Xuất xứ minh bạch giúp xuất khẩu bền vững sang Mỹ

Yếu tố quan trọng nhất để Việt Nam xuất khẩu bền vững sang thị trường Mỹ chính là sự minh bạch.

Cộng đồng doanh nghiệp đang rất chờ đợi kết quả tích cực từ cuộc đàm phán thuế quan giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Nếu đàm phán thuận lợi, mức thuế đối ứng có thể giảm nhiều so với con số 46% ban đầu mà Mỹ đưa ra, các doanh nghiệp sẽ dễ thở hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp không nên bị động mà phải chuẩn bị ngay cả ở kịch bản xấu nhất. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất để xuất khẩu bền vững ở thị trường này chính là sự minh bạch.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 16,28 tỷ đô la Mỹ. Con số này đã đưa Việt Nam nằm trong top các quốc gia xuất khẩu đồ gỗ và nội thất hàng đầu thế giới.

Trong đó, thị trường Mỹ đóng vai trò quan trọng khi chiếm khoảng 55%. Các doanh nghiệp ngành gỗ dù đang xoay sở tìm thêm thị trường khác nhưng cũng không phải đơn giản vì Mỹ vẫn là một thị trường trọng yếu.

Ông David Nguyễn, Giám đốc Công ty TNN AVT, cho biết: "Doanh nghiệp tôi xuất khẩu sang Mỹ là chủ yếu, khoảng 70%. Sau đó là Canada và Úc. Hiện giờ, những đơn hàng của chúng tôi đang pending, không biết thuế Mỹ ra sao. Hiện vẫn giữ lại 2.000 công nhân nhưng thực tế chia theo ca khác nhau, giảm giờ làm nên thu nhập mọi người có thể giảm một chút".

Tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” vừa tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét 3 hướng chiến lược chính: nâng cấp chuỗi giá trị, chuyển đổi từ mô hình gia công sang mô hình sản xuất thương hiệu gốc; chủ động tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách để chứng tỏ Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy; quan trọng nhất là đảm bảo yếu tố minh bạch trong xuất xứ.

Bà Nguyễn Thị Kiều Nga, Giám đốc Công ty TNN Smartwood Corporation, cho hay: "Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội và đây là một lợi thế rất lớn để tận dụng nguồn lực tại chỗ, có nghĩa là nội địa hóa thay vì nhập ở nhiều nguồn khác nhau. Mỹ vẫn phụ thuộc rất lớn vào thị trường Việt Nam vì ngành này đặc thù cần rất nhiều công nhân".

Ông Joe Trịnh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Việt, bày tỏ: "Làm ăn bao giờ cũng phải thẳng thắn và minh bạch – đó là điều quan trọng. Trong bất cứ tình huống nào, đặc biệt hiện tại, sự minh bạch là cần thiết. Tôi vẫn khuyến cáo các công ty Việt Nam khi báo giá cho bên Mỹ nên làm cấu trúc giá rõ ràng và ghi rõ biên lợi nhuận – như vậy sẽ dễ làm việc hơn".

Cùng với đó, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược thương hiệu quốc gia và ngành mạnh mẽ. Việc này rất quan trọng trong bối cảnh thuế quan và giám sát quốc tế hiện tại, đòi hỏi mức độ tin cậy và truy xuất nguồn gốc cao hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG) dự trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 kế hoạch kinh doanh với khoản lỗ trước thuế, lãi vay và khấu hao dự kiến lên đến 524 tỷ đồng – mức thấp kỷ lục trong hơn một thập kỷ.

Vn-Index đã tăng mạnh hơn 22 điểm, lên mức 1.338,11 điểm trong phiên giao dịch ngày 16/6.

Giá vàng tại thị trường châu Á tăng phiên thứ tư liên tiếp, chạm mức cao nhất trong gần 2 tháng trong phiên giao dịch ngày 16/6.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử, đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho đơn hàng trị giá dưới 1 triệu đồng, với tổng giá trị mua không quá 48 triệu đồng mỗi năm cho cá nhân, tổ chức.

Việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra cơ hội lớn để Việt Nam từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực.

Vòng đàm phán lần thứ ba Hiệp định song phương về Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 9-12/6/2025 tại Washington D.C (Hoa Kỳ) đã đạt nhiều tiến bộ đáng kể.