Theo Bộ Y tế, sau 10 năm thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc, tỷ lệ người phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại các địa điểm công cộng, như cơ sở y tế, đã giảm từ 23,6% (năm 2010) xuống 21,3% (năm 2023). Tuy nhiên, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, với khoảng 15,6 triệu người trưởng thành sử dụng thuốc lá.
Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá” được kỳ vọng sẽ trở thành một sáng kiến truyền thông sáng tạo, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng tới xây dựng môi trường văn minh, không khói thuốc, đặc biệt tại các địa điểm công cộng, khách sạn, nhà hàng.
Các tác phẩm dự thi gồm hai thể loại: video clip và poster, được khuyến khích thể hiện sinh động, sáng tạo, dễ hiểu, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy hành vi tích cực trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.