con thơ không người nương tựa… để lại nỗi đau, vết thương khó có thể xóa nhòa.
Còn nhớ, trong một lần tác nghiệp ở Bệnh viện Việt Đức, các phóng viên mới thấy hết sự vô thường rõ thế nào. Tiếng xe cứu thương inh ỏi, tiếng các bác sĩ liên tục chạy ra hỗ trợ vận chuyển người bệnh, tiếng khóc than của người nhà bệnh nhân liên tục vang lên…khiến mọi người lặng người. Đứng giữa ranh giới giữa sự sống và cái chết, chúng ta mới thấy một giây trôi qua cũng cần phải "cẩn trọng" khi tham gia giao thông.
Ở Thủ đô Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 805 vụ tai nạn giao thông, làm 339 người chết, 688 người bị thương. Tất cả chỉ số này đều tăng dù là không nhiều so với năm ngoái nhưng cũng cho thấy, đây vẫn là vấn đề khó. Chẳng thế mà Hà Nội liên tục phải bàn giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông thường kỳ.
Thông tin tại cuộc họp bàn để kéo giảm tai nạn giao thông mới đây, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thành phố đã triển khai tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đầu tư phát triển quản lý khai thác kết cấu hạ tầng giao thông (cầu vượt tại nút giao Mai Dịch, trung tâm điều hành giao thông thông minh TOC), bảo trì đường bộ, duy tu cầu hầm, hệ thống đèn tín hiệu. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường nhận định: “Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế”.
Qua những vụ việc đau lòng mới đây, một lần nữa chúng ta thấu hiểu rằng, giáo dục nên bắt đầu từ tinh thần thượng tôn pháp luật. Đây là một điều cực quan trọng, tiên quyết để sinh ra những đứa trẻ đi đúng hướng chứ không phải những "quái xế" mặt thiên thần nhưng lại là hung thần. Và chúng ta cũng phải ý thức được rằng, việc gương mẫu chấp hành giao thông cũng là cách giáo dục hiệu quả nhất với con trẻ trong vấn đề này. Bởi một lẽ, đâu phải ai là người lớn cũng chấp hành tốt luật giao thông. Vẫn còn đó những pha quay đầu trên cao tốc, vẫn còn đó những người sử dụng chất cấm khi tham gia giao thông hay vẫn còn đó những ma men dẫn lối trên đường dù đã được tuyên truyền từ làng quê tới thành thị.
“Từ từ mà đi, đi về cẩn thận”. Câu nói đơn giản nhưng là lời nhắc nhở chúng ta nên nhớ: Sau tay lái của mình là sinh mạng không chỉ của mình mà còn của rất nhiều người.
Một hành động nhỏ, một quyết định đúng đắn - như không lái xe khi đã uống rượu bia; tuân thủ giới hạn tốc độ; không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; nhường đường cho người già, trẻ nhỏ - tưởng chừng như đơn giản nhưng có thể cứu sống một mạng người, giữ lại hạnh phúc cho một gia đình và cao hơn cả góp phần xây dựng nên một xã hội an toàn hơn, nhân văn hơn - Không đao to búa lớn, giải pháp quá vĩ mô, Phó Thủ tướng mong rằng, mỗi người dân hãy thay đổi hành vi sử dụng phương tiện từ điều nhỏ nhất như thế.
Để Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung là điểm đến an toàn của du khách trong và ngoài nước, việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cũng là cách tạo môi trường an toàn, thu hút du khách một cách hiệu quả. Còn với những vi phạm vẫn đang diễn ra, chúng ta phải mạnh tay xử lý hơn nữa để răn đe.
HANOITV News | 20/11/2024
Bực mình vì Thao hay hát karaoke ầm ĩ, Thức bèn dùng loa bluetooth bật nhạc để át đi tiếng hát kia. Thế là cả hai bên giằng co nhau, bật nhạc đùng đùng cả khu chung cư. Kết quả là công an phường đến làm việc vì hai người làm mất trật tự công cộng.
Những năm gần đây, việc xây dựng "ngôi trường hạnh phúc" đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục. Đây không chỉ là một khái niệm mang tính lý tưởng mà còn là một hướng đi thiết thực để cải thiện chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, vui vẻ.
Các quyết định được đưa ra tại Baku, Azerbaijan sẽ có tác động sâu rộng cho các thế hệ sau. Điều bắt buộc là các nhà đàm phán phải đạt được một thỏa thuận đầy tham vọng cung cấp nguồn tài chính cần thiết để xây dựng một tương lai kiên cường và ít carbon hơn. Chính phủ và doanh nghiệp cần thực hiện các bước táo bạo để giảm phát thải, bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương và tạo ra tương lai bền vững cho tất cả mọi người.
Ngân mở tiệm mát-xa tại nhà. Trang đang mang bầu nên thường xuyên bị khó chịu bởi mùi tinh dầu và giày dép lộn xộn của khách ở cửa nhà Ngân. Bà Tú thì luôn cho rằng tiệm mát-xa của Ngân là trá hình và có hoạt động mờ ám. Bà Tú cùng Trang bàn nhau kiến nghị lên ban quản lý.
Đã tìm thấy 5 thi thể học sinh bị đuối nước ở sông Hồng; Cảnh báo tội phạm trộm cắp tài sản dịp cuối năm; Bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án Xuyên Việt Oil;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.
0