Diễn đàn 'Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025'

Diễn đàn "Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025" tập trung phân tích những vấn đề cốt lõi của thị trường bất động sản hiện nay, đồng thời thảo luận các giải pháp đưa giá nhà, đất về đúng giá trị thực và phù hợp hơn với thu nhập của người dân.

 

Diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài Hà Nội tổ chức diễn ra vào 8h sáng ngày 04/12/2025. Nội dung chính được tập trung thảo luận là những vấn đề cốt lõi của thị trường bất động sản hiện nay, các giải pháp đưa giá nhà, đất về đúng giá trị thực và phù hợp hơn với thu nhập của người dân. 

Tiếp tục cập nhật...

12:00

Phát biểu tổng kết và bế mạc

Sau hơn ba giờ làm việc với hai phiên thảo luận sôi nổi, chúng ta đã nhìn thẳng vào những vấn đề nổi cộm của thị trường bất động sản, chỉ rõ những nghịch lý khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân ngày càng xa vời.

Thay mặt Đài Hà Nội, chúng tôi trân trọng ghi nhận những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết của các đại biểu khi đưa ra những “liều thuốc đặc trị” nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá, lũng đoạn thị trường. Đây cũng là chủ đề mà Đài Hà Nội kiên trì theo đuổi trong suốt thời gian qua: phản ánh, lên án và cảnh báo những hành vi làm méo mó thị trường, bảo vệ nguyên tắc “nhà phải để ở, không phải để đầu cơ”.

Đài PTTH Hà Nội
Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội phát biểu tổng kết.

Tại phiên thảo luận thứ nhất, các diễn giả đã chỉ ra nhiều bất cập trong năm qua, đặc biệt là nghịch lý nguồn cung tăng nhưng giá nhà không có dấu hiệu giảm, thậm chí tăng mạnh hơn năm trước. 

Phiên thảo luận thứ hai, diễn đàn đã tập trung vào các giải pháp đột phá để hoàn thiện thể chế: bịt lỗ hổng pháp lý, sử dụng công cụ thuế để hạn chế đầu cơ, thậm chí đề xuất áp dụng chế tài hình sự với hành vi lũng đoạn thị trường.

Diễn đàn bất động sản hôm nay diễn ra đúng thời điểm cả nước đang góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, vì vậy các nội dung thảo luận hôm nay mang ý nghĩa rất quan trọng. Đài Hà Nội sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến, khuyến nghị và giải pháp tại diễn đàn, gửi tới các cơ quan hữu quan phục vụ hoàn thiện chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản.

Đây là cam kết và cũng là trách nhiệm của Đài Hà Nội – tiếp tục đồng hành, phản ánh trung thực, quyết liệt đấu tranh với các biểu hiện thổi giá, đầu cơ, góp phần xây dựng một thị trường bất động sản minh bạch, ổn định, lành mạnh và bền vững. 

Đài PTTH Hà Nội
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn.

 

10:40

Tọa đàm phiên 2: Chủ đề "Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững"

Điều hành: Ông Nguyễn Đức Kiên, Thành Viên hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia và sự tham gia của các diễn giả.

Đài PTTH Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Kiên đặt câu hỏi cho các diễn giả.

Diễn giả: 

1. Bà Tống Thị Hạnh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng.

2. Ông Vũ Sỹ Kiên - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

3. Thượng tá Phạm Hải Bình - Giảng viên chính Khoa Cảnh sát kinh tế, Học viện Cảnh sát nhân dân.

4. Luật sư Nguyễn Sỹ Hồng – Giám đốc Công ty Luật Legalserco VietNam LLC.

5. Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM.

Đài PTTH Hà Nội
Các diễn giả tại phiên thảo luận thứ hai.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Thông qua nội dung video vừa phát, dường như thị trường đang có hiện tượng thổi giá bất động sản. Vậy về phía các cơ quan quản lý Nhà nước đã có những động thái gì để đối phó với thực trạng trên? 

Bà Tống Thị Hạnh: Về nguyên nhân gây ra thực trạng giá bất động sản cao hiện nay, chúng ta cần đi thẳng vào vấn đề. Để nhận diện liệu có hiện tượng thổi giá hay không, điều cốt lõi là phải xác định rõ ràng các yếu tố cấu thành giá bán bất động sản. Cơ cấu giá bán chủ yếu được tạo thành bởi hai thành tố chính: Giá đất, tức là chi phí quyền sử dụng đất; Chi phí đầu tư xây dựng công trình nhà ở. Chi phí này thì gồm nhiều thứ: vật liệu xây dựng, nhân công, các khoản thuế, và chi phí hạ tầng kỹ thuật được phân bổ. 

Để ra được giá bán cuối cùng, chúng ta cộng gộp: Giá thành cộng với chi phí bán hàng và chi phí phát sinh. Chúng ta phải có một cái nhìn khách quan với thị trường. Thực tế là vật liệu xây dựng tăng đã ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành bất động sản.

Chúng ta có hai thị trường. Thị trường sơ cấp liên quan trực tiếp đến lợi nhuận của các nhà đầu tư (Chủ đầu tư). Từ đó, chúng ta cần có chính sách điều tiết lợi nhuận làm sao cho hài hòa giữa nhà đầu tư và người dân mua nhà. Thị trường thứ cấp lại chịu tác động mạnh bởi vai trò của các tổ chức trung gian. Muốn xác định có thổi giá hay không, chúng ta phải kiểm soát được giá bán sơ cấp, giá thành, giá giao dịch ở thị trường sơ cấp, rồi mới kiểm soát được giá ở thị trường thứ cấp.

Đài PTTH Hà Nội
Bà Tống Thị Hạnh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng trả lời câu hỏi.

Bộ Xây dựng và các Bộ ngành đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế hành vi thổi giá. Trong đó, có ba yếu tố cốt lõi. Minh bạch hóa thông tin: Chúng ta đang xây dựng Nghị định về cơ sở dữ liệu quốc gia về bất động sản với tinh thần phải minh bạch từ nguồn cung, minh bạch giá bất động sản, đặc biệt là minh bạch ở thị trường sơ cấp, từ đó mới kiểm soát được thị trường thứ cấp. Kiểm soát và phát triển bền vững: Phải nhìn vào hàng tồn kho để nhận diện xem phân khúc nào còn thiếu. Thành lập Trung tâm Giao dịch Quốc gia: Chúng ta cũng đang hướng tới thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản do Nhà nước quản lý trên môi trường điện tử, có sự tham gia của các cơ quan liên quan như đất đai, thuế, và tài chính.

Quan trọng hơn, khi kiểm soát thị trường, chúng ta phải nhìn vào cơ cấu phân khúc và hàng tồn kho. Hiện nay, chúng ta đang dư thừa phân khúc cao cấp, nhưng lại thiếu trầm trọng bất động sản phù hợp với thu nhập người dân và nhà ở xã hội. Do vậy, cần phải tập trung phát triển phân khúc phù hợp với thu nhập người dân.

Cuối cùng, đối với việc điều tiết thị trường thứ cấp, các chính sách về tín dụng, tài chính và thuế là vô cùng quan trọng và cần phải có sự can thiệp hợp lý.

Ông Vũ Sỹ Kiên: Chúng tôi, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, luôn gắn bó rất chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Xây dựng để tham gia tham mưu chính sách cho Bộ và Chính phủ. Thị trường bất động sản không chỉ là nhà ở mà cần được nhìn nhận một cách toàn diện bao gồm bất động sản nông nghiệp, logistic, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, và bất động sản du lịch.

Chúng tôi cũng nhận diện được một số nguyên nhân cốt lõi gây ra sốt đất và đầu cơ, dẫn đến tình trạng tăng giá bất động sản. Như đã phân tích, giá đất nền chiếm khoảng 30% giá thành, trong khi bất động sản chung cư chỉ chiếm dưới 10%. Tuy nhiên, do nhiều dự án đã nộp tiền sử dụng đất từ lâu (ví dụ: hoàn thành năm 2020 nhưng đến 2023 - 2024 mới được bán), nên sự ảnh hưởng của biến động giá đất chưa chắc đã là yếu tố lớn nhất, đặc biệt là đối với nhà ở xã hội vốn được miễn tiền sử dụng đất.

Đài PTTH Hà Nội
Ông Vũ Sỹ Kiên - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường trả lời câu hỏi.

Việc khan hiếm nguồn cung kéo dài là yếu tố làm tăng giá mạnh nhất. Mặc dù được miễn tiền sử dụng đất, giá nhà ở xã hội vẫn cao và khó tiếp cận do vướng mắc về chính sách và quỹ đất chưa phải là đất sạch. Chủ đầu tư vẫn phải bố trí nguồn lực để giải phóng mặt bằng hoặc làm hạ tầng, đẩy chi phí lên. Để giải quyết tình trạng nguồn cung khan hiếm kéo dài và vấn đề phân bổ quỹ đất trong quy hoạch, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành đã có những hành động quyết liệt. Chính phủ đã thông qua Nghị quyết 171 để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai và các quy định khác, giúp tăng cường nguồn cung đất cho các dự án. Các địa phương hiện đang tích cực triển khai Nghị quyết này. Các Bộ, bao gồm Bộ Nông nghiệp Môi trường, đã phối hợp giải quyết vấn đề thông qua Nghị quyết 663 để xử lý các vướng mắc pháp lý khác liên quan đến đất đai. Một vấn đề mang tính quyết định trong thời gian tới là ổn định mặt bằng giá đất thông qua các quy định mới về bảng giá đất và hệ số điều chỉnh. Minh bạch đầu vào: Việc công khai bảng giá đất theo quy định sẽ giúp nhà đầu tư tính toán được chi phí đầu vào một cách rõ ràng. Phân biệt nguồn thu: Khi có bảng giá đất ổn định, việc phân biệt các phân khúc bất động sản sẽ dễ dàng hơn, từ đó điều tiết các nguồn thu khác nhau và khắc phục được một số tồn tại hiện nay. Tháo gỡ pháp lý: Mặc dù bước đầu sẽ có khó khăn và có thể thiếu sự thống nhất trong quá trình áp dụng, nhưng việc Quốc hội thông qua các quy định mới sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc để đưa đất đai vào khai thác nhanh nhất theo bảng giá đất.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Từ góc nhìn pháp lý những vấn đề đầu cơ thổi giá thì có đủ cơ sở định nghĩa để đưa vào khung luật hình sự không thưa ông Phạm Hải Bình?

Ông Phạm Hải Bình: Hiện tại, việc đưa ra kết luận và xử lý hành vi "thổi giá" bất động sản là rất khó khăn vì bản thân thuật ngữ này chỉ là một hiện tượng thị trường, chưa có tội danh cụ thể được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành. Chúng ta chỉ có lừa đảo trong đầu tư dự án, lừa đảo trong sử dụng quyền sử dụng đất vay vốn, trốn thuế trong giao dịch bất động sản. Hoặc doanh nghiệp có tài sản là đất đem góp vốn gây thất thoát lãng phí ngân sách Nhà nước, vi phạm trong đấu giá đất thì mới kết tội được. Riêng về thổi giá thì không có tội nào quy định cả. Chỉ có tội đầu cơ nhưng chỉ cho hàng hoá bình ổn giá hoặc hang hóa do Nhà nước định giá. Để đưa hành vi thổi giá bản chất là thao túng thị trường bất động sản vào Bộ luật Hình sự không dưới góc độ pháp lý là hình sự hoá thì phải nghiên cứu một cách đánh giá đầy đủ, một cách khoa học, nếu đưa vội vàng thì không áp dụng được thực tế, ảnh hưởng tới quyền lợi mọi người. Đối với thị trường bất động sản, để một người nào đủ năng lực tài chính lớn mua đi bán lại nhiều lần làm thị trường biến động thì khó, không như thị trường chứng khoán. Do vậy, chúng ta chỉ có thể xem xét hành vi này ở góc độ lừa đảo hoặc là thao túng thông tin, cung cấp thông tin sai sự thật để gây rối thị trường. 

