Xây dựng lộ trình 'đếm ngược' trong triển khai tiến độ Vành đai 4

Trong thi công dự án Vành đai 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh phải tính đếm ngược từng ngày.

Chiều 26/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc – Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô chủ trì Hội nghị của Ban Chỉ đạo nghe báo cáo tiến độ, tình hình triển khai, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.Cùng chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Trưởng ban chỉ đạo và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái - Phó Trưởng ban chỉ đạo.

Cùng tham dự hội nghị còn có các thành viên ban chỉ đạo, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Tập trung giải quyết khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tổng thể của dự án

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Đến thời điểm này, trong số 3 nhóm dự án, cân đối tiến độ chung toàn dự án, nhóm giải phóng mặt bằng (GPMB) bắt buộc hết tháng 12/2025 phải hoàn thành xong với cả ba tỉnh, thành.

Đài PTTH Hà Nội

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Đối với nhóm dự án đường song hành hai bên ở phía dưới, Hà Nội sẽ xử lý nốt phần GPMB của nhóm dự án thành phần 1, 1.1 và cơ bản thông tuyến kỹ thuật trước ngày 1/12, hoàn thành toàn bộ vào quý I/2026.

Đối với dự án thành phần 3 là đoạn trung tâm, dự án cao tốc, do thành phố Hà Nội là chủ đầu tư, ngày 6/9 vừa qua, đã khởi công. Dự án thành phần 3, ngoài vấn đề liên quan tới khó khăn vướng mắc về GPMB của thành phố Hà Nội thì dự án cũng đi qua cả 3 tỉnh, thành, do đó, yêu cầu kết thúc công tác GPMB toàn bộ của cả tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh trong thời gian sớm nhất.

Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Đức Tuấn đề xuất thời hạn cuối hoàn thành GPMB cho cả 3 tỉnh, thành phố trước 30/12/2025.

Về nội dung mỏ vật liệu xây dựng, đồng chí Dương Đức Tuấn cho biết, hiện các mỏ tại 3 tỉnh, thành phố đang đáp ứng đủ. Trong trường hợp thiếu sẽ tính đến phương án hỗ trợ từ một số tỉnh khác như Phú Thọ, Ninh Bình. Cơ chế của dự án cho phép các mỏ của Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh cấp trực tiếp cho các nhà đầu tư dự án Vành đai 4.

Nhấn mạnh đây là dự án quan trọng của Quốc gia, nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị các tỉnh, thành phố tập trung giải quyết các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tổng thể của dự án.

Tiếp tục tăng cường phối hợp giữa 3 địa phương

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, đến thời điểm này, về cơ bản trên địa bàn tỉnh không còn vướng mắc trong triển khai xây dựng dự án. Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ tỉnh giải quyết khó khăn về vật liệu xây dựng và những vướng mắc phát sinh khác. Nhấn mạnh cơ chế phối hợp giữa 3 địa phương trong thời gian qua là một kinh nghiệm rất tốt để tiếp tục triển khai dự án trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa tin tưởng trước ngày 19/12/2025, sẽ hoàn thành việc GPMB và trước ngày 30/4/2026, tỉnh Hưng Yên sẽ hoàn thành đường song hành của dự án.

Đài PTTH Hà Nội

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cũng bày tỏ băn khoăn về đấu nối nút giao, đường song hành để đảm bảo sự kết nối liên thông 3 tỉnh, thành phố. Cùng với đó, việc điều hòa vốn thực hiện dự án rất quan trọng, nhất là sử dụng vốn hiệu quả để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Thống nhất với quan điểm trên, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái đề nghị Ban Chỉ đạo báo cáo Chính phủ, Quốc hội điều hòa vốn cho dự án tại tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên để đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Nêu khó khăn về giá vật liệu xây dựng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm chỉ đạo cụ thể để có thể mở các mỏ vật liệu cấp trực tiếp cho nhà thầu thi công. Bởi hiện nay có thực tế chậm một phần là do giá vật liệu chênh lệch giữa giá đấu thầu, giá công bố của Sở Xây dựng và giá thực tế mua trên thị trường.

Đài PTTH Hà Nội
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái phát biểu tại Hội nghị.

Phải hoàn thành công tác GPMB trước ngày 31/12/2025

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, hội nghị đã thống nhất với báo cáo của cơ quan thường trực, ghi nhận đầy đủ khó khăn, vướng mắc và các đề xuất giải pháp của 3 địa phương. Đồng chí cũng cảm ơn các ý kiến rất cụ thể, rõ ràng của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, tạo cơ sở để thống nhất các nội dung chỉ đạo.

Đài PTTH Hà Nội

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng ban Chỉ đạo phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc giao cơ quan thường trực hoàn chỉnh kết luận của Ban Chỉ đạo, quy chế hoạt động để hoạt động theo các chức năng và sự phân công trong Ban chỉ đạo.

Về công tác GPMB, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Ban Chỉ đạo thống nhất là chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành công tác GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Về vấn đề điều chỉnh phần thiếu trong tổng mức đầu tư, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phối hợp với các bộ, ngành liên quan để trình trong kỳ họp Quốc hội này; nếu không, trong tháng 12/2025, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Đối với vấn đề vật liệu xây dựng cho dự án, Ban Chỉ đạo thống nhất 3 tỉnh, thành phố hỗ trợ tối đa cho nhau. Về giá vật liệu, 3 tỉnh, thành phố nghiên cứu quy định pháp luật để bảo đảm vật liệu cho đơn vị thi công thực hiện hiệu quả.

Trong thi công dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh phải tính đếm ngược từng ngày. Thành phố Hà Nội phải chịu trách nhiệm là thầu chính và đường song hành của Hà Nội; các tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh chịu trách nhiệm đường song hành của hai địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chỉ đạo, cùng với triển khai xây dựng đường Vành đai 4, Hà Nội cũng phải hoàn tất các cầu để nối tuyến, qua đó góp phần giải tỏa về giao thông toàn tuyến phía Nam Pháp Vân - Cầu Giẽ và tuyến phía Đông Bắc về phía thành phố Hải Phòng.

Nhấn mạnh công trình đường Vành đai 4 là điểm nhấn của 3 địa phương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc lưu ý quá trình thi công cần hoàn thiện cảnh quan để góp phần tạo nên xã hội văn minh, hiện đại.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022. Dự án có tổng chiều dài 112,8km, bao gồm 103,1km đường cao tốc chính và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (58,2km), Hưng Yên (19,3km) và Bắc Ninh (25,6km). Dự án thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vùng Thủ đô, giảm tải cho các tuyến đường nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối liên vùng.

Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô chính thức khởi công đồng loạt vào ngày 25/6/2023 tại 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án thành phần 3, là hạng mục cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng vừa được khởi công ngày 6/9/2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời