Còn nhiều người hiểu sai luật nhường đường trên cao tốc

Nhiều ngày qua, trên các diễn đàn giao thông đã nổ ra cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề nhường đường khi đi trên cao tốc. Với câu hỏi "Trường hợp đi tối đa tốc độ cho phép, có được bám làn trái mà không nhường đường cho xe muốn vượt hay không?". Kết quả bình chọn trên các diễn đàn cho thấy, phần lớn các tài xế Việt vẫn chưa hiểu đúng cách lái xe trên đường cao tốc.

 

Theo khảo sát trên VNE từ 27/2 đến 11h ngày 29/2, có 8229 người tham gia bình chọn, thì có đến 56% tức là 4599 người cho rằng “Không nhường đường, tôi đi tốc độ tối đa là đúng luật”.

Khảo sát về vấn đề nhường đường trên cao tốc của VNE.

Trên các diễn đàn lớn khác như Otofun, OFFB... cũng nổ ra những cuộc tranh luận gay gắt giữa hai luồng ý kiến về vấn đề này. Có 620 người tham gia bình chọn trên khảo sát của otofun, 91% số người bình chọn tương đương 564 người trả lời “Có nhường đường, xe nào quá tốc tự chịu”.

Khảo sát trên diễn đàn otofun.

Từ tổng số người tham gia khảo sát, có thể thấy, phần lớn các tài xế đang hiểu sai về luật nhường đường, vì luật quy định "nhường đường là nghĩa vụ của tài xế".

Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Tất nhiên, xe xin vượt cũng phải đảm bảo điều kiện chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Điều đó có nghĩa là trong trường hợp, lái xe đang bám làn trái và đi đúng tốc độ tối đa, nhưng khi có xe sau xin vượt, nếu đáp ứng được các điều kiện của luật quy định thì vẫn phải nhường đường, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Về chế tài, theo Nghị định 100/2019, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021, tài xế ôtô không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn có thể bị xử phạt 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian dừng bán tại nước ta, mẫu xe Suzuki Swift thế hệ mới đang được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối quý II năm nay.

Thị trường ô tô điện Đông Nam Á đang trở thành "chiến trường" khốc liệt, khi các nhà sản xuất Trung Quốc đổ bộ với tham vọng chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, con đường chinh phục thị trường đầy tiềm năng này vấp phải nhiều rào cản thách thức.

Hàng loạt chủ xe Mercedes tại Mỹ đã làm đơn kiện tập thể hãng xe này khi cửa sổ trời của xe có thể tự vỡ tung dù không có tác động ngoại lực, gây nguy hiểm cho người trong xe.

Toyota Việt Nam công bố triệu hồi tổng cộng 3.591 xe Toyota Wigo tại Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.

Từ những mẫu xe địa hình như Land Rover Series I, dòng hatchback thực dụng Renault 4, đến biểu tượng xe cơ bắp Pontiac GTO hay siêu xe tiên phong Lamborghini Miura, mỗi chiếc xe đều đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành ô tô.

Trên cả nước hiện có 66 cơ sở đăng kiểm đã trang bị thiết bị đo tốc độ sẵn sàng phục vụ kiểm tra phanh trên đường thử cho các xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam.