Đoàn đại biểu Hà Nội thăm, làm việc tại Trung Quốc
Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã đến thăm và làm việc với cơ quan, đơn vị quản lý tại Trùng Khánh (Trung Quốc) trong ngày 18/6.
Thực hiện Kế hoạch đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2025, được sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền, Đoàn công tác thành phố Hà Nội do đồng chí Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị giao thông đường sắt Monorail toàn cầu tại Trùng Khánh, Trung Quốc, kết hợp làm việc với cơ quan, đơn vị quản lý tại Trùng Khánh về kinh nghiệm quy hoạch và phát triển đô thị. Trong đó, tập trung vào các kinh nghiệm thực tiễn về quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị dọc hai bên sông Trường Giang và Gia Lăng.

Hội nghị giao thông đường sắt Monorail toàn cầu là một trong những hoạt động trọng điểm thuộc chuỗi chương trình giao lưu - hợp tác quốc tế về giao thông đô thị bền vững. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các cơ quan trung ương, địa phương, các tập đoàn công nghệ, doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu của Trung Quốc cùng các đoàn đại biểu, chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới.
Hội nghị đã giới thiệu công nghệ Monorail thế hệ mới không người lái với vật liệu siêu nhẹ và giải pháp tiết kiệm năng lượng, phù hợp với xu hướng phát triển giao thông công cộng của các đô thị đông dân. Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện lãnh đạo các thành phố đã trao đổi cơ chế hợp tác và thể hiện quyết tâm chung của các địa phương trong việc thúc đẩy chia sẻ tri thức, chuyển giao công nghệ, và xây dựng hạ tầng giao thông đô thị thông minh - xanh - hiện đại.


Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Tập đoàn Phát triển Đầu tư Giao thông Đô thị Trùng Khánh đã ký Ghi nhớ hợp tác để triển khai các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp trong việc lập quy hoạch tổng thể mạng lưới đường sắt, bao gồm lập quy hoạch hướng tuyến, bố trí nhà ga, dự báo lưu lượng hành khách, tích hợp đa dạng các phương thức giao thông công cộng đô thị,…. Đồng thời, triển khai các hoạt động chia sẻ kiến thức, trao đổi các công nghệ mới nhất, phương pháp quản lý và mô hình hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường sắt đô thị.

Tại Trùng Khánh, Đoàn công tác cũng đã khảo sát quy hoạch hai bên sông Trường Giang, Gia Lăng và trao đổi với đại diện các cơ quan, đơn vị quản lý quy hoạch, thiết kế hạ tầng đô thị, vận hành và quản lý giao thông đường sắt tại đây để nghiên cứu ý tưởng cho định hướng phát triển trục cảnh quan và giao thông đô thị khu vực sông Hồng.


Theo định hướng phát triển thành phố Hà Nội tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội, Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 27/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng tỷ lệ 1/5000 được UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 1045/QĐ-UBND ngày 25/3/2022, xác định trọng tâm Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô là xây dựng khu vực sông Hồng thành trục xanh, cảnh quan trung tâm, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông của Hà Nội.
Các thành viên đoàn công tác đã trao đổi kinh nghiệm của Trùng Khánh trong khai thác không gian ven sông, về thành công và các nội dung cần lưu ý đối với việc phát triển hệ thống cầu đa tầng kết nối liên hoàn hai bờ, kết hợp các công trình tạo điểm nhấn, thiết kế và xây dựng bờ kè đa năng vừa chống lũ vừa làm không gian công cộng; bảo tồn di sản văn hoá, kiến trúc thông qua tái tạo các khu phố cổ như Hồng Nhai Động ngay sát sông;…
Thành công này của Trùng Khánh đã chứng minh một đại đô thị có thể kết hợp hài hoà giữa phát triển và bảo tồn, giữa hiện đại và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, các thành viên cũng nhận định, khác với sông Trường Giang và Gia Lăng tại Trùng Khánh, sông Hồng có lưu lượng nước thất thường, bờ đê cao, đòi hỏi phải nghiên cứu địa chất kĩ lưỡng nếu muốn xây dựng các công trình sát bờ, để vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo không gian sinh hoạt cộng đồng. Đồng thời, phải có liên kết vùng thật chặt chẽ giữa Hà Nội với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng để phát triển đồng bộ, phù hợp với định hướng và điều kiện của mỗi địa phương.

Trên cơ sở các thông tin chung, các sở, ngành chuyên môn của thành phố sẽ tiếp tục kết nối, trao đổi chi tiết với các chuyên gia tại Trùng Khánh để nghiên cứu hướng tiếp cận và các ý tưởng phù hợp cho quy hoạch sông Hồng - nơi được kì vọng sẽ trở thành trục xanh kết nối văn hoá, kinh tế và sinh thái của Thủ đô.

Là một trong bốn thành phố trực thuộc Trung ương của Trung Quốc, nằm ở phía Tây Nam của đất nước, thành phố Trùng Khánh được thành lập ngày 14/3/1997, tách từ tỉnh Tứ Xuyên, theo chiến lược phát triển miền Tây của Trung Quốc. Đây là một đô thị lớn, có lịch sử lâu đời và đóng vai trò quan trọng về kinh tế, văn hóa và giao thông của khu vực.
Tuyến monorail đầu tiên của Trung Quốc (tuyến số 2 Trùng Khánh) đi vào hoạt động cách đây 20 năm, đến nay, Trùng Khánh đã xây dựng được mạng lưới đường sắt đô thị lớn với 14 tuyến, tổng chiều dài 575km, phục vụ trung bình 4,4 triệu lượt khách mỗi ngày, tổng lượt hành khách phục vụ vượt hơn 10 tỷ. Đường sắt đô thị đang trở thành nhân tố quan trọng để định hình và nâng tầm cấu trúc phát triển đô thị.