Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng kỷ lục gần 60%
Nếu năm 2021, Trung Quốc xuất hơn 2 triệu chiếc; năm 2022, 3 triệu chiếc; đến năm 2023 lên mức cao nhất từ trước đến nay 4.910.000 chiếc.
Tổng doanh số bán ô tô năm 2023 tăng 12% so với năm trước đó, lên mức 30,09 triệu xe. Với chất lượng, giá rẻ, xe năng lượng mới của Trung Quốc đang gia tăng mạnh thị phần khiến các hãng xe của châu Âu gặp khó.

BYD vừa công bố kế hoạch xây nhà máy tại Hungary để tiến mạnh vào thị trường châu Âu. SAIC Motor và Nio cũng đang mở rộng sang thị trường châu Âu.
Các doanh nghiệp ô tô điện Trung Quốc cũng đang chiếm lĩnh thị trường Nga, đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi, Nam Mỹ, ASEAN. Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc dự báo tăng trưởng doanh số 2024 sẽ chậm lại còn 3%, nhưng xuất khẩu vẫn tăng.
Dự báo đến năm 2025, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn ổn định.


Chính phủ Việt Nam đề nghị Mỹ tạm hoãn áp thuế đối ứng từ 1-3 tháng để đàm phán với tinh thần đảm bảo công bằng, cả hai bên cùng có lợi, theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng mạnh ở mức 7,7% trong quý I/2025 (tăng từ mức 7,6% trong quý IV/2024).
Chính phủ Trung Quốc ngày 4/4 tuyên bố sẽ áp thuế đối ứng 34% với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc từ ngày 10/4.
Bên cạnh áp lực từ Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), ngành đồ uống còn lo ngại tác động kép từ thuế quan đối ứng mà Hoa Kỳ vừa công bố hôm 2/4.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi đề xuất tới Chính phủ và các bộ, ngành về việc giảm thuế nhập khẩu thủy sản Mỹ xuống 0% thay vì 3-10% như hiện nay.
Hải quan Mỹ bắt đầu thu thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ nhiều quốc gia. Mức thuế cao hơn đối với hàng hóa từ 57 đối tác thương mại lớn của Mỹ dự kiến có hiệu lực vào tuần tới.
0