Xe ô tô tự lái 'Made in Việt Nam' có gì đặc biệt?
Xe tự hành “Made in Việt Nam” gây chú ý với khả năng tự đánh lái, chuyển làn, nhận diện biển báo, người đi bộ và tự tìm chỗ đỗ xe.
Chế độ tự hành được nghiên cứu bởi kỹ sư Việt Nam, điều khiển bằng phần mềm thông minh, dựa trên phân tích của trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này cho phép xe tự động quan sát, phân tích, đưa ra quyết định và vận hành an toàn trong nhiều điều kiện giao thông phức tạp.
Xe tự hành vốn đã được nghiên cứu, phát triển trên thế giới từ nhiều năm qua. Đây là công nghệ cho phép phương tiện vận hành không cần người lái, mang đến trải nghiệm di chuyển hoàn toàn mới.
Anh Nguyễn Minh Quang – Phòng xe tự hành, Công ty Cổ phần Phenikaa – X cho biết: “Chiếc Santafe đang sử dụng 8 camera, 1 radar phía trên và 4 camera, 5 radar phía dưới. Hệ thống này kết hợp dữ liệu hình ảnh và radar để nhận biết vị trí, vận tốc, gia tốc, chủng loại của vật đối diện. Nhờ công nghệ này, tốc độ xử lý rất cao, xe có thể đạt tối đa 110km/h. Hiện chúng tôi đã thử nghiệm ở mức tự hành level 2 trên Đại lộ Thăng Long, tức vẫn cần sự hỗ trợ của người lái; còn tại Ocean Park 2 hay Park City, xe thử nghiệm ở level 4 với vận tốc tối đa 40km/h.”
Theo anh Quang, việc nhận diện đường và vật cản dựa trên camera và radar để xác định hình dạng, kích thước, vận tốc và gia tốc. Dữ liệu này được truyền về máy tính đặt ở cốp xe với tốc độ 30 khung hình/giây. Máy tính sẽ đưa ra quyết định và gửi tới các mô-đun lập kế hoạch, điều khiển.
Xe có hai chế độ: tự hành và lái bình thường. “Chỉ cần bấm nút trên vô-lăng để chuyển sang chế độ tự hành, hoặc đạp phanh để trở lại chế độ lái tay. Chúng tôi đang hướng tới level cao hơn, sử dụng 8 camera, 5 radar và 3 lidar, tập trung nhiều hơn vào xử lý tín hiệu hình ảnh thay vì laser,” anh Quang nói.
Công nghệ AI giúp xe chủ động tránh vật cản, lái tự nhiên theo bản đồ số được thiết kế sẵn. Vòng lặp tín hiệu chỉ 1/100 giây, cho phép xử lý nhanh các tình huống bất ngờ. “Nếu xe phía trước có dấu hiệu chuyển làn, xe sẽ dừng lại. Nếu xe đứng yên không di chuyển, xe sẽ chủ động vượt. Trong khu vực thử nghiệm, xe vận hành ở tốc độ 30–60km/h, còn trên cao tốc có thể đạt tới 110km/h,” anh Quang chia sẻ.