Thách thức rác thải nhựa trong thương mại điện tử
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, bao gồm lĩnh vực bán lẻ hàng hoá trực tuyến và gọi đồ ăn công nghệ trong những năm qua gây thêm những khó khăn trong việc quản lý chất thải bao bì, vật liệu nhựa; gây tác động tiêu cực tới môi trường. Trong khi đó, tỷ lệ thu gom, tái chế, tái sử dụng nhìn chung còn rất thấp.

Đến giai đoạn này 2023 - 2025, chúng tôi chú trọng nhiều hơn vào việc giảm thiểu những ảnh hưởng tới tác động môi trường. Trong đó vấn đề rác thải nhựa là một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay. Phần lớn trong việc vận chuyển hiện nay là nilon hoặc rác thải nhựa. Đấy là những vấn đề mà đang gây ra những nhức nhối. Đấy là những vấn đề cần đánh giá một cách có hướng giải quyết.
Ông Đoàn Quốc Tâm - Trưởng Ban hợp tác, VECOM.
Trong công bố một nghiên cứu được thực hiện trong khuôn khổ dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương" tại Việt Nam. Năm 2023, quy mô thị trường bán lẻ hàng hoá trực tuyến Việt Nam ước tính khoảng 17,3 tỷ USD với tổng số gói, kiện hàng hoá là 1,84 tỷ.

Thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng 332 nghìn tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn.
Trong số đó, thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng 332 nghìn tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn.
Chúng tôi cũng phối hợp với WWF để xây dựng một rác thải nhựa đại dương ở Việt Nam. Báo cáo này phản ánh mức độ tác động của thương mại điện tử tạo ra một lượng rác thải nhựa ra môi trường là rất lớn. Chúng tôi hợp tác chặt với các nhóm doanh nghiệp logistics và chuyển phát để đưa ra các giải pháp không chỉ giúp tối ưu các hoạt động vận chuyển nhằm hạn chế carbon ra môi trường, mà còn là giải pháp giúp khâu đóng gói hàng hóa được tối ưu nhất, hạn chế tối đa nhất lượng rác thải nhựa có thể phát sinh ra môi trường.
Ông Trần Văn Trọng - Tổng Thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam.

Với tốc độ tăng trưởng trên 25% mỗi năm có thể tới năm 2030 quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ gấp trên 4,7 lần hiện tại, khi đó lượng rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ lên tới 800 nghìn tấn/năm. Đã đến lúc thương mại điện tử phải thay đổi, không chỉ những gói hàng mà ngay cả hành trình của nó từ người bán tới người mua cũng cần phải xanh và bền vững .


Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 12/5 đã dự Lễ khởi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình) và Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú (tỉnh Thái Bình).
0