Vĩnh Phúc ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai
Quyết định này đi kèm với lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để xử lý sự cố sạt lở, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và vùng đất rộng lớn nằm trong khu vực bảo vệ của đê tả Lô.
Theo báo cáo của UBND huyện Sông Lô, vào ngày 20/9, chính quyền địa phương phát hiện tình trạng sạt lở mạnh xảy ra tại bờ sông Lô. Cung sạt kéo dài khoảng 200 m, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực bãi sông có 7 hộ dân sinh sống với 44 nhân khẩu. Trong số đó, ba hộ gia đình đã bị thiệt hại khi công trình phụ và chuồng trại chăn nuôi bị đổ sập hoàn toàn.
Đặc biệt, điểm sạt lở nguy hiểm nhất chỉ còn cách chân đê tả Lô khoảng 30 m, và sau 7 giờ, tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi cung sạt ăn sâu thêm 10 m vào bãi sông, chỉ còn cách nhà dân 3 m và cách chân đê 20 m.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạt lở là do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 khiến mực nước sông Lô dâng cao, làm ngập sâu khu vực bãi sông từ 2 - 3 m trong nhiều ngày. Kết hợp với đặc điểm địa chất của bãi sông chủ yếu là đất pha cát, không có độ kết dính, khi nước lũ rút đã kéo theo các khối trượt sâu vào trong bãi. Tình trạng này không chỉ gây nguy hiểm cho các hộ dân ngoài bãi sông mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của đê tả Lô – một tuyến đê có vai trò bảo vệ 14.123 ha đất và khoảng 164.879 người dân tại các huyện Sông Lô và Lập Thạch.

Trước tình trạng nguy cấp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định xây dựng công trình khẩn cấp để xử lý sự cố sạt lở tại đoạn đê tả Lô nói trên. Mục tiêu của công trình là khắc phục kịp thời sự cố sạt lở, đảm bảo năng lực phòng chống lũ lụt của tuyến đê, đồng thời bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong vùng. Dự án dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 10 tỷ đồng và tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 31/12/2024.
Trong khi chờ thi công, các biện pháp khẩn cấp đã được triển khai. UBND huyện Sông Lô phối hợp với các lực lượng chức năng nhanh chóng sơ tán khẩn cấp người dân và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, khoanh vùng khu vực sạt lở để ngăn cấm người và phương tiện ra vào. Lực lượng biên phòng và các cơ quan chức năng địa phương lập chốt trực 24/24h tại khu vực sạt lở để theo dõi sát sao diễn biến và kịp thời ứng phó với các tình huống bất ngờ.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu huyện Sông Lô thực hiện các biện pháp phân luồng giao thông, nghiêm cấm các phương tiện quá tải và xe quá khổ lưu thông qua đoạn đê tả Lô để giảm nguy cơ xảy ra sự cố. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo rộng rãi tình hình sạt lở cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, chuẩn bị sẵn vật tư và phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó khi tình hình xấu đi.
Việc triển khai công trình xử lý sự cố sạt lở đê tả Lô không chỉ giúp bảo vệ cuộc sống của người dân trong khu vực, mà còn tăng cường khả năng phòng chống thiên tai cho một vùng rộng lớn của tỉnh Vĩnh Phúc, đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều chiến lược trên địa bàn.


Thủ tướng Chính phủ phê bình 30 Bộ, cơ quan Trung ương, 27 địa phương đến hết ngày 31/3/2025 có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình cả nước.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hôm nay là ngày đầu của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, tình hình giao thông tại các tuyến đường hướng ra cửa ngõ Hà Nội bị ùn tắc.
Cá nhân, tổ chức mua kẹo Kera của Công ty Cổ phần Chị Em Rọt trong vụ Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cần liên hệ công an để được hướng dẫn giải quyết.
Ngày 5/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án hình sự, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông làm hai người thương vong vào tối 4/4.
Những bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ cần được xử lý dứt điểm, bảo đảm thuận tiện, không gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
0