Nhiều trường gặp khó trong tổ chức giáo dục thể chất
Bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền hay bơi lội… Tại ngôi trường này học sinh được lựa chọn môn thể thao yêu thích để phát triển theo khả năng của mình. Chính vì vậy, giáo dục thể chất không chỉ là môn học mà còn là thời gian vui chơi bổ ích mà Thục Quyên rất yêu thích.
Học sinh Mai Thục Quyên - Trường Phổ Thông Liên Cấp Olympia, Hà Nội chia sẻ: “Con chọn bóng chuyền vì con thích cảm giác được di chuyển, đỡ bóng vận động cơ thể mình. Cả tuần con chỉ mong đến tiết bóng chuyền mà học. Giờ bóng chuyền rất vui và hào hứng.”

Giáo viên Đồng Trường Sơn - Trường Phổ thông Liên cấp Olympia, Hà Nội chia sẻ: “Học sinh trong trường được lựa chọn các môn thể thao phù hợp sở thích, phù hợp thể chất, thể lực của các bạn để ngay một thời điểm các bạn có thể phát triển những phần ưu tiên hơn.”
Tuy nhiên, hiện không nhiều trường có chương trình và hệ thống học tập thể chất phong phú như vậy.
Môn thể dục trong các trường phổ thông vẫn bị coi là môn phụ trong khi áp lực các môn học khác ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, tại các trường nội thành, do diện tích hẹp nên các môn thể thao cho học sinh lựa chọn cũng rất hạn chế. Trường học này đã phải liệu cơm gắp mắm lựa chọn các môn học cho phù hợp với cơ sở vật chất
Giáo viên Nguyễn Thời Đại - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội cho biết: “Nhà trường lựa chọn môn cầu lông và bóng rổ phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhà trường, không gian bé.”

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Sư phạm Hà Nội đã chỉ ra, bất cập của giáo dục thể chất trong trường phổ thông hiện nay không chỉ do hạn chế về cơ sở vật chất mà ngay cả đội ngũ giáo viên cũng đang bị thiếu hụt. Chính những điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến học sinh không mấy hứng thú với giờ học giáo dục thể chất.
Học sinh Đào Chí Bảo - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội cho biết: “Sân bé lớp thì đông nên khó chia người luyện tập, nữ không tập được không biết ngồi đâu.”
Học sinh Nguyễn Hà Hạnh Nhi - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội chia sẻ: “Các bạn nữ thì thường phù hợp với những môn nhảy dây bóng chuyền nhiều hơn, hy vọng sắp tới trường sẽ có các môn đó cho bọn em lựa chọn.”

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Đại học Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Thiếu về không gian, thiếu về cơ sở vật chất đôi lúc thiếu dụng cụ cho vận động khiến giáo dục thể chất nhiều giờ thiên về lý thuyết. Rất nhiều học sinh đến giờ học thể dục coi đó như giờ nghỉ thôi.”
Theo các chuyên gia đã đến lúc cần thay đổi tư duy, nhận thức về môn học này. Từ chỗ là "môn phụ", cần nhìn nhận về môn học này có vai trò quan trọng, là hoạt động vận động không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi học sinh. Qua đó cần có sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên giúp các em nâng cao thể trạng trong giai đoạn vàng phát triển thể chất.


Thành phố Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội về cơ chế, nguồn lực và chính sách để phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Chương trình hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Đài Hà Nội phối hợp thực hiện nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT. Chương trình phát sóng vào 21h tối thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.
Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Trường và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vào ngày 9/4. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà dự buổi lễ.
Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định dự thảo nghị quyết của Quốc hội về miễn học phí đối với trẻ mầm non, học sinh THCS, THPT và không phải đóng học phí đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng lớp 12 toàn thành phố năm học 2024 - 2025 vào chiều 8/4, trong đó, tỷ lệ bài thi đạt điểm dưới trung bình (5 điểm) chiếm gần 32% tổng số bài thi các môn.
Toán là môn có điểm dưới trung bình cao nhất với 51,69%, trong khi đó, tỉ lệ điểm dưới trung bình ở môn Ngữ văn là 34,03%, theo kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng lớp 12 toàn thành phố năm học 2024 - 2025.
0