VEC tăng phí 4 tuyến cao tốc, liệu có hợp lý?

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự kiến sẽ tăng phí 4 tuyến cao tốc do doanh nghiệp này đầu tư, khai thác từ tháng 2 tới.

Lý do được đưa ra là từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ liên tục tăng, trong khi các cao tốc đã đến hạn trùng tu, đại tu.

Theo VEC, nếu giữ nguyên mức phí, sẽ ảnh hưởng phương án tài chính của dự án.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu giao thương đang diễn ra là rất lớn.., liệu việc tăng phí có hợp lý?

Thực tế, trên các tuyến cao tốc do VEC xây dựng, quản lý, chất lượng đường và dịch vụ đang có nhiều bất cập, chưa thật sự tương xứng với mức phí người dân bỏ ra khi sử dụng. Như tuyến Nội Bài - Lào Cai, sau nhiều năm đưa vào khai thác, tại không ít đoạn, mặt đường đã lún nứt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Như vậy, việc người dân phải trả 1.200đ/km đường cho tuyến cao tốc này liệu có tương xứng?

PGS.TS Doãn Minh Tâm - chuyên gia giao thông chia sẻ: "Theo tôi, các tuyến cao tốc không đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc thì không nằm trong diện được xem xét điều chỉnh mức thu phí. Hai là nên điều chỉnh mức thu phí những tuyến này như quốc lộ thông thường vì tốc độ không đảm bảo, an toàn giao thông không đảm bảo. Vấn đề an toàn cho người dân phải đặt lên trên hết, chứ còn mang tiếng là cao tốc nhưng chất lượng không đảm bảo như cao tốc thì không thể tính phí như cao tốc".

Việc tăng phí BOT cần phải tính toán về tỉ lệ và mức thu sao cho hợp lý. Đặc biệt là căn cứ dựa trên thực tế khai thác của từng dự án, chứ không thể theo mức chung rồi tăng cùng thời điểm.

PGS.TS Doãn Minh Tâm chia sẻ thêm: "Lưu ý việc tăng phí như vậy sẽ là "con dao hai lưỡi"… Rõ ràng, việc tăng phí sẽ tăng thêm nguồn thu cho đơn vị thu phí làm dịch vụ. Nhưng người tham gia giao thông cũng có quyền lựa chọn. Nếu tăng phí ở mức độ mà người tham gia giao thông tính toán, họ có thể lựa chọn đường khác, không sử dụng cao tốc nữa. Điều này cần phải lưu ý".

Cũng theo các chuyên giao thông, phí đường bộ không chỉ tác động đến người trực tiếp tham gia giao thông, mà còn ảnh hưởng đến giá cước vận tải. Nếu mức phí cao sẽ khiến giá cước tăng cao, tạo gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp, làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 7 ngày tiến hành các hoạt động tại nước bạn, lực lượng cứu nạn, cứu hộ Việt Nam đã thể hiện năng lực cứu hộ và tinh thần trách nhiệm quốc tế khi giúp nhiều gia đình tìm thấy thi thể của người thân mất tích, đồng thời chung tay giúp chính quyền sở tại khắc phục hậu quả động đất.

Lượng phương tiện đã tăng cao trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào lúc 17h40 chiều. Tại trạm thu phí Pháp Vân xảy ra tình trạng ùn nhẹ. Lực lượng CSGT đã tổ chức phân luồng từ xa điều tiết xe đi theo hướng đi ra khu vực đường gom.

Sau sự việc Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục bị khởi tố với tội danh “Lừa dối người tiêu dùng”, nhiều người mới vỡ lẽ rằng những lời quảng cáo bán hàng trên các phiên livestream chỉ là chiêu trò lừa dối khách hàng.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân phía Nam đã về Khu tưởng niệm các Vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử, Văn hóa dân tộc tổ chức diễu hành rước lễ, dâng hương, hoa lên Quốc tổ Hùng Vương.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã phát hiện, xử lý hơn 1400 xe chở quá tải, cơi nới thành thùng trong một tháng qua, góp phần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mất an toàn giao thông.

Trong ngày cuối cùng của dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (7/4), dòng phương tiện từ khắp các địa phương đổ về Hà Nội nhưng tình hình giao thông trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.