Vui, buồn nghề lái taxi ở Hà Nội
Bất kể ngày mưa hay nắng, cứ đều đặn cách nhật, vào lúc 5 giờ sáng các bác tài của một hãng taxi đang sinh sống tại Hưng Yên lại cùng nhau bắt xe ra Hà Nội làm việc.

Sau những câu chuyện giao lưu đầu ngày bên quán trà quen, những người lái xe taxi bắt đầu công việc của mình lúc 6h30 sáng.
Trên những chuyến xe, qua những câu chuyện chia sẻ cũng khách đi xe, anh Nguyễn Văn Khuê - một lái xe taxi ở Hà Nội cho biết, mặc dù công việc khá vất vả, phải làm việc nhiều tiếng đồng hồ, ở cả ngày lẫn đêm ngoài đường, nhưng thu nhập vẫn cao hơn ở quê. Theo anh Khuê, đi làm cách nhật, một tháng làm 15 ngày, bình quân anh có thu nhập khoảng 25 triệu đồng/01 tháng, giúp anh có thể trang trải các chi phí sinh hoạt và nuôi 3 người con ăn học.

Người lái xe taxi đều trải qua những kỷ niệm khó quên. Chia sẻ về kỷ niệm vui của mình, anh Khuê hào hứng kể: Có lần anh nhận chở khách là một phụ nữ mang thai đến ngày sinh nở tới bệnh viện. Suốt hành trình của chuyến xe, anh phải chịu những áp lực khi khách hàng giục đi nhanh để kịp tới bệnh viện, còn anh thì lo sợ đi tốc độ cao sẽ gây nguy hiểm cho khách hàng. Khi chuyến xe kết thúc hành trình, khách hàng kịp đến bệnh viện an toàn, là lúc anh thở phào nhẹ nhõm và nhận được lời cảm ơn từ gia đình khách hàng. Đó là những niềm vui nhỏ, nhưng cũng là động lực để anh tiếp tục gắn bó với nghề.
Bên cạnh những niềm vui mà nghề mang lại, những người lái xe hàng ngày cũng phải đối mặt với nhiều áp lực, rủi ro như: áp lực doanh thu, tắc đường, bị "quỵt" tiền cước, sơ suất vi phạm luật giao thông, không may tai nạn giao thông cùng nhiều những rủi ro khi chở khách vào ban đêm, đôi khi gặp phải những khách hàng khó tính… đòi hỏi người lái xe phải xử lý khéo léo, lựa lời trong giao tiếp với khách để tránh các tình huống xấu, ngoài mong muốn…
Anh Tùng - người có thâm niên 19 năm lái taxi ở Hà Nội chia sẻ, lái xe taxi ở Hà Nội có cơ hội làm việc cao hơn do nhu cầu di chuyển lớn. Tuy nhiên, không phải chuyến xe nào cũng diễn ra thuận lợi, có những chuyến xe, dù chỉ đi một quãng đường ngắn, do đường xá đông đúc, nên anh phải mất khá nhiều thời gian để kết thúc hành trình. Tuy vậy, anh vẫn phải giữ bình tĩnh để đưa khách tới điểm đến an toàn.

Nghề nào cũng có niềm vui, nỗi buồn mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu, quan trọng hơn hết là sự yêu nghề, yêu công việc mình đang làm, nếu ai có đủ bản lĩnh, nghị lực thì sẽ vượt qua được những cám dỗ, cạm bẫy để nghề lái taxi trở thành nghề an toàn trong xã hội.


Hai giờ sáng, khi cả thành phố chìm trong giấc ngủ, ở làng Mạch Tràng, một ngày mới lại bắt đầu với những người làm bún.
Tháng 5 là thời điểm các gia đình làm cốm ở làng Mễ Trì bắt đầu một vụ cốm mới. Từ sáng sớm tinh mơ, những bàn tay đã thoăn thoắt rang cốm, giã cốm, gói cốm trong những tàu lá sen, lá duối thơm ngát.
Không quá nhiều người biết và cũng chẳng bán phổ thông như cà pháo muối, tuy nhiên cà bát muối vẫn là một món ăn kèm quen thuộc trên mâm cơm của nhiều người Hà Nội.
Khi một mẻ gốm mới được đưa vào lò, đích thân ông chủ lò sẽ nhóm lửa. Một vòng lặp dỡ lò, phơi than, đổ khuôn, dỡ khuôn, tráng men, vào lò, dỡ lò… lại bắt đầu.
Ở Hà Nội có những con phố cổ tồn tại hàng trăm năm. Đó không chỉ là nơi đi lại, là nơi buôn bán, mà còn trở thành một phần máu thịt của người Hà Nội. Những con phố ấy chở nặng nhịp sống bình dị, cần mẫn và những ký ức thầm thì cùng tháng năm…
Chơi cờ tướng đã trở thành niềm vui của nhiều người cao tuổi ở Hà Nội. Mỗi ngày, từ sáng đến chiều muộn, bên những gốc cây ven hồ, ghế đá công viên, hay trong các sân tập thể,... đã trở thành điểm hẹn của nhiều người yêu thích cờ tướng.
0