Xuất khẩu dệt may về đích thấp hơn kế hoạch

Dự kiến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024, thấp hơn 2 tỷ USD so với mục tiêu ngành đặt ra. Thông tin vừa được Hiệp hội Dệt may Việt Nam công bố vào sáng 25/11.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), năm ngoái, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD cho năm 2025. Tuy nhiên, căng thẳng Mỹ - Trung Quốc ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu sợi sang Trung Quốc, giảm 2 tỷ USD trong năm nay. Cùng với đó là những khó khăn khác như việc Mỹ bất ngờ áp dụng biện pháp thuế quan.

Ông Vũ Đức Giang chia sẻ: “Hiện tại, thuế quan đối với hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ vẫn đang được duy trì ổn định. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chịu áp lực lớn do lo ngại về nguy cơ kiểm tra hoặc áp thuế bổ sung ngay cả sau khi hàng hóa đã được xuất đi. Rất may, tính đến hết tháng 11, thị trường chưa ghi nhận biến động lớn nào gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp.”

Về mục tiêu năm 2026, toàn ngành đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 48 - 49 tỷ USD, cao hơn con số ước thực hiện của năm 2025 là 2 - 3 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, ngành dệt may sẽ đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu.

Ông Giang cho biết thêm: “Năm nay, Việt Nam vẫn duy trì xuất khẩu sang 138 thị trường. Các thị trường trọng điểm vẫn là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN và Trung Quốc. Đồng thời, chúng ta đã mở rộng mạnh sang thị trường châu Phi và Trung Đông. Đây là kết quả của chiến lược đa dạng hóa mà ngành đặt ra nhiều năm nay. Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam ngày càng phong phú, thể hiện hướng đi đúng đắn của ngành từ năm 2026 khi năng lực cung ứng nguyên phụ liệu và vốn đầu tư trong nước tăng mạnh.”

Thời gian qua, ngành dệt may cũng đã thu hút được đầu tư vào nguồn cung nguyên liệu thiếu hụt. Hiện tại, Việt Nam chủ động được khoảng 54 - 55% nguồn cung nguyên liệu. Một số mặt hàng năm 2025 Việt Nam chưa sản xuất được nhưng dự kiến sẽ được xuất khẩu trong năm 2026.

VITAS cho rằng, nếu tiếp tục giữ vững các định hướng chiến lược về công nghệ, thiết kế, nhân lực và bền vững, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu từ nay đến 2026 và hướng đến quy mô 66 tỷ USD trong giai đoạn 2026 - 2030.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời