Vì sao nên sử dụng xăng sinh học E10? | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội chính thức triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 từ 1/8. Vậy, xăng E10 là gì? xăng E10 có gì đáng để lựa chọn?

Đây không phải là lần đầu tiên xăng sinh học được đưa vào thị trường Việt Nam, nhưng rõ ràng, Hà Nội đang tiếp tục chiến lược thay đổi thói quen của người tiêu dùng vì mục tiêu xanh hoá giao thông trong tương lai.

Thứ nhất, xăng E10 thân thiện với môi trường hơn hẳn xăng truyền thống. Với việc pha 10% ethanol sinh học, được sản xuất từ nguyên liệu như sắn, ngô, mía đường thì loại xăng này khi đốt sẽ giảm đáng kể khí thải độc hại như CO (carbon monoxide), HC (hydrocarbon chưa cháy hết), và cả bụi mịn. Điều này không chỉ giúp không khí bớt ngột ngạt, mà còn giảm áp lực lên sức khỏe cộng đồng, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội.

Thứ hai, xăng E10 giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu. Mỗi năm, chúng ta chi hàng tỷ USD để nhập nhiên liệu hóa thạch. Nếu chuyển sang dùng nhiên liệu sinh học, phần nào được sản xuất trong nước thì không chỉ tiết kiệm ngoại tệ, mà còn tạo thêm thu nhập cho nông dân, đầu ra cho nông sản. Một lít ethanol bạn đổ vào xe, có thể chính là từ cây sắn hay cây mía trồng trên đất Việt.

Thứ ba, giá xăng E10 có thể rẻ hơn hoặc giữ ổn định hơn so với xăng thường, do có phần nguyên liệu sinh học không chịu biến động giá như dầu mỏ thế giới. Trong tương lai, nếu Nhà nước có chính sách khuyến khích tốt như giảm thuế, hỗ trợ bảo dưỡng xe, hay ưu đãi giá thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể tiết kiệm được đáng kể.

Thực tế cho thấy, xăng sinh học không phải là một phát minh mới. Tại Mỹ, E10 đã chiếm hơn 95% tổng lượng xăng bán ra trên toàn quốc. Liên minh châu Âu cũng khuyến khích các nước sử dụng E10 như một tiêu chuẩn nhiên liệu phổ thông để giảm phát thải carbon. Các quốc gia như Thái Lan, Philippines hay Brazil còn tiến xa hơn với các loại xăng sinh học E20, E85… Tuy nhiên, điểm chung ở các nước này là: họ có một chiến lược rõ ràng, đồng bộ và lâu dài, từ chính sách giá, quy chuẩn kỹ thuật đến truyền thông xã hội.

Trở lại Việt Nam, chúng ta từng triển khai xăng E5 nhưng kết quả không mấy khả quan. Nhiều người dân cho rằng E5 chạy yếu hơn, hao xăng hơn, thậm chí gây hỏng hóc động cơ dù chưa có bằng chứng rõ ràng từ phía cơ quan kỹ thuật. Với E10, những lo ngại ấy có lặp lại?

Theo các chuyên gia cơ khí, hầu hết các loại xe máy và ô tô sử dụng từ năm 2000 trở lại đây đều tương thích với xăng E10, miễn là nhiên liệu này được pha chế đúng chuẩn. Các động cơ hiện đại vốn được thiết kế để xử lý nhiên liệu có ethanol ở mức thấp. Tuy nhiên, cũng cần thận trọng: xăng E10 có tính hút ẩm cao hơn, và nếu để lâu trong bình, có thể gây ra hiện tượng ăn mòn hoặc lắng cặn, nhất là với xe ít sử dụng hoặc xe cũ kỹ, bảo dưỡng kém.

Trong lần thí điểm bán xăng E10 này, các khu vực như Hoàn Kiếm, Ba Đình hay Đống Đa, nơi có lưu lượng phương tiện dày đặc được thử nghiệm trước, là một phép thử thực tế và quyết liệt. Nhưng chính lãnh đạo Công ty Xăng dầu khu vực I cũng thừa nhận: Đây là bước đi để “thăm dò thị trường”. Tức là, họ cũng chưa dám chắc người dân sẽ đón nhận E10 như thế nào? Do đó, điều cốt lõi: Nếu không có giải pháp song hành từ chênh lệch giá đủ hấp dẫn, chính sách bảo hành động cơ rõ ràng, đến truyền thông minh bạch và dễ hiểu thì rất có thể E10 chưa thể tiếp cận người dân dễ dàng.

Sử dụng xăng sinh học là xu thế tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm đô thị và áp lực chuyển đổi xanh. Nếu có cơ hội, hãy thử một lần đổ xăng E10. Hãy trải nghiệm và tự mình đánh giá. Bởi chỉ với một thay đổi nhỏ trong lựa chọn này, bạn sẽ thấy trách nhiệm lớn của chính mình với thành phố thân yêu của chúng ta.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời