Ý thức lái xe là yếu tố then chốt đảm bảo ATGT

Tai nạn giao thông không nằm ở kết cấu xe mà chủ yếu là do con người, trong đó ý thức của lái xe là yếu tố then chốt đảm bảo an toàn cho mọi chuyến đi.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải hành khách, làm chết 26 người, bị thương 46 người. Trong 5 vụ tai nạn này, có 4 vụ liên quan đến ô tô khách giường nằm. Có ý kiến cho rằng, xe giường nằm là loại phương tiện hoán cải, muốn hạn chế tai nạn nên cấm loại xe này. Đề xuất ngay lập tức đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các doanh nghiệp vận tải, chuyên gia và cả người dân.

Hiện hầu hết các xe giường nằm được phép lưu thông đều đã đăng ký, kiểm định theo đúng quy định về an toàn kỹ thuật và môi trường. Việc hoán cải đều phải được thiết kế, phê duyệt, thi công đúng quy trình và quy định của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thì xe mới đủ điều kiện được phép lưu thông.

Bến xe Nước Ngầm là một trong số ít bến của Hà Nội có nhiều tuyến xe khách chạy đường dài với cự ly từ 500km trở lên, nên các xe hoạt động trong bến chủ yếu là xe khách giường nằm.

Ông Trịnh Hoài Lam, Phó Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết: "Tại Bến xe Nước Ngầm có hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó khoảng 97 tuyến và khoảng 97% xe đang hoạt động là xe giường nằm. Tất cả các xe giường nằm đang hoạt động tại đây đều do các hãng xe lớn trong nước sản xuất".

Theo Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, tai nạn không nằm ở kết cấu xe mà chủ yếu là do con người. Hiệp hội cũng khẳng định, ý thức của lái xe mới là yếu tố then chốt đảm bảo an toàn cho mọi chuyến đi. Bản thân doanh nghiệp vận tải phải tăng cường giám sát qua GPS 24/24h để kịp thời nhắc nhở lái xe, hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra.

Anh Lê văn Trung, lái xe tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh cho hay: "Để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình, người lái xe phải đảm bảo sức khoẻ, đầu óc luôn phải tỉnh táo; phải luôn tuân thủ giao thông đường bộ, giữ khoảng cách an toàn và luôn tập trung quan sát".

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, mỗi phương tiện khi xuất xưởng đều được kiểm định an toàn và khi đến hạn cũng phải kiểm định thì mới được phép lưu hành. "Nghị định 158 đã quy định xe giường nằm chỉ được chạy trên các tuyến đường cấp 1,2,3,4; cấp 5 và 6, đường đồi núi không được phép hoạt động. Cơ quan Nhà nước cũng đã rà soát và cắm biển hạn chế tốc độ riêng đối với xe giường nằm trên tuyến đường nguy hiểm. Nhu cầu sử dụng xe giường nằm của người dân hiện vẫn còn rất lớn. Do vậy không có lý do gì chúng ta dừng hoạt động đối với loại hình này", ông Phan Thanh Uy - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói.

Câu chuyện cấm xe khách đã từng được đề xuất từ hàng chục năm trước, như cấm xe khách đi đèo Bảo Lộc, đèo Prenn lên Đà Lạt... nhưng đều gặp phải ý kiến phản ứng từ phía doanh nghiệp và cả người dân. Điều quan trọng cần thay đổi không phải loại hình xe, mà phải siết chặt kiểm soát chất lượng phương tiện, trách nhiệm của người lái xe và hệ thống giám sát vận hành của doanh nghiệp cùng cơ quan quản lý trong suốt hành trình của phương tiện. Có như vậy mới giảm thiểu, ngăn ngừa tai nạn giao thông không đáng có xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời