Xử lý người đi bộ sang đường không đúng quy định

Hành vi sang đường không đúng nơi quy định đã có chế tài xử lý cụ thể theo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168.

Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ tại các khu vực có lưu lượng phương tiện lớn, TP Hà Nội đã đầu tư xây dựng hàng chục hầm và cầu vượt đi bộ. Một số điểm còn được trang bị nút bấm xin nhường đường. Tuy nhiên, tình trạng người dân “tiện đâu sang đó” vẫn diễn ra phổ biến hằng ngày.

Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do người đi bộ sang đường thiếu cẩn trọng. Dù vậy, vẫn có không ít người coi nhẹ tính mạng hoặc cho rằng sẽ không bị xử phạt. Hiện nay, hành vi sang đường không đúng nơi quy định đã có chế tài xử lý cụ thể theo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168. Điển hình, mặc dù có cầu vượt dành cho người đi bộ ngay phía trên, nhưng nhiều người vẫn chọn cách sang đường rất nguy hiểm.

Chị Nguyễn Thị Nhung, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm cho biết: "Mình biết là không đúng luật và nguy hiểm, nhưng nhiều khi không để ý hoặc vội, mình cũng đi chỗ nào tiện thì đi cho nhanh".

Nhiều người dân vẫn chưa nắm rõ mức xử phạt đối với hành vi sang đường không đúng nơi quy định. Anh Nguyễn Sơn Tùng, xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ cho hay: "Tôi rất bất ngờ khi bị lực lượng chức năng xử lý. Lần sau tôi sẽ đi bộ lên cầu qua đường cho an toàn".

Theo Nghị định 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mức phạt hành chính đối với lỗi đi bộ sai quy định được nâng lên từ 150.000 – 250.000 đồng. Quy định này nhằm tăng tính răn đe và chấn chỉnh vi phạm ngay từ đầu.

Thượng úy Nguyễn Tiến Đạt, Đội CSGT Đường bộ số 6, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: "Đi bộ không đúng nơi quy định là lỗi tưởng chừng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Ở các tuyến đường đông, đã có hầm và cầu vượt nhưng nhiều người vẫn không chấp hành. Chúng tôi kiên quyết xử lý và tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ".

Thực tế, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do hành vi sang đường không đúng nơi quy định. Những sự việc này đáng ra phải là lời cảnh tỉnh lớn hơn cả các mức phạt, nhưng hình ảnh thực tế lại cho thấy điều ngược lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các lực lượng chức năng TP.Hà Nội vừa tổ chức đóng 5 lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên tuyến đường sắt đoạn qua thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì.

Gói thầu số 9 dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có chiều dài hơn 20km đang bị chậm tiến độ do còn nhiều vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.

Công an Hà Nội đã tập trung tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời những vụ việc, hành vi vi phạm luật, gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường thủy.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết xin được áp dụng hình phạt tiền thay cho hình phạt tù đối với tội "Thao túng thị trường chứng khoán".

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tin tưởng, thông qua hoạt động của Văn phòng đại diện, Đài PT&TH Hà Nội sẽ tiếp tục làm cầu nối để nhân dân hai Thành phố hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - chính trị.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Hà Nội luôn coi World Bank là đối tác quan trọng, thân thiết, đã có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.