Xây dựng cảng biển quốc tế xanh, kinh nghiệm từ Hà Lan

Việt Nam đang trong giai đoạn mở rộng hạ tầng cảng biển, với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn lên thành trung tâm trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực và thế giới.

Để phát triển cảng biển bền vững thì việc áp dụng các công nghệ xanh, thông minh vào hoạt động của cảng đang là vấn đề cấp bách. Trên thế giới, Hà Lan được coi là một quốc gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc phát triển cảng biển xanh, lớn nhất Châu Âu. Câu chuyện phát triển cảng biển xanh của Hà Lan có thể giúp Việt Nam có thêm kinh nghiệm phát triển cảng biển thông minh và bền vững.

Với diện tích 105 km2, dài trên 40 km, cảng Rotterdam của Hà Lan là cảng lớn nhất và là một trong những trung tâm logistics, giao thương quan trọng nhất châu Âu. Đây là cửa ngõ chính để hàng hóa từ các Châu lục khác vào thị trường Châu Âu.

Bà Renske Schoenmaker, Giám đốc kinh doanh Cảng Rotterdam, cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi tiếp nhận khoảng 400 triệu tấn hàng hóa qua cảng của mình. Cảng Rotterdam có vị trí chiến lược tại Hà Lan. Một cảng biển rất sâu cho phép tất cả các tàu lớn nhất ra vào cảng. Chúng tôi cũng có kết nối tích hợp rất chặt chẽ với các vùng nội địa bằng đường sắt, sà lan và xe tải.”

Không chỉ có cảng Rotterdam mà các cảng khác ở Hà Lan đều được xây dựng theo mô hình xanh, với tham vọng đạt mục tiêu phát thải các-bon bằng 0 vào năm 2050, bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời, giảm thiểu khí thải, có khả năng tự sản xuất năng lượng và tái sử dụng năng lượng tại cảng.

Ông Joost Lansen, Trưởng nhóm kĩ thuật quy hoạch cảng và bờ biển của Tập đoàn Royal Haskoning (DHV), cho biết: “Cảng Rotterdam là một trung tâm cung cấp hydro cho tàu thuyền, cung cấp cho các ngành công nghiệp. Tàu thuyền phải chạy bằng năng lượng xanh, điện xanh từ các trang trại gió. Có các trạm sạc pin để tàu thuyền khi rời cảng có thể sạc và sử dụng pin bằng năng lượng xanh.”

Hiện nay, Việt Nam đang bước vào giai đoạn mở rộng hạ tầng cảng biển với quy mô quốc tế và mục tiêu trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, việc Việt Nam quyết tâm xây dựng cảng biển xanh mang tầm cỡ quốc tế được cho là cơ hội đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển quan trọng trong khu vực và quốc tế.

Ông Joost Lansen cho biết thêm: “Tôi nghĩ, Việt Nam thực sự có một lợi thế và một cơ hội rất tốt. Bởi vì đây là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ. Đây cũng là một cơ hội để Việt Nam đầu tư vào nhiên liệu xanh hơn, cơ sở hạ tầng xanh hơn ngay từ đầu.”

Phát triển cảng biển xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo động lực tăng trưởng bền vững cho Việt Nam. Từ câu chuyện của Hà Lan sẽ giúp Việt Nam có thêm những kinh nghiệm cũng như các cơ hội hợp tác quốc tế, giúp Việt Nam xây dựng cảng biển thành trung tâm vận tải thông minh, đạt chuẩn quốc tế về môi trường và công nghệ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời