App chưa liên thông, trông xe thu phí không dừng gặp khó

App công nghệ chưa được liên thông, dẫn tới việc khó áp dụng rộng rãi việc thu phí không dừng ở các vị trí khai thác điểm đỗ xe.

Cuối tháng 6/2025, Bộ Xây dựng có yêu cầu mở rộng việc triển khai thu phí không dừng tại các bến, bãi đỗ xe để góp phần nâng cao quản lý giao thông đô thị. Tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đã đưa công nghệ này vào áp dụng tại các điểm trông giữ phương tiện. Song, do các app công nghệ tương ứng với các tài khoản giao thông của phương tiện chưa liên thông, dẫn tới việc khó áp dụng rộng rãi việc thu phí không dừng ở các vị trí khai thác điểm đỗ.

Một điểm trông giữ phương tiện trên đường Lý Thường Kiệt, phường Cửa Nam sử dụng công nghệ thu phí tự động với các tài khoản dán thẻ epass của Viettel. Các xe có tài khoản dùng chung công nghệ chỉ cần xác định thời gian bắt đầu vào gửi. Chi phí trông giữ phương tiện sẽ được thu tự động theo thời gian thực và báo về điện thoại chủ xe.

Trong lần đầu gửi xe theo cách tiện lợi này, anh Phạm Thế Anh (phường Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Khi thanh toán qua epass, mình chỉ cần tiếp xúc với nhân viên trông xe lần đầu tiên. Sau đó, lúc cần đi thì cứ thế đi, không cần gọi người ta ra nữa. Việc tính giờ cũng rất minh bạch. Mình thấy rất tiện".

Song, với các xe sử dụng tài khoản giao thông khác thì điểm trông giữ này không thể áp thu phí tự động không dừng. Ô tô của anh Đỗ Quý Hướng (phường Tây Mỗ, Hà Nội) sử dụng tài khoản VETC là một trong số đó; và tất nhiên, việc chi trả phí trông giữ xe thì mất thêm thời gian. Anh Đỗ Quý Hướng cho biết: "Tài khoản VETC thì lúc nào cũng có tiền mà bây giờ để không. Gửi xe như thế này, nhiều người không mang tiền mặt hoặc điện thoại nghẽn mạng thì thành ra bất tiện".

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, hiện đa phần ô tô tại Hà Nội đang sử dụng tài khoản giao thông của công ty Cổ phần Giao thông số Viettel hoặc công ty VETC. Do đây là 2 đơn vị độc lập nên phương tiện dùng tài khoản giao thông của doanh nghiệp nào sẽ chỉ áp thu phí không dừng nếu điểm trông giữ phương tiện sử dụng máy móc, thiết bị tương ứng của đơn vị ấy. Một điểm trông giữ rất khó dùng được cả 2 thiết bị thu phí tự động, do nhiều vấn đề phức tạp kéo theo. 

Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho hay: "Phức tạp là do hệ thống theo dõi sổ sách kế toán ở đơn vị sẽ phải có 2 bộ phận hạch toán riêng, 2 hệ thống sổ sách kế toán của 2 đơn vị. Vì khi trừ trên tài khoản giao thông, cần 2 nhóm lập sổ sách theo dõi một điểm trông giữ xe. Điều này rất phức tạp".

Theo ông Vinh, dự kiến đến tháng 10/2025 tới, Hà Nội sẽ tổng kết một năm thí điểm việc thực hiện thanh toán không dừng tại các điểm trông giữ phương tiện. Các vấn đề còn tồn tại sẽ được đưa ra bàn thảo, tìm giải pháp để hướng tới mục tiêu, thực hiện đồng loạt việc thu phí tự động không dừng ở các các bến, bãi đỗ xe và điểm trông giữ phương tiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời