Vì sao vỉa hè Hà Nội xuống cấp?
Dễ thấy nhất là các tuyến phố ở quận Cầu Giấy như: Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Bạch, Nguyễn Quốc Trị, Lê Văn Lương, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Hoàng… Đây là các tuyến trục chính, thường xuyên có lưu lượng phương tiện đi lại rất đông, nhiều thời điểm ùn tắc không chỉ ở phần lòng đường, mà ngay cả phần vỉa hè cũng trở nên quá tải bởi đủ loại phương tiện lao lên.

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết: "Vỉa hè được thiết kế dành cho người đi bộ nên tải trọng không lớn để dành cho việc đỗ xe. Vỉa hè dù có làm tốt nhưng nếu để xe cơ giới với tải trọng lớn thì sẽ phá nát vỉa hè".

Giáp tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng, lượng phương tiện tăng cao, việc tìm kiếm nơi đỗ ở các tuyến đường phố trong nội thành rất khó khăn. Nơi nào việc quản lý trật tự đô thị yếu, ngay lập tức lòng đường, vỉa hè sẽ bị biến trở thành bãi đỗ. Thậm chí, ở nhiều khu đô thị, các tòa nhà chung cư… Ban quản lý phải tận dụng vỉa hè, sân chơi hay không gian chung của cư dân làm nơi trông giữ xe.

Cũng có quan điểm cho rằng: trong điều kiện khó khăn về điểm đỗ xe ở nội thành hiện nay, thì không gian vỉa hè có thể chia sẻ làm nơi đỗ xe, nhưng phải giành một phần đường đủ rộng cho người đi bộ.
KTS Trần Huy Ánh chia sẻ thêm: "Trong thành phố, khi vỉa hè làm nơi đỗ xe thì người ta sẽ thiết kế lại, thay đổi cơ cấu để giới định rõ ràng không gian nào dành cho đi bộ và không gian nào dành cho đỗ xe..."

Hiện nay tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân ở Hà Nội rất nhanh, nhất là ô tô, trong khi diện tích điểm đỗ xe của thành phố chỉ đáp ứng được 20-30%. Vì vậy, các quận cần có giải pháp khảo sát quy hoạch, cấp phép thêm các điểm đỗ phục vụ tại địa bàn, khuyến khích tư nhân đầu tư các điểm đỗ xe thông minh. Có như vậy mới, hạn chế tình trạng đỗ xe tùy tiện trên vỉa hè, giảm gây hư hại công trình công cộng, lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và cuộc sống người dân.


Huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa thông xe tuyến đường kết nối tỉnh lộ 427 và đường trục phía Nam, hay còn gọi là đường Đìa Muỗi kéo dài.
Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.
Sở Xây Dựng Hà Nội đang thực hiện phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa 16 khe co giãn, bản mặt cầu đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch thuộc giai đoạn 3 của dự án.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa tính toán cần đầu tư thay thế hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe phục vụ vận tải đường sắt giai đoạn sau 2030, đến 2045 để đầu tư công nghệ đóng mới.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương gửi báo cáo việc rà soát quỹ đất trong diện giải phóng mặt bằng.
UBND thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đi qua địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa vào 17/5/2025.
0