Du lịch y tế TP.HCM có nhiều tiềm năng
Liên ngành du lịch và y tế TP.HCM định hướng đến năm 2030, các sản phẩm du lịch y tế của TP.HCM trở thành thương hiệu mang tầm khu vực.
Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất y tế hiện đại, hệ thống cơ sở y tế phong phú, đa dạng phân bổ rộng khắp trên địa bàn... đây chính là thế mạnh của ngành Y tế TP.HCM. Để phát huy thế mạnh này, từ năm 2017, ngành Y tế và du lịch Thành phố đã phối hợp đã xây dựng các sản phẩm du lịch y tế. Trong đó, tập trung vào 5 nhóm sản phẩm chính: du lịch kết hợp với tầm soát, kiểm tra sức khỏe toàn diện; du lịch gắn với nha khoa, thẩm mỹ; du lịch kết hợp với y học cổ truyền; du lịch gắn với các hoạt động ngoài trời, chữa lành tinh thần và du lịch tham quan tại các cơ sở y học cổ truyền.
Tuy nhiên du lịch y tế là một sản phẩm có tính đặc thù về chuyên môn, những thách thức đặt ra trong việc phát triển cũng không ít. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực vừa có trình độ y tế, vừa có khả năng tư vấn cho du khách cũng là bài toán đặt ra. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: "Sở Y tế và Sở Du lịch TP.HCM cũng đã xây dựng một đề án phát triển du lịch y tế, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực. Làm sao có một tổng đài về phát triển du lịch y tế để khách có thể liên hệ bất cứ lúc nào và họ có thể tìm hiểu được họ có thể khám ban đầu ở đâu? hay tầm soát tốt nhất ở chỗ nào?… để làm sao họ có một lịch trình phù hợp nhất trước khi họ đến với TP.HCM". Ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hệ thống Thế giới Nha khoa AB cho biết: "Chi phí dịch vụ làm nha của Việt Nam hiện nay chỉ bằng 40-50% so với các nước tiên tiến. Dư địa giá cả đó chính là tour du lịch. Ví dụ họ làm bộ nha 16 răng thì khi họ đến Việt Nam, chúng tôi sẽ chụp hình… những labor được chuẩn bị hết. Và trong thời gian họ đi du lịch là chúng tôi sẽ chuẩn bị để ngày họ trở về thì sẽ lắp răng vào cho họ".