Cần có lời giải cho bài toán thiếu bãi đỗ xe
Trong đó, dù đã nhiều lần có sự can thiệp từ phía các cơ quan chức năng, tình trạng bãi đỗ xe tự phát vẫn tiếp tục diễn ra. Đáng chú ý, tại nhiều địa bàn, chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp lấy lòng đường, vỉa hè, thậm chí cả bãi đất trống bất kì để làm bãi giữ xe nửa tự phát, nửa cấp phép. Còn giá vé gửi xe, tổng thu của bãi gửi xe hay tiền thuế nộp cho nhà nước... vẫn còn là điều bỏ ngỏ.
Khi nhu cầu của người dân về chỗ đỗ xe tăng lên, việc xây dựng các bãi đỗ xe sẽ là cơ hội hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp dù đã được phân các ô đất quy hoạch nhưng đã bỏ không hoặc trả lại thành phố, bởi việc đầu tư bãi đỗ xe không mang lại hiệu quả kinh tế.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Thủ đô hiện có trên 1,1 triệu xe ô tô; trên 6,6 triệu xe máy và khoảng 200.000 xe đạp, xe đạp điện. Trong khi, tốc độ tăng trưởng phương tiện khoảng 10% đối với ô tô, 3% đối với xe máy nhưng tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 12,13% và diện tích dành cho giao thông tĩnh chưa được 1%. Điều này đã tạo nên áp lực đối với hạ tầng giao thông. Do vậy, để có thể triển khai các dự án theo quy hoạch, Sở đang kiến nghị với Thành phố xem xét điều chỉnh lại mức phí và giá trông giữ phương tiện để thu hút các nhà đầu tư.
Khi không có cơ chế hấp dẫn, các nhà đầu tư sẽ bỏ cuộc. Theo đó, các bãi đỗ xe tự phát sẽ mọc lên tràn lan, gây thất thoát nguồn thu của Nhà nước. Nhiều năm qua, Hà Nội đã rất cố gắng để giải quyết bài toán thiếu bãi đỗ xe. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng nhanh chóng phương tiện như hiện nay, đã đến lúc cần có giải pháp quyết liệt, bởi càng chậm đầu tư bãi đỗ xe thì tình trạng đỗ xe tràn lan lại tiếp tục tái diễn./.


Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?
Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.
Hơn 10 triệu lượt khách đã qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 5, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 4% so với tháng 4.
Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc - Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
0