Nghị định 168 – Bước ngoặt thay đổi văn hoá giao thông | Hà Nội tin mỗi chiều

Lê Thông

Nghị định 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, có thể coi là liều thuốc đắng với những ai đã quen lấn làn, vượt đèn đỏ và vi phạm luật giao thông. Mức phạt tăng nặng, đánh vào ví tiền của người dân nên không có gì là khó hiểu khi ngã tư, điểm chờ đèn ở nhiều tuyến phố dần ngăn nắp, trật tự.

Hãy cùng điểm qua những điểm ấn tượng trong 10 ngày Nghị định 168 đi vào cuộc sống để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn:

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), mỗi ngày lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc xử phạt từ 350 - 380 người vượt đèn đỏ. Đáng chú ý, vi phạm về hành vi này giảm dần sau mỗi ngày.

Trong 10 ngày áp dụng Nghị định 168, nhiều người dân phản ánh hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở một số tuyến đường có hiện tượng lỗi, "bỗng xanh lại nhảy đỏ".

Cục Cảnh sát giao thông đã có văn bản gửi các địa phương để nhanh chóng khắc phục hỏng hóc, điều chỉnh các cột đèn tín hiệu bị lỗi và không xử phạt lỗi không chấp hành tín hiệu đèn ở những nơi có đèn tín hiệu bị hỏng.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đánh giá, sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168, phần lớn người tham gia giao thông đã chấp hành tốt quy định: Không vượt đèn đỏ, không đi ngược chiều, không điều khiển xe máy đi lên vỉa hè... và đã hình thành văn hóa giao thông.

Như vậy, việc nâng mức phạt thật mạnh quả thật đã tạo sức răn đe lớn và chuyển biến tốt vì ý thức tham gia giao thông của người dân đã đến mức báo động. Có rất nhiều người bàn luận về số tiền phạt “khủng” thế nhưng chẳng qua là họ vẫn “bàn lùi” mà chưa nhìn vào thực tế.

Hệ quả của ý thức tham gia giao thông kém là nguyên nhân dẫn đến hậu quả vô cùng nặng nề, thậm chí tử vong. Nghị định 168, với nhiều mức phạt tuy là cao, nhưng cần thiết để tạo ra một kỳ vọng mới: văn hóa giao thông Việt Nam rồi sẽ tốt dần lên.

"Nếu như trước kia, vào giờ cao điểm, một số ngã tư ở Hà Nội có tình trạng vượt đèn đỏ, chen lấn, đi ngược chiều... thì nay đã giảm hẳn. Để duy trì việc chấp hành này, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những người vi phạm", đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói.

Có ý kiến cho rằng trong thời gian tới, khi hệ thống dữ liệu dân cư được hoàn thiện hơn, hoàn toàn có thể áp dụng mức phạt dựa trên phương pháp lũy tiến - tức cá nhân vi phạm càng nhiều lần thì mức phạt cộng dồn càng cao ở những lần tiếp theo.

Tai nạn giao thông cướp đi nhiều nhân lực quý giá của đất nước, để lại hệ lụy cho nhiều gia đình phải chăm lo người tai nạn khuyết tật, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tất cả chúng ta hãy cùng nhau hình thành thói quen chấp hành, như: tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, không vượt ẩu, không lái xe khi đã uống rượu, bia... thì sẽ giảm tai nạn.

Luôn nhớ "nhà là nơi để về"!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời