Hà Nội cần tăng cường lực lượng xử lý xe quá tải
CSGT Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải trong thời gian qua nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, vi phạm lại tái diễn và gây mất an toàn giao thông.
Khi đang trên đường chở đất đến xã Ngọc Hồi để san lấp công trình, một phương tiện đã bị tổ công tác Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 14 phát hiện tại đường liên xã Nam Phù. Kết quả kiểm tra cho thấy, chiếc xe này đã vượt quá tải trọng 25%. Với mức vi phạm này, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền 5 triệu đồng, lái xe bị phạt 900 nghìn đồng.
Luồn lách vào ngõ ngách để di chuyển, cố ý không hợp tác để kéo dài thời gian... là những chiêu trò mà các lái xe sử dụng để đối phó, trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
Đại úy Lê Đắc Cương – Đội CSGT Đường bộ số 14 – Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết: "Những trường hợp xe quá tải này thường thuê lái xe nên họ cứ ỷ lại vào chủ, giấy tờ không xuất trình, gây khó dễ cho lực lượng chức năng. Xử lý một trường hợp phải mất một vài tiếng, nếu người ta không xuất trình thì mình phải gọi cứu hộ xuống để cẩu xe. Khi dừng một xe để kiểm tra xử lý thì các xe cũng sẽ gọi điện báo nhau".
Quá trình đô thị hóa ở Thủ đô khiến nhu cầu xây dựng tăng cao, việc vận chuyển vật liệu xây dựng không đảm bảo an toàn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Vi phạm thường hoạt động mạnh về đêm với tần suất ngày một tăng cao. Nếu không kịp thời ngăn chặn và chấn chỉnh, hậu quả để lại sẽ rất khó lường. Do đó, việc kiểm soát tải trọng ngay từ đầu bến bãi sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng tái diễn vi phạm.
Đại úy Lê Đắc Cương tiếp tục cho biết: “Lực lượng chức năng thường xuyên xử lý vào các ca sáng, chiều, tối và đêm trên địa bàn. Chúng tôi cũng kiến nghị với lãnh đạo cấp trên là tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát lưu động, khi phát hiện ra xe quá tải là anh em sẽ bao quát xử lý triệt để hơn”.
Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, tuyên truyền cũng được coi là giải pháp trọng tâm để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị vận tải. Đại úy Nguyễn Văn Hiền – Đội CSGT Đường bộ số 14 – Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cảnh cáo đối tượng: “Xe của mình hiện tại đang chở quá tải gây hư hỏng cầu đường, thứ hai là mình đi rất nguy hiểm. Có thể là không đảm bảo được tốc độ cho phép khi mình gặp chướng ngại vật hoặc gặp xe cộ đi sát. Trước khi ra khỏi bãi, lái xe phải cân đảm bảo đủ tải, che phủ đầy đủ, không được quá chiều cao và đảm bảo cho xe sạch sẽ trước khi lưu thông ra đường”.
Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm, Hà Nội cũng cần tăng cường lực lượng chốt trực công khai trên các tuyến đường và bố trí cán bộ tuần tra mật phục tại những khu vực tập trung nhiều bến bãi, công trường xây dựng. Việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn từ sớm, từ xa vi phạm sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý trong lĩnh vực vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan môi trường.