Đề thi tốt nghiệp THPT hướng vào đánh giá năng lực

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Với tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện từ sớm, từ xa. Đề thi năm thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước.

Tháng 10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 của 17 môn. Các môn thi theo dạng trắc nghiệm với các câu hỏi chọn phương án đúng, đáp án đúng/sai và trả lời ngắn. Riêng đề thi Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận, tuy nhiên ngữ liệu trong đề sẽ năm ngoài sách giáo khoa.

Ngay từ học kỳ 1, các em học sinh đã được nhà trường, thầy cô cho làm các bài kiểm tra, đánh giá, luyện đề thi theo đúng form đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp các em tự tin hơn trước kỳ thi. "Đề thi tham khảo năm nay có thêm rất nhiều kiến thức thực tiễn mới, cấu trúc cũng tập trung đánh giá năng lực của học sinh hơn so với đề cũ", em Vũ Lam Giang (học sinh lớp 12D0, Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều) chia sẻ.

Cô giáo Ngô Thị Hồng Liên, giáo viên môn Ngữ văn - Trường THPT Việt Đức cho biết: "Trường đã chủ động hướng các em theo chương trình mới. Các em phải chủ động tìm tòi để đáp ứng yêu cầu của bài thi trong giai đoạn mới".

Theo thầy giáo Nguyễn Hoàng Sa, giáo viên môn Hóa học - Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều, rất nhiều giáo viên khen đề thi mới đã được đổi mới nhiều so với đề thi cũ và bám sát các yêu cầu học sinh cần đạt theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, đòi hỏi học sinh phải có tư duy rất sát.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Vì vậy, học sinh cần chú trọng vào việc hiểu bản chất vấn đề, vận dụng kiến thức vào thực tiễn thay vì học thuộc lòng máy móc.

Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: "Đây là khoá đầu tiên đề thi theo chương trình mới, nhưng chỉ nằm trong chương trình học, nên các em có thể yên tâm".

Đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2025 sẽ đạt 3 mục tiêu chính: để xét tốt nghiệp; để đánh giá quá trình dạy và học; để xét tuyển sinh đại học theo hướng tự chủ đại học. Do vậy, đề thi sẽ phân rõ phổ điểm để các trường đại học lựa chọn đúng thí sinh, nhất là điểm 7, 8, 9, 10 sẽ có sự phân hóa rất rõ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội sáng 18/5 đã ra mắt ngành học mới “Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam” cùng chương trình đào tạo giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ.

Gần 18.000 thí sinh trong cả nước đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư Phạm Hà Nội.

Chủ đề: Hàm số mũ và Hàm số logarit. Giáo viên Nguyễn Thị Tuyết Minh - Trường THPT Vạn Xuân - Hoài Đức.

Kỳ thi Đánh giá năng lực SPT năm 2025 của Trường đại học Sư phạm Hà Nội được tổ chức tại các điểm thi: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Quy Nhơn.

Bức thư của nữ sinh Phạm Đoàn Minh Khuê, lớp 10C2 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) đã đoạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025.

Cả nước sau khi sáp nhập có trên 3.300 đơn vị hành chính cấp xã với 52.000 cơ sở giáo dục và 23,4 triệu học sinh, bình quân mỗi xã có 7.000 học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.