Ông Nguyễn Đức Kiên: Như vậy ta có một cái nhìn pháp lý toàn diện về vấn đề hiện tượng giá bất động sản tăng lên. Nếu không bình tĩnh phân tích, dễ rơi vào tình trạng hình sự hoá hoạt động kinh tế thì lại là tác dụng xấu. Có những vấn đề nếu ta minh bạch được thông tin, minh bạch quy hoạch về phát triển đất, tỉ lệ quy hoạch ai cũng tìm được, giá trị tính pháp lý miếng đất thì việc thao túng tâm lý dần dần tự triệt tiêu, biến mất. Xin được hỏi ông Nguyễn Sỹ Hồng. Xin ông chia sẻ về luật pháp quốc tế họ ứng xử như nào về vấn đề vừa trao đổi?

Ông Nguyễn Sỹ Hồng: Đài Hà Nội đã có gợi ý rằng chúng ta có nên xây dựng thị trường bất động sản như chúng ta xây dựng thị trường chứng khoán hay không. Thì nhìn ra nước ngoài, như thị trường Anh, Mỹ, TQ, SGP,.V.V.. nguyên tắc chung để quản lý thị trường, thống nhất là có bốn nguyên tắc.

1. Đảm bảo tính minh bạch của thị trường.

2. Phải xây dựng được lòng tin của người tham gia.

3. Đảm bảo được quyền lợi của những người thiểu số, những người yếu thế.

4. Xây dựng một thị trường lành mạnh, chống đầu cơ chống thao túng.

Đài PTTH Hà Nội
Luật sư Nguyễn Sỹ Hồng – Giám đốc Công ty Luật Legalserco VietNam LLC trả lời câu hỏi.

Hiện nay thì chúng ta chưa có đầu cơ thao túng tiêu cực đối với bất động sản, mới có ở thị trường chứng khoán. Qua nghiên cứu ở Anh, Mỹ họ cũng không có luật này cụ thể. Do vậy, để ngăn thổi giá chúng ta có các biện pháp cụ thể hóa. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ xây dựng trên cơ sở tổng thể, huy động cả hệ thống chính trị làm sao chúng ta hướng tới thị trường không ai có thể thao túng. Chúng ta phải thấy rằng tại sao giá nhà lại cao hơn nhiều quốc gia khác. 

1. Góc độ giao dịch, góc độ sở hữu, góc độ sử dụng, các quốc gia người ta thực hiện nhiều biện pháp, một giao dịch phải làm sao để người ta không dám thổi giá. Để làm được điều đó chúng ta cần đánh thuế và minh bạch tất cả giao dịch số hóa, biết được thời gian thực của giao dịch người ta sẽ không còn hiện tượng suất này của người này hay người kia.

2. Góc độ thuế, bất động sản ở Singapore phải chịu 7 thứ thuế nếu không bán trong vòng ba năm, thuế trước bạ,.. Ở Mỹ hoặc Anh, nếu bán nhà để thực hiện kinh doanh thì đánh thuế 45%. Như vậy thì không ai dám tham gia cái giao dịch đó. 

3. Vấn đề bỏ trống nhà cũng cần phải đánh thuế.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Thưa ông Lê Hoàng Châu, với vai trò đại diện của hiệp hội, với tư cách là tổ chức bảo vệ quyền lợi hợp pháp những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, theo ông chúng ta cần làm gì để phát triển biền vững?

Ông Lê Hoàng Châu: Thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua ba cơn sốt lớn vào các năm 1993, 1997, và 2007, với cơn sốt năm 2007 được xem là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Mặc dù Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ, thị trường lại tiếp tục sốt trở lại vào năm 2010. Để ổn định thị trường, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách quan trọng, nổi bật là: Nghị định 11 (2011) và Nghị quyết 02 cùng các thông tư liên quan. Giải pháp chuyển đổi dự án: Đặc biệt, việc cho phép chuyển đổi dự án thương mại sang nhà ở xã hội và mở rộng cửa cho mọi đối tượng mua nhà nhà ở xã hội hay nhà thương mại dưới 1,5 tỷ đồng được tiếp cận gói tín dụng ưu đãi là những động lực then chốt. Nhờ những chính sách này, thị trường bất động sản đã hồi sinh và phát triển cho đến thời điểm hiện tại.

Hiện tại, khoảng 70% vướng mắc của thị trường bất động sản vẫn tập trung chủ yếu vào các vấn đề pháp lý. Những nỗ lực tháo gỡ thể chế thời gian qua đã tạo sinh khí mới cho thị trường. Nhận thấy hành vi thổi giá và thao túng thị trường đã tồn tại từ lâu, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03 (hoặc Nghị định liên quan đến năm 2024, 2025) yêu cầu tập trung chấn chỉnh hành vi thao túng, đầu cơ và thổi giá bất động sản. Quốc hội đang xem xét ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách nhằm tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai. Dự kiến, Nghị quyết này sẽ sớm được thông qua trong thời gian tới. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, đạt tỷ lệ 81% các dự án đã được xử lý (một nỗ lực rất lớn), nhưng các dự án liên quan đến hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) vẫn là một vấn đề tồn đọng cần được bổ sung giải pháp tháo gỡ. 

Đài PTTH Hà Nội
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM trả lời câu hỏi.

Giá bất động sản cao cấp vẫn ở mức rất cao, ví dụ: khoảng 413 triệu đồng/m² tại khu vực trung tâm và 313 triệu đồng/m² tại Quận 2 (TP.HCM), tương đương với mức giá ở Hà Nội. Trước thực trạng này, Nhà nước đang xây dựng Nghị quyết về kiểm soát giá bất động sản. Trong đó có Nghị quyết về đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản do Nhà nước thành lập nhưng chỉ nên hoạt động trong môi trường điện tử, nhằm đảm bảo minh bạch thông tin mà không phát sinh thêm tổ chức bộ máy cồng kềnh. Về bất động sản, nhà ở là để ở, không phải đề đầu cơ, đối với giá nhà đang cao thì Nhà nước cần xác định rõ ràng nhà ở là để phục vụ nhu cầu ở thực, không phải để đầu cơ. Do đó, đối với nhà có mức giá cao, Nhà nước có trách nhiệm điều tiết bằng công cụ thuế. Như vậy, Bộ Tài chính cần xem xét xây dựng lộ trình thuế hợp lý (có thể kéo dài trong 5 năm tới) để điều tiết giá. Về cơ cấu giá thành bất động sản, cần lưu ý: Giá đất và chi phí hạ tầng được phân bổ vào chi phí trên mỗi mét vuông đất ở trong dự án. Các chi phí phát triển hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án (như cầu đường, tiện ích công cộng) tuy không được phân bổ trực tiếp vào giá thành bất động sản, nhưng chính những yếu tố này tạo nên lợi thế khu vực và giá trị vị trí của bất động sản. Nhà nước có trách nhiệm điều tiết giá dựa trên sự phân loại phù hợp với từng loại hình và phân khúc nhà ở.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Xin được hỏi ông Nguyễn Chí Thanh. Ông có ý kiến gì để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh?

Ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam: Chúng ta thấy hiện nay có một vấn đề là doanh nghiệp vừa và nhỏ yếu hơn. Tuy nhiên hiện nay Luật Đất đai có một vấn đề, nếu dự án có quy mô lớn sẽ được Nhà nước đứng ra giải phóng mặt bằng, trong khi đó doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ phải đi thỏa thuận. Như vậy, doanh nghiệp đã yếu rồi thêm khó khăn. 7-8 năm gần đây xuất hiện dự án đại đô thị có quy mô hạ tầng tốt, chúng ta thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp rất tốt về phần khúc bình dân. Hiện một số tỉnh thành rất linh hoạt hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giải phóng mặt bằng, trong khi đó một số vẫn cứng nhắc buộc doanh nghiệp tự đi thỏa thuận. Để khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia phải có chính sách hỗ trợ. Chúng ta thấy 9 tháng gần đây, 1.500 doanh nghiệp đã rời thị trường, 3.500 xin tạm dừng. Nếu không có triệu đồng/m² sẽ rất hiếm.

Đài PTTH Hà Nội
Ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam trả lời câu hỏi.

 

Phóng sự: Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững

 

09:30

Tọa đàm phiên 1: Chủ đề "Nhận diện thị trường bất động sản 2025"

Điều hành: Ông Nguyễn Đức Kiên, Thành Viên hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia và sự tham gia của các diễn giả.

Đài PTTH Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Kiên đặt câu hỏi cho các diễn giả.

Diễn giả:

1. Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng - Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội.

2. Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

3. Ông Quách Gia Quỳnh – Phó Trưởng phòng Kinh tế đất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội.

4. Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT GP Invest.

5. Ông Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển thị trường Tài chính và Bất động sản Toàn Cầu.

Đài PTTH Hà Nội
Các diễn giả tại phiên thảo luận thứ nhất.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Câu hỏi đầu tiên của phiên thảo luận dành cho ông Hà Sỹ Đồng. Ông có đánh giá như thế nào về tác động của các chính sách vĩ mô hiện nay đối với thị trường bất động sản? 

Ông Hà Sỹ Đồng: Tôi thấy rằng bất động sản trong thời gian vừa rồi có nhiều vấn đề nhạy cảm, đây không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần mà còn là an ninh xã hội. Đối với chính sách vĩ mô, trong thời vừa rồi ta có những bước cải thiện mạnh mẽ, sửa luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở, giảm thuế, đánh thuế, tăng thuế… Tuy nhiên chính sách chưa đủ sâu để ngấm vào thị trường, dẫn dến thị trường bất động sản thiếu lành mạnh, chưa ổn định. Trong đó, chính sách thuế không đủ sức, nhiều khi người cần mua thì không mua được. Trong thời gian vừa rồi chúng tôi đề nghị hoàn thiện thể chế, trong đó có chính sách vĩ mô, luật đất đai, nhà ở, đầu tư thì còn các luật khác, nghị định. Nhiều khi dự án mất 3-5 năm để đưa vào khởi công. Thứ hai là chính sách tín dụng, phải ưu tiên các dự án nhà ở xã hội cần phải thiết thực hiệu quả. Thứ ba, cần có sự đồng bộ giữa các địa phương, nguồn cung nhà mới đáp ứng khoảng 10-15% nhu cầu. Trong khi đó, giá lại trên trời không mua được. Do đó chính sách vĩ mô tác động sâu rộng.

Đài PTTH Hà Nội
Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng - Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội trả lời câu hỏi.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Hệ lụy nào có thể diễn ra khi tình trạng giá bất động sản vẫn tiếp tục cao như vậy?

Ông Hà Sỹ Đồng: Điều này có tác động trực tiếp rất lớn, không chỉ đối với tăng trưởng kinh tế mà còn đối với sự phát triển lâu dài. Vừa rồi, lứa thanh niên “3 không” cũng đã xuất hiện. Và nếu như tình trạng này tiếp diễn thì dự báo 10 năm tới sẽ ảnh hưởng đến dân số, lao động an sinh xã hội, hệ lụy kéo theo rất nhiều. Do vậy, trong thời gian tới cần tập trung, thứ nhất là hoàn thiện thể chế, thứ hai Nhà nước cần có can thiệp tới chính sách bất động sản bằng cách theo dõi thường xuyên. Thứ ba cần có chế tài mạnh mẽ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dự án phục vụ người thu nhập thấp, ngăn chặn đầu cơ thổi giá.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Thưa ông Quách Gia Quỳnh, với tư cách là một trong những đơn vị tham mưu giá đất thì khi xây dựng bảng giá đất có áp lực nào, những người làm công tác tham mưu trực tiếp, những vấn đề tác động có được các cơ quan tham mưu lắng nghe, xử lý không?

Ông Quách Gia Quỳnh: Trong quá trình xây dựng bảng giá đất, với góc độ cơ quan chủ trì xây dựng bảng giá đất thì có tác động tích cực: giảm sự chênh lệch, tăng thu cho Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số tiêu cực là tăng thuế người dân, gây áp lực lên bảng giá đất đặc biệt là khi giá đất cao hơn thực tế. Luật Đất đai hiện nay có nhiều điểm tiến bộ. Một trong những điểm mới là bỏ khung giá đất, làm hài hoà lợi ích thị trường. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã ban hành Quyết định 71 năm 2024 về việc điều chỉnh bảng giá đất, tạo sự minh bạch công bằng các giao dịch, từ đó tạo cơ sở chính sách đất đai đồng bộ hài hoà lợi ích. Tuy nhiên nếu không xem xét đầy đủ thì bảng giá đất sẽ có chênh lệch với thực tế khiến người dân phản ứng vì giá đất tăng cao, hệ luỵ gây tác động xấu tới thị trường, an sinh xã hội.

Đài PTTH Hà Nội
Ông Quách Gia Quỳnh – Phó Trưởng phòng Kinh tế đất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội trả lời câu hỏi.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Điều gì khiến nghịch lý cung – cầu đang diễn ra trên thị trường: Nguồn cung tăng, giá nhà chưa có dấu hiệu giảm mà vẫn neo ở mức giá cao gấp 20 - 30 lần so với thu nhập của người dân? 

Ông Nguyễn Văn Đính: Trước hết về các thể chế của chúng ta. Chính việc đấy khiến cho bị ách tắc. Khi nó giải phóng các dự án thì các dự án tăng nguồn cung mạnh. Số liệu chúng tôi có được thì các dự án mới tăng đến 3.000 sản phẩm, diễn biến tích cực. Các dự án được tham gia chào và giới thiệu với công chúng gần tiếp cận với số lượng mua mới tham gia thị trường năm 2018. Đây là nỗ lực rất mạnh. Có những vấn đề luật thể chế đã ra nhưng vướng mắc thì Đảng và Chính phủ cũng đã ban hành một số nghị quyết. Từ đó, nguồn cung các sản phẩm tăng lên là có, nhưng chất lượng lại có vấn đề, thiếu sự phù hợp, thị trường có dấu hiệu giá lên do cầu quá lớn, trong đó nhiều dự án nằm ở ngưỡng sản phẩm cao cấp, gần như không có giá thấp. Theo thống kê chỉ có khoảng 5 - 6 % các dự án ở phân khúc giá thấp mà chủ yếu là nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, nhiều dự án trung cấp nằm lâu nhiều vướng mắc cũng làm chi phí tăng lên. Đến thời điểm này, chi phí cũng cao, trong đó đặc biệt là chi phí tiền sử dụng đất. Từ đó, họ buộc phải tăng giá vì trải qua quá trình khó khăn. Đấy là những nguyên nhân thị trường giá cao. Nhưng phải thừa nhận nguồn cung được cải thiện trong thời gian gần đây. Nhà ở xã hội ở các địa phương đã tăng lên, chính quyền quan tâm hơn. Đơn cử như ở một số thành phố lớn như TP.HCM, Hải Phòng, hay Bình Dương, số lượng dự án tăng nhanh. Có thể thấy, những khó khăn vẫn còn, nhưng đâu đó chúng tôi vẫn thấy nó đang được tiếp tục điều chỉnh, Bộ Nông nghiệp Môi trường, Bộ Xây dựng vẫn triển khai và ban hành nhiều dự thảo. Chúng tôi đồng ý là có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thị trường mất cân đối, nhưng tôi cho rằng, đầu cơ bản chất là một loại hình kinh doanh vì cơ chế thị trường, chúng ta cần có giải pháp bằng thể chế, ngăn chặn hành vi bất lợi, ví dụ đầu cơ có thể dùng thuế, tăng nguồn cung lên để tạo áp lực về giá, điều tiết được thị trường.

Đài PTTH Hà Nội
Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính -  Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trả lời câu hỏi.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Vậy xin được hỏi ông Nguyễn Quốc Hiệp, theo phân tích là hiện nay nguồn cung vào thị trường đang tăng. Nhưng tại sao giá vẫn tiếp tục neo cao như vậy? 

Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Với góc độ chủ đầu tư, chúng ta đang trong bối cảnh chuẩn bị sửa đổi Luật Đất đai, giá đất chưa bao giờ lên cao như vậy so với thu nhập trung bình. Một người phải mất rất nhiều năm tiền lương mà vẫn không hy vọng mua được nhà. Vì vậy làm thế nào để thị trường lành mạnh, đáp ứng đa số nhu cầu người dân, không có bong bóng thì mới hiệu quả. Với tư cách là chủ đầu tư, nhiều dự án của chúng tôi phải mất tới 14 năm thi công thì có những chi phí vô hình suốt 14 năm ai tính cho chúng tôi. Thứ hai là bảng giá đất, giá đất luôn là khấu phần quan trọng của bất động sản chiếm 30% sản phẩm. Nếu đưa cao thì giá nhà không giảm mặc dù biết giá đất liên quan đến thu ngân sách, phải cân đối giữa sự phát triển toàn diện nền kinh tế với thu ngân sách, quyền lợi người dân thì xử lý sao cho hài hoà. Đến nay, điều này vẫn chưa có biện pháp giải quyết cụ thể. Chúng ta không ngạc nhiên với giá đất cao ở Hà Nội và TP.HCM, giá đất theo nguyên tắc thị trường chứ không phải theo giá thị trường. Giá đất là một nhưng hệ số liên quan bảng giá đất với loại đất áp dụng như thế nào thì là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước để hài hoà và giúp doanh nghiệp yên tâm phát triển. Trách nhiệm của doanh nghiệp là điều tiết giá, nhưng để giá đất, giá nhà ổn định thì cơ chế do Nhà nước ban hành. Đối với các nhà đầu tư, nếu đánh thuế luỹ tiến nhà đầu tư hoặc thuế thu nhập chuyển nhượng nhà phải khác nhau chứ không được đánh đồng loạt với mục đích sử dụng khác nhau.

Đài PTTH Hà Nội
Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT GP Invest trả lời câu hỏi.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Vậy tại sao các nhà thầu vẫn làm phân khúc cao cấp bất động sản nhiều hơn. Bởi nếu như vậy, thì phân khúc bình dân có nhu cầu lớn thông thường sẽ phải bán nhanh hơn? 

Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Chỉ các chủ đầu tư mới quyết định được cao cấp hay bình dân. Để kiếm được dự án, hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng là rất vất vả nên thông thường các doanh nghiệp khi đầu tư thường muốn mang lại hiệu quả cao nhất. Trong khi đó, nhà ở xã hội chỉ mang lại 15% lợi nhuận, trước chỉ có 10% nên chưa nhiều nhà đầu tư hấp dẫn. Còn nếu so giữa phân khúc trung bình và cao cấp thì phân khúc cao cấp mang lại lợi nhuận cao hơn. Thứ hai là người có tiền mua căn hộ cao cấp nhanh hơn rất nhiều, có những căn hộ 20 tỷ người ta xuống tiền nhanh luôn, nên phân khúc cao cấp lại bán nhanh hơn. Đấy là cơ chế của thị trường chúng ta hiện giờ.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Câu hỏi tiếp theo xin được dành cho ông Nguyễn Trí Hiếu. Thưa ông, ảnh hưởng của các yếu tố tài chính có tác động tời giá bất động sản của thị trường Việt Nam như thế nào? 

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Nhìn từ phía chính sách tiền tệ, nếu thị trường bất động sản đi vào tình trạng bong bóng, có khả năng nguồn cung tăng, hàng tồn kho tăng, người dân không tiếp cận được nhà ở. Trong khi đó, giá nhà trung bình cao gấp 20 - 30 lần thu nhập bình quân đầu người Việt Nam. Con số này ở Mỹ chỉ vào khoảng 4 - 5 lần. Chúng ta bỏ qua câu chuyện vi mô, nói câu chuyện vĩ mô. Trong 2025 tăng trưởng tín dụng trong 10 tháng đầu năm khoảng 15%. Nếu tính cả năm thì sẽ rơi vào khoảng 18 - 20%. Trong đó, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao, chiếm 24% trong tổng dư ngân hàng. Nói chung tất cả tín dụng tăng lên 137% rất cao, rất nhiều tổ chức kinh tế thế giới cảnh báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam cao so với GDP. Tăng trưởng tín dụng cho năm nay 18 – 20%. Hiện các ngân hàng đang tìm cách huy động vốn nhiều hơn. Tăng lãi suất, lãi suất qua đêm 7%. Việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động sẽ khiến chi phí lãi suất, vốn cho người dân tăng. Ngoài việc giá bất động sản tăng thì người dân khó tiếp cận tín dụng. Hiện nay, tín dụng bất động sản đã tăng cao rồi. Trong khi các ngân hàng ở Mỹ đang chần chừ cho vay đất, bởi đất không phải tài sản sinh lời. Thì các ngân hàng ở Việt Nam lại cho vay để hỗ trợ đầu cơ đất. Vai trò ngân hàng trong giá đất tăng là có. Có lẽ chính sách tiền tệ cần có sự điều chỉnh, đặc biệt là tín dụng cho vay bất động sản đất nền, giảm tỷ lệ tín dụng bất động sản xuống mức 20%. Ngân hàng Nhà Nước cần hỗ trợ các ngân hàng để cho vay với lãi suất thấp hơn, người dân có nhu cầu mà không tiếp cận tín dụng bất động sản, hàng tồn kho tăng lên, bong bóng bất động sản có thể xảy ra.

Đài PTTH Hà Nội
Ông Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển thị trường Tài chính và Bất động sản Toàn Cầu trả lời câu hỏi.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Theo số liệu thống kê đến ngày 15/11, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt mức tăng trưởng khoảng 19,3% và dự kiến sẽ dao động trong khoảng 18 - 20% cho cả năm nay. Để đảm bảo sự ổn định, Ngân hàng Nhà nước được biết sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra lại dư nợ tín dụng tại một số tổ chức tín dụng được chọn lọc từ nay đến cuối năm. Thưa ông Lê Đình Chung, trong các trao đổi chuyên sâu, một yếu tố quan trọng thường bị bỏ qua là cơ cấu doanh nghiệp tại Việt Nam. Với 96% - 97% là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), trong khi số lượng doanh nghiệp lớn có khả năng tối ưu hóa chi phí đầu tư và góp phần giảm giá thành bất động sản còn rất hạn chế. Vậy, bằng cách nào các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) có thể tham gia vào việc giảm chi phí và ổn định thị trường trong bối cảnh siết chặt tín dụng và thay đổi cấu trúc thị trường này?

Anh Lê Đình Chung – Phó Tổng Giám đốc SGO Group: Trước bối cảnh thị trường nhiều biến động, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong ngành bất động sản đã nắm bắt rất rõ bức tranh thị trường, đặc biệt là sự phát triển có tính cục bộ và phân hóa theo khu vực. Phân khúc trọng tâm hiện nay là nhà ở căn hộ, trong khi phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang đối diện với nhiều khó khăn. Việc giá bất động sản neo cao đã tác động tiêu cực đến thanh khoản chung, khiến hoạt động triển khai dự án của doanh nghiệp trở nên khó khăn và kém hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn mà khung khổ pháp lý đang dần được thắt chặt và minh bạch hóa, điều này được đánh giá là cực kỳ tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

Tâm lý khách hàng cũng có sự dịch chuyển mạnh mẽ. Nếu trước đây họ mua theo làn sóng đầu cơ thì hiện tại, xu hướng là tìm kiếm sản phẩm đáp ứng đồng thời nhu cầu ở thực và tiềm năng đầu tư bền vững. Sự xuất hiện của các đại đô thị quy mô lớn đang thay đổi hoàn toàn sân chơi của thị trường, buộc các SMEs phải xây dựng lại chiến lược cốt lõi.

Đài PTTH Hà Nội
Anh Lê Đình Chung – Phó Tổng Giám đốc SGO Group trả lời câu hỏi.

Để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và thích ứng với môi trường mới, SMEs đang triển khai các bước đi chiến lược sau. Thứ nhất, tích hợp chuỗi giá trị và tối ưu hoá chi phí. Trong giai đoạn trước, doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào vai trò phân phối hoặc đầu tư đơn thuần. Hiện tại, chiến lược được thay đổi theo hướng tích hợp và đa năng để giảm thiểu chi phí trung gian. Các đơn vị vừa đóng vai trò Chủ đầu tư, vừa kiêm nhiệm tư vấn và phân phối sản phẩm. Mô hình này không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí triển khai mà còn cho phép doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng sản phẩm từ khâu phát triển đến bàn giao.

Thứ hai, tái cơ cấu dự án và tập trung vào thanh khoản. Các SMEs đang tập trung nguồn lực vào những thị trường có tính thanh khoản cao và yếu tố pháp lý đã được hoàn thiện. Doanh nghiệp tích cực thực hiện các hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập) hoặc cơ cấu lại một số dự án để đảm bảo tính an toàn vốn và hiệu quả đầu tư. Trọng tâm bán hàng hướng đến các sản phẩm thu hút mạnh mẽ người dân có nhu cầu ở thực. 

