Vỉa hè xuống cấp 'bẫy' người đi đường

Vỉa hè xuống cấp tại Hà Nội là nỗi ám ảnh, không chỉ làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người đi đường.

Bó vỉa bị lún sụt, lớp gạch lát bong tróc, lồi lõm, để lộ rõ lớp nền bên dưới. Đây là thực trạng của tuyến vỉa hè nằm trên đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm. Người đi bộ luôn cảm thấy lo sợ và căng thẳng, bởi hơn ai hết, họ hiểu rõ sự nguy hiểm tiềm ẩn nếu không chú ý quan sát.

Anh Phạm Quốc Việt (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Vỉa hè bong tróc, nhiều người dân đi lại khó khăn. Nhiều khi trời tối, có những trẻ nhỏ hay là người già, họ đi mà vấp phải thì sẽ bị ngã".

Dọc tuyến đường Nguyễn Xiển thuộc phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, vỉa hè mấp mô như những cái bẫy lớn nhỏ chờ người đi qua.

Để có thể đến được điểm dừng chờ xe buýt, ngày nào anh Trần Minh Lợi cũng tham gia giao thông như vượt chướng ngại vật, bởi lối đi không còn bằng phẳng, việc di chuyển vào ban đêm gặp rất nhiều khó khăn bởi tầm nhìn bị hạn chế.

Anh Trần Minh Lợi (quận Thanh Xuân) cho hay: “Có nhiều nơi xuống cấp hơn cả như thế này và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống. Ví dụ những ổ gà, ổ trâu hoặc là gạch bong sẽ ảnh hưởng đến giao thông và đến người đi đường rất nhiều".

Tiến sĩ Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông nhận định: “Nếu không có những tuyến vỉa hè bằng phẳng an toàn để cho người dân đi bộ đến nhà ga, đến trạm xe buýt, thì không ai muốn sử dụng giao thông công cộng cả. Cần phải xác định vỉa hè chính là một phần không thể thiếu của giao thông công cộng, muốn sử dụng giao thông công cộng nhiều thì phải có vỉa hè an toàn. Vì vậy, việc sửa chữa những tuyến vỉa hè đã bị hư hỏng là điều vô cùng cấp thiết và quan trọng trong hoạt động giao thông của đô thị”.

Hạ tầng giao thông tĩnh ở Thủ đô Hà Nội hiện không đáp ứng được nhu cầu của người dân, do vậy, tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ phương tiện xảy ra trên nhiều tuyến phố. Bên cạnh ý thức của người dân, cũng có nhiều nguyên nhân khiến cho vỉa hè ở Hà Nội dù được lát đá tự nhiên có tuổi thọ 50 - 70 năm nhưng chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng đã nhanh chóng bị hư hỏng.

Mỗi năm, thành phố đều dành kinh phí để duy tu, duy trì các tuyến vỉa hè, thế nhưng trên thực tế, nhiều nơi vỉa hè bị xuống cấp đã lâu lại không được sửa chữa, cải tạo. Thậm chí, có những tuyến đường vừa mới được đầu tư xây dựng, như: đường Cổ Linh - quận Long Biên, đường Võ Chí Công - quận Tây Hồ, đường Trần Duy Hưng - quận Cầu Giấy. Các địa phương cần sát sao hơn trong việc kiểm tra những vỉa hè đã xuống cấp, nhanh chóng sửa chữa để vỉa hè không trở thành những "bẫy" gây hại cho người đi bộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của nông dân như “máy xay đa năng” hay “thiết bị cảnh báo lũ lụt, sạt lở đất” cần được cơ chế hỗ trợ của Nhà nước.

Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng mức trích lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ lên tối đa 15% thu nhập tính thuế, thay vì mức 5% như trong dự thảo luật.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội chiều 13/5 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Công an tỉnh Nghệ An ngày 13/5 cho biết, Phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan đã bắt giữ nhóm 5 đối tượng gây ra 3 vụ cướp giật tài sản của người đi đường.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thông báo danh sách phương tiện ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4/2025 (từ ngày 01/04/2025 đến ngày 30/04/2025), được phát hiện qua hệ thống giám sát.

Apple đang cân nhắc tăng giá cho dòng iPhone 17 dự kiến ra mắt vào mùa Thu năm nay, theo tờ The Wall Street Journal (WST).