Xung quanh đề xuất không công bố kết quả xét tuyển sớm

Xét tuyển sớm là hình thức tuyển sinh phổ biến, tuy nhiên, việc công bố kết quả sớm trước thời điểm kết thúc năm học được cho là khiến học sinh lơ là, chủ quan, ảnh hưởng đến kết quả giáo dục phổ thông. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các cơ sở giáo dục đại học không công bố kết quả xét tuyển sớm trước ngày 31/5.

Hiện nay, nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm từ tháng 3, 4, thậm chí từ tháng 1. Căn cứ xét thường là điểm học bạ từ 3 - 5 học kỳ, không có kỳ II lớp 12 do học sinh chưa kết thúc năm học. Biết kết quả trúng tuyển sớm khiến nhiều học sinh nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là việc học, dẫn đến chất lượng giáo dục phổ thông bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế, việc công bố kết quả tuyển sinh sau ngày 31/5 theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hợp lý.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định: "Qua thực tế thời gian vừa rồi, đặc biệt là ý kiến của các trường phổ thông, việc xét tuyển sớm chỉ căn cứ vào 5 kỳ học bạ, như vậy sẽ dẫn đến việc học sinh không tập trung học để hoàn thành chương trình THPT. Đây là vấn đề chúng ta phải tìm cách xử lý để hài hoà làm sao các trường vẫn được sử dụng các phương thức khác nhau để đảm bảo đầu vào nhưng việc xét tuyển sớm không được đi ngược với giáo dục phổ thông".

Cũng theo chuyên gia, đề xuất này có thể ảnh hưởng đến quyền tự chủ trong tuyển sinh của các trường đại học, tuy nhiên, nhìn ở góc độ rộng hơn, điều này vẫn mang tới những tác động tích cực, đảm bảo hài hoà giữa giáo dục phổ thông và xét tuyển đại học.

TS. Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng: "Các trường được quyền chủ động trong việc xét tuyển nhưng quyền chủ động đó phải dựa trên những nguyên tắc lớn hơn, đó là phải xuất phát từ lợi ích của người học, xuất phát từ đảm bảo sự công bằng cho người học. Nếu chỉ quan tâm đến quyền của trường, không lấy người học làm trung tâm thì đó là sai nguyên lý giáo dục”.

Cùng với đó, việc không công bố kết quả xét tuyển sớm bằng những phương thức dễ dãi sẽ giúp các trường hướng đến chất lượng nguồn đầu vào hơn, đồng thời, giảm tình trạng học sinh học lệch, thậm chí là bỏ học sau khi đã đỗ.

GS Nguyễn Đình Đức, Trường Khoa học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội nêu quan điểm: "Áp lực tự chủ đại học rất nhiều trường khó khăn, mấy năm gần đây tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh vào đại học không tuyển hết. Năm ngoái chỉ có 85% các trường đáp ứng chỉ tiêu vào đại học, nên rất nhiều trường đã sử dụng các phương pháp tuyển sinh dễ dãi để xét tuyển vào đại học như: xét tuyển bằng học bạ hoặc xét tuyển bằng chứng chỉ tiếng Anh. Tình trạng này dẫn đến chất lượng đầu vào thấp.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025 dự kiến được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trong năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội sáng 18/5 đã ra mắt ngành học mới “Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam” cùng chương trình đào tạo giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ.

Gần 18.000 thí sinh trong cả nước đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư Phạm Hà Nội.

Chủ đề: Hàm số mũ và Hàm số logarit. Giáo viên Nguyễn Thị Tuyết Minh - Trường THPT Vạn Xuân - Hoài Đức.

Kỳ thi Đánh giá năng lực SPT năm 2025 của Trường đại học Sư phạm Hà Nội được tổ chức tại các điểm thi: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Quy Nhơn.

Bức thư của nữ sinh Phạm Đoàn Minh Khuê, lớp 10C2 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) đã đoạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025.

Cả nước sau khi sáp nhập có trên 3.300 đơn vị hành chính cấp xã với 52.000 cơ sở giáo dục và 23,4 triệu học sinh, bình quân mỗi xã có 7.000 học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.