Vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn tái diễn
Mới đây, tàu hàng 3604 khi chạy đến khu vực Kim Nỗ - Phú Diễn, Hà Nội, đã va chạm với xe ô tô đang đỗ ngay cạnh đường sắt. Hậu quả là chiếc xe ô tô bị hư hỏng nặng. Rất may không có người trong xe.

Việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt diễn ra tràn lan, từ họp chợ, trồng rau, cho đến đỗ xe…
Theo rà soát của Cục Đường sắt Việt Nam, có tới 70% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các vị trí lối mở dân sinh. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng này cần phải có những phương án kết hợp, bởi nhu cầu đi lại sinh hoạt của người dân quá cao, trong khi nhiều điểm giao cắt hợp pháp có khoảng cách khá dài nên việc đóng lối này sẽ phát sinh nhiều lối khác là điều khó tránh khỏi.

Theo cảnh báo, ngay cả khi cách đường ray khoảng 1m vẫn có nguy cơ gặp tai nạn. Bởi không khí ở hai bên đoàn tàu đang chạy nhanh sẽ bị cuốn theo và chuyển động với vận tốc cao, tạo thành một lực đẩy từ phía sau, ô tô hoặc người đứng gần đường ray sẽ bị hút về phía tàu.
Thực tế, đường sắt ít xảy ra tai nạn giao thông, nhưng mỗi khi tai nạn xảy ra đều để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để xóa bỏ các lối đi tự mở, điểm giao cắt mất an toàn là vấn đề cấp thiết.

Trong khi chờ đợi phương án xử lý dứt điểm những tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và những người xung quanh.
Theo Nghị định 100, người dừng đỗ xe ô tô không đúng quy định gây tai nạn giao thông bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng.


Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.
Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.
0