Xuất khẩu dệt may, cà phê gặp khó vì Biển Đỏ

Sức cạnh tranh của hàng Việt đi châu Âu, Trung Đông bị ảnh hưởng vì xung đột Biển Đỏ, trong đó dệt may, cà phê và điện thoại chịu áp lực cao.

Theo doanh nghiệp xuất khẩu, các chuyến hàng thông thường có hải trình từ 28-30 ngày, nay mất khoảng 3 tháng.

Các chuyến hàng thông thường hiện nay có hải trình dài khoảng 3 tháng.

Không chỉ mất thời gian, giá cước vận chuyển đã leo thang từ 1.400 USD vào cuối năm ngoái lên 5.300 USD theo báo giá hiện tại cho một container 40 feet sang Trung Đông. Ngoài ra, các ngành công nghiệp phụ thuộc vào chuỗi cung ứng dễ bị gián đoạn. Việc nhập khẩu nguyên liệu thô và linh kiện bị trì hoãn có thể cản trở đáng kể tiến độ sản xuất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế quan và hạ nhiệt căng thẳng thương mại, các nhà giao dịch đã giảm bớt dự đoán về số lần Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất trong năm nay xuống còn hai lần.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa thông báo chuyển cổ phiếu BCG của Công ty Cổ phần Bamboo Capital sang diện kiểm soát kể từ ngày 13/5, do doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Cơ quan thuế các cấp đến nay đã ban hành gần 61.500 thông báo tạm hoãn xuất cảnh với số tiền thuế nợ là hơn 83.000 tỷ đồng, thu được gần 5.000 tỷ đồng của 7.309 người nộp thuế đang bị tạm hoãn xuất cảnh.

Để góp phần tạo động lực thúc đẩy, phát triển cho nền kinh tế, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ cho rằng cần tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết 31/12/2026.

Đại diện nhiều hiệp hội, ngành hàng đã đề nghị bãi bỏ quy định bắt buộc doanh nghiệp phải “công bố hợp quy” trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Phiên giao dịch ngày hôm qua (12/5), cổ phiếu Hòa Phát (HPG) đã khớp lệnh gần 64 triệu đơn vị; trong đó, riêng buổi sáng đã có tới gần 45 triệu đơn vị được sang tay, với áp lực bán lên tới cao điểm. Vậy, điều gì đã xảy ra?