Vận động người dân không sử dụng xe tự chế chở hàng

Những ngày này, dù lực lượng chức năng thành phố Hà Nội mạnh tay hơn trong việc xử lý xe tự chế vi phạm, song vẫn còn không ít xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên các tuyến phố.

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, hơn 150 bản cam kết với nội dung “Sử dụng xe 3 bánh đúng người, đúng mục đích, không chở hàng quá tải” đã được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 3 tổ chức kí kết với các thương binh, tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Đống Đa.

Đội Cảnh sát giao thông số 3 tổ chức kí kết với những người tham gia giao thông không sử dụng xe 3 bánh tự chế

Đây được coi là cơ sở để nếu sau này, các lái xe vẫn cố tình vi phạm, đơn vị sẽ tiến hành xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện, thậm chí cả hàng hóa liên quan.

Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra mà nguyên nhân chính do xe tự chế, xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh. Xe không được che chắn an toàn, lại chạy khá ẩu, thậm chí cố tình chèn ép các phương tiện khác, khiến không ít người coi đây là một thứ "hung thần" đường phố.

Nhiều vụ tai nạn do xe tự chế gây ra

Công an thành phố đã tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến xe mô tô kéo theo xe khác hoặc các xe ba, bốn bánh tự chế. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp phần ngọn, phần gốc là cần thay đổi nhận thức của người chở và người thuê, tránh tình trạng tái vi phạm như trước đây.

Theo số liệu của Công an Thành phố Hà Nội, thành phố có khoảng 6.000 xe 3 bánh tự chế, trong đó chỉ 1.300 chiếc của thương, bệnh binh. Như vậy, phần lớn xe là của những người vận chuyển hàng hóa thuê hoặc các đối tượng giả thương, bệnh binh.

Muốn xử lý triệt để xe vi phạm, chính người thuê cần thay đổi nhận thức, bắt đầu từ việc thay đổi thói quen không sử dụng xe 3 bánh tự chế, không chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải, không thể sự tiện lợi để biện minh cho hành vi vi phạm luật giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khởi công vào ngày 19/12 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD.

Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?

Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.

Hơn 10 triệu lượt khách đã qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 5, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 4% so với tháng 4.