Xây dựng môi trường giao thông an toàn cho học sinh

Sở Xây dựng, Ban ATGT Thành phố và CATP thời gian qua đã tăng cường công tác phối hợp, xây dựng nhiều kế hoạch từ xây dựng mô hình cổng trường an toàn đến các hoạt động giám sát, kiểm tra và đã ghi nhận những tín hiệu tích cực trong việc đảm bảo ATGT cho lứa tuổi học sinh.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thủ đô, mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần bảo đảm sự an toàn cho học sinh và xây dựng văn hóa giao thông học đường.

Nhận thấy tình trạng ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông trước cổng trường, Ban ATGT thành phố đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục, công an và chính quyền địa phương triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại nhiều trường học.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp như: bố trí biển báo, kẻ vạch sơn, phân luồng một chiều, tổ chức giờ tan học lệch ca… mô hình đã giảm đến 70–80% tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm theo thống kê của các trường.

Người dân cũng đánh giá cao cách làm linh hoạt, sát thực tế, đặc biệt là sự có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh.

Ông Hồ Đường, phường Hà Đông, TP. Hà Nội cho biết: "Ngày xưa thì cũng khá lộn xộn, đặc biệt khi phụ huynh đón con nhưng khi có sự sắp xếp của các anh Công an thì đã trật tự, gọn gàng hơn".

Em Đỗ Trọng Tâm, Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết: "Khi mà chưa có mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông' thì con sẽ tự đi qua đường mà không nhờ người lớn đi cùng, cũng khá là nguy hiểm nhưng giờ con thấy an toàn hơn nhiều rồi ạ".

Mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" theo Chỉ thị số 31 của Thành ủy và Kế hoạch của Công an Thành phố được duy trì và nhân rộng trong toàn Thành phố, đặc biệt sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả. Mô hình này cũng thể hiện quyết tâm của lực lượng Công an Thủ đô trong việc đồng hành cùng nhà trường, gia đình, xây dựng môi trường học đường an toàn, văn minh, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT Thành phố cho biết: "Sau thời gian đầu thí điểm, chúng tôi sẽ đánh giá và sẽ có điều chỉnh sao cho phù hợp, cũng như xem xét nhân rộng mô hình ra địa bàn toàn Thành phố. Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát từng cổng trường có nguy cơ cao xảy ra TNGT trên địa bàn để từ đó xây dựng phương án phù hợp".

Từ năm 2023 đến nay, 4 điểm trường tại Hà Nội đã được thí điểm mô hình này, gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông), Trường Tiểu học Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), Trường Tiểu học Sài Sơn (Quốc Oai) và Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông). Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, giúp Thủ đô nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ra các quận, huyện, thị xã – hướng tới mục tiêu “Thành phố an toàn, văn minh, thân thiện với trẻ em”.

Ông Dương Văn Quyên, phường Từ Liêm, TP. Hà Nội cho biết: "Mô hình này thuận tiện chứ vì người ta biết khi đi đến cổng trường sẽ phải giảm tốc độ, từ đó nếu áp dụng toàn diện sẽ còn hiệu quả hơn".

Ông Trần Thanh Hiền, phường Từ Liêm, TP. Hà Nội cho biết: "Tôi thấy rất hiệu quả, trước khá lộn xộn nhưng giờ thấy văn minh hơn nhiều rồi".

Từ hiệu quả thực tiễn tại nhiều điểm trường trên địa bàn thủ đô, có thể khẳng định: ‘Cổng trường an toàn giao thông’ không chỉ giúp học sinh đến trường và trở về nhà an toàn hơn, mà còn tạo nên nét đẹp trong văn hóa giao thông đô thị. Xây dựng cổng trường an toàn giao thông chính là xây dựng niềm tin cho phụ huynh, ý thức cho học sinh và trách nhiệm cho toàn xã hội.

Song song với việc cải thiện hạ tầng trước cổng trường, công tác giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh được cơ quan chức năng thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Nhiều chương trình tuyên truyền sinh động đã được triển khai: từ sân chơi tìm hiểu luật giao thông, các buổi ngoại khóa tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ cho học sinh đến các hoạt động mô phỏng tình huống thực tế. Tất cả đều được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi học sinh.

Đại úy Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: "Lực lượng CSGT thuộc CATP Hà Nội đã xây dựng nhiều phương án tuyên truyền đến các trường và tôi cho rằng điều này là rất cần thiết vì ở lứa tuổi học sinh rất dễ bị ảnh hưởng và cần phải được tuyên truyền đúng cách và kịp thời, sao cho các em có thể bảo đảm ATGT cho chính bản thân và người thân khi tham gia giao thông".

Nhờ sự chỉ đạo, phối hợp kịp thời của Ban ATGT thành phố, Sở Xây dựng, CATP,… số lượng trường triển khai tiết học ATGT chính khóa và ngoại khóa đã tăng mạnh. Phụ huynh và học sinh cùng đồng lòng, ký cam kết, thực hiện hiệu quả mô hình cổng trường an toàn cũng như tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.

Em Nguyễn Phương Thảo, Trường Tiểu học Lương Yên cho biết: "Khi thực hiện chương trình này, học sinh chúng em sẽ hiểu hơn về Luật ATGT và có nhận thức tốt hơn về vấn đề bảo vệ bản thân và xã hội khi tham gia giao thông".

Em Đặng Anh Khôi, Trường Tiểu học Lương Yên cho biết: "Những buổi tuyên truyền như này sẽ giúp chúng em hiểu hơn về Luật ATGT, đặc biệt về biển báo, góp phần giúp chúng em nâng cao ý thức tuân thủ Luật ATGT hơn ạ".

Từ việc tuyên truyền trên đường bộ, cho tới đường thủy, đường sắt,… công tác phối hợp được triển khai xuyên suốt năm học, mục tiêu hình thành một nếp văn hóa giao thông văn minh, an toàn từ mỗi học sinh, mỗi nhà trường, mỗi địa bàn.

Em Nguyễn Thị Mai Anh, Trường THPT Phú Xuyên A cho biết: "Khi em đi học về mỗi buổi sáng, khi đi qua đoạn đường này đều thấy rất đông, mọi khi em toàn phải nép sát lề phải đường thì mới có thể qua được".

Em Phương Thị Linh Chi, Trường THPT Quảng Oai cho biết: "Khi đi qua đò, bọn em đều phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn và nhờ những buổi tuyên truyền trên trường, học sinh chúng em nắm rõ và luôn tuân thủ các quy định an toàn ạ".

Trung tá Trịnh Văn Trường, Phòng CSGT – CATP Hà Nội cho biết: "Đội CSGT đường thủy số 1 đã xây dựng phương án tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các bến đò thường xuyên chuyên chở các cháu học sinh tham gia giao thông. Do làm tốt công tác phòng ngừa và tuyên truyền mà cho đến hiện nay trên địa bàn chúng tôi quản lý không xảy ra tai nạn tại các bến đò, bến khách qua sông".

Khi kiến thức được trang bị từ sớm thì hành vi, văn hóa giao thông của các em ngày càng được thay đổi tích cực. Đây là nền móng vững chắc để xây dựng nếp giao thông văn minh cho thế hệ học sinh. Bảo vệ chính mình cũng như những người tham gia giao thông khác.

Em Nguyễn Linh Anh, Trường THPT Phú Xuyên A cho biết: "Mọi khi về thẳng trường thì em vẫn đội mũ bảo hiểm nhưng do nay từ quán ăn đi ra nên cũng chủ quan, em nhận thấy hành vi của mình là sai và sau hôm nay, em sẽ rút kinh nghiệm ạ".

Thiếu tá Phạm Văn Nguyên, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: "Đội CSGT đường bộ số 8 đã tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát trực tiếp đến các trường để kiểm tra trên địa bàn và tổ chức tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo. Lực lượng chức năng chúng tôi khuyến cáo các bạn học sinh cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật ATGT khi tham gia giao thông và bắt buộc đội mũ bảo hiểm, không dàn hàng hai, hàng ba trên khu vực đường lớn".

Để duy trì trật tự và hiệu quả của các mô hình, hoạt động, cơ quan chức năng còn tăng cường công tác tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông quanh khu vực trường học như: dừng đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, đi ngược chiều… giao xe cho người không đủ tuổi điều khiển phương tiện

Chị Nguyễn Thị Hạnh, Phường Hà Đông, TP. Hà Nội cho biết: "Em đi từ nhà ra đây có hơi vội do sắp đến giờ lên lớp của cháu nên có hơi chủ quan và sau hôm nay sẽ rút kinh nghiệm".

Chị Trần Lan Anh, phường Đống Đa, TP. Hà Nội cho biết: "Lực lượng chức năng quan sát và hỗ trợ quản lý ATGT ở cổng trường như này tiện lợi chứ, vì lứa tuổi này các cháu hiếu ký, tâm lý thích thể hiện nên dễ bị ảnh hưởng".

Trung tá Ngô Lê Tuấn Anh, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: "Công tác tuyên truyền và triển khai cao điểm xử lý vi phạm ATGT lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên thì sau 1 tháng, chúng tôi nhận thấy cps những chuyển biến tích cực, các học sinh vi phạm rất ít mà chủ yếu là phụ huynh học sinh".

Việc xử phạt được thực hiện minh bạch, kết hợp nhắc nhở để học sinh, phụ huynh học sinh hiểu và chấp hành. Ngoài triển khai các tổ công tác trực tiếp, lực lượng CSGT thủ đô còn vào từng trường học, bãi xe, kiểm tra vi phạm, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi. Việc phát hiện từ sớm sẽ góp phần ngăn chặn từ xa những hệ lụy kéo theo, như va chạm, TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Trung tá Vương Đình Huỳnh, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: "Đối với các khu vực trông giữ xe ngoài cổng trường mà không có phép thì chúng tôi sẽ phối hợp với Công an phường, xã tiến hành kiểm tra, kiểm soát lại bãi trông xe không phép và lập biên bản. Đối với các bãi giữ xe có phép thì chúng tôi đều cho ký cam kết chỉ phục vụ người dân chứ không trông xe cho các cháu học sinh chưa đủ tuổi".

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phòng CSGT,  CATP Hà Nội cho biết: "Xử lý ở đây không chỉ là xử phạt vì ở độ tuổi các em chưa có sự nhận thức rõ rệt về mức tai hại do hành động mình làm nên cần có sự chung tay của nhà trường, gia đình, người dân để tuyên truyền cho các em hiểu".

Với tinh thần chủ động, quyết liệt và kịp thời, Sở Xây dựng, ban ATGT Thành phố, CATP cùng nhà trường, người dân đã và đang góp phần xây dựng môi trường giao thông ngày càng văn minh, an toàn cho học sinh. Con đường đến trường của các em không chỉ là những bước đi tri thức, mà còn là hành trình được bảo vệ bởi sự quan tâm, trách nhiệm và đồng lòng của cả cộng đồng. Xây dựng môi trường giao thông an toàn cho học sinh là một trong những yếu tố giúp phát triển một thế hệ học sinh tươi sáng trong tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời