Xung quanh đề xuất cho học sinh nghỉ thứ 7

Khi các trường khối tiểu học đã được cho nghỉ ngày thứ 7, thì đã có đề xuất cho học sinh các khối cũng được nghỉ thứ 7. Thêm ngày nghỉ là mong mỏi của cả thầy và trò, nhưng cũng lại có nhiều khó khăn, bởi hiện nay chương trình là 5 tiết/ ngày, nếu trường không đủ cơ sở vật chất để học 2 buổi một ngày thì rất khó có thể đảm bảo được chương trình.

"Thứ 7 con vẫn phải học thêm nếu được nghỉ có thể giúp bố mẹ là việc nhà và làm những việc mình yêu thích.", em Nguyễn Duy Khoa, trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, nói.

Còn em Nguyễn Đỗ Quyên, Trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội cho rằng: "Sau 1 tuần mệt mỏi thì có thời gian cho gia đình và nói chuyện với bố mẹ nhiều hơn và như thế các bạn có thể cân bằng học tập trên trường và ngoài xã hội".

"Được nghỉ thêm một ngày có nghĩa là chúng tôi có thêm một ngày cho bản thân mình, cho gia đình. Khi bản thân được tái tạo thì chúng tôi cũng có nhiều sức khỏe cho công việc", cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, nói.

Mong mỏi của cô trò nhưng lại là mối lo của các trường, bởi thực tế với 30 tiết/tuần nếu không học thứ 7 thì 5 tiết còn lại sẽ phải tính toán ra sao? Cắt giảm như thế nào cho hợp lý?

Vì thế, theo chuyên gia nên để các trường chủ động trong việc quyết định học hay nghỉ thứ 7 cho phù hợp với điều kiện của mình. Với những trường có điều kiện để học hai buổi/ ngày thì việc bố trí cho nghỉ ngày thứ 7 sẽ dễ dàng hơn.

PGS Đỗ Ngọc Thống, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: 25 tiết tuần nhân số tháng thì tổng thời lượng học quá ít không đảm bảo khối lượng kiến thức phổ thông, vì thế có thể tính toán, không nên cào bằng vì điều kiện học tập mỗi nơi mỗi khác.

Tùy từng điều kiện của các địa phương để có phương án nghỉ thứ 7 hay không cũng là điều mà Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích, nhưng phải bảo đảm việc sắp xếp, điều chỉnh chương trình sao cho phù hợp, không dồn ép giờ học, không cắt xén chương trình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội sáng 18/5 đã ra mắt ngành học mới “Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam” cùng chương trình đào tạo giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ.

Gần 18.000 thí sinh trong cả nước đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư Phạm Hà Nội.

Kỳ thi Đánh giá năng lực SPT năm 2025 của Trường đại học Sư phạm Hà Nội được tổ chức tại các điểm thi: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Quy Nhơn.

Bức thư của nữ sinh Phạm Đoàn Minh Khuê, lớp 10C2 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) đã đoạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025.

Cả nước sau khi sáp nhập có trên 3.300 đơn vị hành chính cấp xã với 52.000 cơ sở giáo dục và 23,4 triệu học sinh, bình quân mỗi xã có 7.000 học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Hai trường Trường THPT chuyên trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đang chứng kiến sự cạnh tranh gắt gao với tỷ lệ chọi vào lớp 10 chuyên tăng cao.