Xe ghép xe tiện chuyến không bình đẳng với xe khách

Xe ghép, xe tiện chuyến đón, trả khách tận nhà đang được người dân sử dụng ngày càng nhiều vì tính tiện dụng. Tuy nhiên, hình thức xe đưa đón này đang không tuân thủ quy định.

Xe ghép, xe tiện chuyến là loại hình vận tải hành khách được nhiều người dân sử dụng trong một vài năm trở lại đây, với những ưu thế vượt trội hơn so với phương thức di chuyển đường dài truyền thống là xe khách.

Xe ghép, xe tiện chuyến được nhiều người dân sử dụng.

Nhiều người từng lái taxi, xe khách đường dài, thậm chí đang làm công nhân cũng chuyển sang lái thuê cho các ông chủ xe ghép hoặc tự sắm xe làm dịch vụ.

Trong quá trình hoạt động đa phần theo kiểu tự phát, loại hình xe ghép này không phát sinh thêm phí bến bãi, vì vậy cung cấp dịch vụ giá rẻ.

Xe ghép cung cấp dịch vụ giá rẻ.

Xe ghép rất tiện ích cho người dân, thế nhưng các cơ quan quản lý lại không thể quản lý được hoạt động kinh doanh vận tải theo kiểu này.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông, cho biết: "Vấn đề bây giờ quản lý để làm gì? Để làm sao đảm bảo được trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông và hơn nữa là thực hiện nghĩa vụ ngân sách. Cho nó công bằng. Công bằng rồi thì cạnh tranh, anh nào phục vụ tốt thì người ta ưa dùng. Thế nhưng hiện nay thì chưa công bằng vì hiện chả nộp thuế má gì cả".

Theo tiến sỹ Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông: "Xem xét cấm không cho kinh doanh loại hình này là cực kỳ khó vì nó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng nhất thiết phải quản lý nó để tạo sự bình đẳng với các loại hình vận tải liên tỉnh khác.

Nó là một loại hình mới nên các công cụ quản lý nhà nước cần phải phát triển bằng cách đưa ra các công cụ, chế tài mới để chúng ta quản lý. Chứ không phải là cứ không quản lý được thì chúng ta cấm. Cấm là việc rất đơn giản nhưng không phù hợp với sự phát triển mới của Việt Nam chúng ta".

Xe ghép là một loại hình mới nên cần phải đưa ra các công cụ, chế tài mới để quản lý.

Thời gian tới, cùng với các quy định pháp luật, cơ quan chức năng sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tập trung quản lý, xử lý xe kinh doanh hợp đồng không tuân thủ quy định pháp luật như đón khách tại các bến cóc, tổ chức gom khách, thu tiền từng hành khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thống kê sơ bộ đã có 717.712 ý kiến góp ý trong hệ thống MTTQ vào các điều khoản được sửa đổi, bổ sung tại dự thảo nghị quyết sửa đổi Hiến pháp, đa số ý kiến đều tán thành với nội dung dự thảo.

Hệ thống thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng tàu điện, xe buýt ở Thủ đô dự kiến khai trương vào ngày 2/9, theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội.

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đã được chọn để trao Giải thưởng lớn tại Lễ trao Giải Kiến trúc quốc gia lần thứ 16 diễn ra vào tối 20/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Thời tiết khu vực Hà Nội ngày 21/5 sẽ oi nóng đến đầu giờ chiều, sau đó mưa rào và dông có thể bất chợt diễn ra từ chiều đến tối.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổng kết Dự án 8: “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em", trong sáng 20/5.

Lễ trao giải thưởng kiến trúc quốc gia 2024-2025 đã diễn ra tối 20/5, tại Nhà hát Lớn.