Yêu cầu xử lý đèn laser, flycam đe dọa an toàn bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các sân bay và cảng vụ hàng không về việc xử lý các hành vi laser chiếu thẳng vào khu vực buồng lái hoặc va chạm với vật thể bay không người lái gây uy hiếp an toàn bay.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác, Cục Hàng không yêu cầu các sân bay kiểm soát chặt tải trọng máy bay; chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do máy bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép.

Sân bay phải phối hợp với địa phương trong việc quản lý chướng ngại vật lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các cảng vụ hàng không định kỳ họp và có ý kiến yêu cầu tổ an toàn đường cất, hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc chiếu đèn laser, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) uy hiếp an toàn bay, làm cơ sở đề nghị địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm.

Các cảng vụ hàng không được yêu cầu thống kê sự cố liên quan đến uy hiếp an toàn bay.

Ngoài ra, với một số sân bay có đường băng đã xuống cấp, tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục Hàng không đã chấp thuận tải trọng tàu bay khai thác cụ thể trong tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các đơn vị thực hiện.

Theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 15 trường hợp đe dọa an toàn bay. Trong đó, 6 trường hợp phát hiện có đèn laser chiếu vào buồng lái, bốn trường hợp phát hiện flycam/drone, một trường hợp phát hiện bóng bay, một trường hợp bắn pháo hoa, hai trường hợp phát hiện diều và một trường hợp đèn công suất cao của sân golf Tân Sơn Nhất chiếu vào buồng lái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác trở lại đường bay thẳng kết nối Hà Nội với Moscow (Liên bang Nga) sau ba năm tạm dừng.

Từ ngày mai, các toa tàu hạng sang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chính thức hoạt động.

Chuyên cơ Không lực Một Air Force One - biểu tượng quyền lực và công nghệ hàng đầu của nước Mỹ dự kiến sẽ bị trì hoãn đến năm 2029 hoặc muộn hơn.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ tổ chức chạy thêm tàu trên tuyến Bắc - Nam với nhiều chương trình giảm giá.

Với tầm bay tối đa 14.484 km nhờ động cơ Rolls-Royce và thiết kế khí động lực học, mẫu G800 của hãng Gulfstream đã được chứng nhận là máy bay tư nhân có tầm bay xa nhất thế giới.

Nhằm tăng trải nghiệm cho khách đi tàu, ngành đường sắt sẽ đưa vào vận hành 20 toa hạng sang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với tên gọi Hoa Phượng Đỏ từ ngày 10/5 sắp tới.