Cuối cùng, đồng hành cùng định chế tài chính. Để giải quyết nút thắt thanh khoản, các SMEs chủ động đồng hành cùng các ngân hàng để xây dựng và cung cấp các gói vay và giải pháp tài chính linh hoạt, qua đó khuyến khích và hỗ trợ người mua nhà tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn.

Phóng sự: Nghịch lý trên thị trường bất động sản năm 2025

 

09:20

Bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và tư pháp của Quốc hội phát biểu

Có thể thấy trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản ở một số khu vực xuất hiện những diễn biến khá bất thường, đặc biệt là tình trạng giá đất, giá nhà tăng nhanh, vượt xa giá trị thực tế và mặt bằng thu nhập của người dân. Một số thông tin trên thị trường, cũng như phản ánh từ cử tri, báo chí và các chuyên gia cho rằng có dấu hiệu của hoạt động gom mua, lũng đoạn và đẩy giá. 

Để xác định có hay không hành vi “gom hàng”, thao túng thị trường, hay cấu kết tạo sốt ảo, cần có kết luận từ các cơ quan quản lý chuyên ngành, các cơ quan thanh tra, kiểm tra và thậm chí là cơ quan tố tụng nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, tôi cho rằng những biến động giá lớn, lặp đi lặp lại trong thời gian ngắn, tập trung vào các khu vực sắp có quy hoạch, có chủ trương đầu tư hạ tầng hoặc các dự án lớn, là tín hiệu cần giám sát đặc biệt. Giá đất tăng nhanh không chỉ gây bất ổn thị trường, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế vĩ mô, làm méo mó hoạt động sản xuất – kinh doanh và tạo áp lực lớn lên người thu nhập thấp trong việc tiếp cận nhà ở.

Đài PTTH Hà Nội
Bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và tư pháp của Quốc hội phát biểu.

Trước thực trạng đó, có một số định hướng giải pháp mà tôi cho rằng cần được triển khai đồng bộ.

Thứ nhất, hoàn thiện thể chế và khung pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản. Hiện nay, chúng ta đang triển khai một loạt văn bản hướng dẫn Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Đây là cơ hội để bịt các khoảng trống pháp lý về đấu giá đất, đấu thầu dự án, phân lô bán nền, môi giới bất động sản và kiểm soát nguồn cung. Pháp luật càng rõ ràng, thị trường càng khó bị thao túng.

Thứ hai, nâng cao tính minh bạch của thị trường. Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tiến độ dự án, pháp lý dự án và giá giao dịch là yếu tố then chốt. Khi người dân có đầy đủ thông tin, thị trường sẽ tự điều chỉnh và hạn chế rất nhiều các hoạt động “tạo sóng”, thổi giá. Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia và hệ thống giao dịch điện tử. Đây là công cụ giúp Nhà nước quản lý hiệu quả, đồng thời chống gian lận.

Thứ ba, tăng cường giám sát, thanh tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo Nghị quyết 161 của Quốc hội. Quốc hội cần tiếp tục đôn đốc Chính phủ và các địa phương thực hiện thanh tra các khu vực có biến động bất thường về giá. Bất kỳ hành vi lợi dụng thông tin quy hoạch, thao túng thị trường, môi giới trái phép, hoặc đưa thông tin sai lệch để trục lợi đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, kể cả chế tài hình sự nếu có đủ căn cứ.

Thứ tư, phát triển nguồn cung thực chất, đặc biệt là phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực. Cần chia ra các loại hình bất động sản để phù hợp với nhu cầu của người dân theo từng phân khúc. Một khi thị trường chỉ dựa vào lực cầu đầu cơ thì rất dễ tạo bong bóng và dễ bị thao túng. Do đó, cần đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp, cải cách thủ tục đầu tư và sử dụng đất để rút ngắn thời gian triển khai dự án. Khi nguồn cung tăng lên, thị trường sẽ tự ổn định.

Thứ năm, hoàn thiện chính sách tài chính, tín dụng bất động sản. Một số giai đoạn, tín dụng bị siết đột ngột khiến thị trường mất cân đối; giai đoạn khác, tín dụng nới rộng quá nhanh lại tạo điều kiện cho đầu cơ. Cần có chính sách tín dụng ổn định, dựa trên dữ liệu thị trường, hướng đến các dự án có tính khả thi và giá trị sử dụng thực.

Có thể nói, xử lý hiện tượng “bất thường” trên thị trường bất động sản không thể dựa vào một biện pháp đơn lẻ. Đây phải là nỗ lực tổng thể, kết hợp giữa hoàn thiện thể chế, tăng cường giám sát, nâng cao minh bạch và phát triển nguồn cung nhằm bảo đảm thị trường bất động sản vận hành lành mạnh, ổn định, vì lợi ích chung của người dân và nền kinh tế.

 

09:00

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội phát biểu đề dẫn diễn đàn

Sau thành công của diễn đàn năm 2024, Đài Hà Nội tiếp tục chọn chủ đề diễn đàn năm nay là “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững – 2025” như một thông điệp nhất quán trong quan điểm tiếp cận và giải quyết các vấn đề khiến thị trường bất động sản trong thời gian qua bị vận động méo mó, xộc xệch thời gian qua. Đó là nạn đầu cơ, thổi giá, lũng đoạn thị trường khiến giá nhà ở vượt xa tầm với của người có nhu cầu thực về chỗ ở thay vì giới đầu cơ coi đây là thứ tài sản tích lũy. Đó là nạn trục lợi chính sách nhân văn của Nhà nước về nhà ở xã hội, tước đoạt cơ hội an cư của người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình. Hay sự phát triển nguồn cung nhà ở đang mất cân đối khiến nhiều người mắc kẹt ở giấc mơ mua nhà khi “không đủ giàu để mùa nhà ở thương mại, không đủ nghèo để mua nhà ở xã hội”.

Thời điểm này năm ngoái, chúng ta đưa ra nhận định, căn hộ chung cư ở các quận nội thành dưới 50 triệu đồng một m² sắp biến mất. Hiện tại, nguồn cung chung cư giá dưới 60 triệu đồng đã biến mất. Tất cả chung cư ở khu vực nội thành, kể cả nhà ở xã hội đều trở thành căn hộ hạng sang với giá thấp nhất là 60 - 70 triệu đồng một m². 

Sự mất cân đối phân khúc nguồn cung tạo ra chênh lệch lợi nhuận lớn khiến hàng ngàn người phải thức xuyên đêm chờ nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội. Trong khi lại có rất nhiều trường hợp trục lợi chính sách, núp bóng người thu nhập thấp để chiếm suất, mua đi bán lại nhà ở xã hội để ăn hưởng chênh lệch. 

Trong suốt ba tháng qua, phóng viên của Đài Hà Nội đã nhập vai người mua nhà, gặp gỡ các môi giới, cò mồi để làm rõ các chiêu thức lách luật, mượn tên – mượn lốt mua nhà ở xã hội thông qua tuyến bài phóng sự điều tra “Ai đang ở nhà xã hội”. Nếu như năm ngoái, tại diễn đàn này chúng ta nói về tình trạng đấu giá đất cao ở ngoại thành rồi bỏ cọc để thổi giá, thì câu chuyện thời sự thời điểm này là tình trạng trục lợi chính sách nhà ở xã hội. Tình trạng này cho thấy thị trường bất động sản tiếp tục bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá.

Cách đây hai tháng, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã phải cảm thán: “Nhà chung cư cứ 70 đến 100 triệu đồng một m² thì ai có tiền mà mua”, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ “thị trường bất động sản có bị thao túng hay không” và chấn chỉnh tình trạng găm hàng, đội giá, thổi giá, gây méo mó thị trường. 

Trong cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội đầu tháng 10, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng bày tỏ bất bình trước tình trạng đầu cơ thổi giá đất đến mức người dân còn không mua được mảnh đất ngay ở quê hương mình. Trong khi đó, nhiều công trình, dự án bất động sản bỏ hoang, đắp chiếu gây lãng phí. Đây không chỉ là sự lãng phí tài sản của cải, mà còn lãng phí cơ hội phát triển của đất nước.

Những trăn trở của cả người đứng đầu Đảng và Chính phủ chính là những vấn đề chúng ta đã phản ánh, phân tích tại diễn đàn này tròn một năm trước. Dù còn những quan điểm khác nhau trong xã hội xung quanh khái niệm đầu tư và đầu cơ, song điều đáng mừng là quan điểm “nhà để ở không phải đầu cơ” đi kèm những cảnh báo về hệ lụy khôn lường của nạn đầu cơ đối với kinh tế - xã hội được các diễn giả nêu ra tại diễn đàn năm 2024 đã được các cơ quan quản lý nhà nước đồng thuận. Điều này thể hiện trong việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan để hướng đến một thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Những nút thắt về cơ chế chính sách dần được tháo gỡ để đẩy nhanh nguồn cung nhà ở; xử lý, khởi tố hình sự với những trường hợp thổi giá đất qua đấu giá; hình thành quỹ nhà ở cho thuê của quốc gia… Đấy thực sự là những điểm sáng về mặt điều chỉnh chính sách liên quan đến thị trường bất động sản. 

Đài PTTH Hà Nội
Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội phát biểu đề dẫn diễn đàn.

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một thực tế bằng kết quả cuối cùng; đã có nhiều người dân có mức thu nhập thấp và trung bình mua được nhà ở. Song ở một góc khác của bức tranh chung, chúng ta vẫn nhìn thấy những khoảng xám khi giá nhà đất tiếp tục leo thang trong năm vừa qua, tiếp tục vượt xa tầm với của nhiều người dân có nhu cầu thực về chỗ ở. Nguồn cung tăng nhưng sẽ không có điều tiết khi vẫn còn vô số nhà- đất rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách.

Chừng nào mà bất động sản vẫn chỉ được xem là kênh tích trữ tài sản hay mua đi bán lại để hưởng giá trị chênh lệch thay vì dành cho nhu cầu ở thực thì từ hoạt động đầu tư phát triển thông thường có thể trở thành hành vi đầu cơ gây nguy hại cho nền kinh tế và xã hội. Điều chúng tôi luôn muốn nhấn mạnh và nói đến tại diễn đàn này chính là nạn đầu cơ biến tướng, trục lợi chính sách làm thị trường phát triển méo mó. Đã đến lúc pháp luật cần nhận diện đây là thứ tội phạm nguy hiểm, cản trở sự phát triển tiến bộ của đất nước và sự công bằng của xã hội với các hành vi lũng đoạn nền kinh tế và hưởng lợi bằng cách tước đoạt cơ hội an cư của số đông người dân. 

Do vậy, tại diễn đàn năm nay, Đài Hà Nội mong muốn các diễn giả, các vị đại biểu tiếp tục đóng góp những giải pháp có tính đột phá cùng tiếng nói mạnh mẽ hơn về việc cải cách, hoàn thiện thể chế pháp luật để hướng đến mục tiêu “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững”. Một thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững sẽ là điểm tựa vững chắc cho sự phát triển của đất nước, là nền móng an toàn toàn cho trụ cột an sinh xã hội và là niềm hy vọng cho hàng triệu giấc mơ an cư trở thành sự thực. 

Những ý kiến và giải pháp nêu ra tại diễn đàn này sẽ tiếp tục được Đài Hà Nội tổng hợp để gửi đến các cơ quan chức năng như một sự tham vấn cho các chính sách của Nhà nước liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản. Đó cũng là việc làm vô cùng ý nghĩa khi cả nước, từ các bộ ngành trung ương đến địa phương, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đang tích cực đóng góp cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV, với những quyết sách quan trọng định hướng cho sự phát triển của đất nước trong nhiều năm tới.

 

Tháng 11/2024, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển”, tạo hiệu ứng tích cực trong định hướng dư luận, tạo sự đồng hành của xã hội cùng cơ quan quản lý giải quyết những bất cập của thị trường bất động sản. Tiếp nối kết quả đó, ngày 04/12/2025, Đài Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững - 2025” với mong muốn sẽ nhận diện thị trường bất động sản một cách đa chiều, đưa ra những giải pháp đủ mạnh nhằm xây dựng thị trường bất động sản phát triển một cách minh bạch, lành mạnh, bền vững qua hai phiên thảo luận chính và phần giao lưu khách mời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời