Ứng dụng công nghệ phát triển du lịch đường sắt

Với mục tiêu đa dạng hóa các loại hình dịch vụ để nâng cao chất lượng giao thông đường sắt, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã xây dựng app bán hàng ngay trên tàu nhằm tạo điều kiện giới thiệu đặc sản vùng miền, quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đây cũng là định hướng trong thời gian tới để nghành đường sắt tiếp tục thu hút khách đi tàu.

Đây là lần đầu tiên ông Ross Ramsay và vợ đến Việt Nam. Quyết định di chuyển đến Hải Phòng bằng tàu hoả, ông khá bất ngờ khi được nhân viên hướng dẫn về dịch vụ mã QR để mua sắm hay tìm hiểu những thông tin về điểm du lịch trong hành trình sắp tới của mình.

Ông Ross Ramsay, Australia chia sẻ: "Tôi vô cùng ấn tượng về mã QR mà chuyến tàu này chuẩn bị cho những hành khách nước ngoài như tôi, thay vì phải tìm hiểu rồi lựa chọn rất nhiều các gợi ý trên mạng, giờ chúng tôi có thể tùy ý chọn theo ý thích của mình".

Anh Ross Ramsay, Australia (bên trái) bất ngờ khi sử dụng QR code mua hàng khi du lịch tại Việt Nam

Theo đó, trên các toa ghế ngồi hoặc trong khoang giường ngủ sẽ dán các mã QR code, khách dùng điện thoại thông minh quét mã QR sẽ link vào trang web bán hàng. Theo Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, đặc sản phải gắn với địa danh, ví dụ món bê thui Cầu Mống (Quảng Nam), món bánh bột lọc (Huế)..., nên trước khi tàu đến ga có dừng đỗ tại địa danh này ít nhất khoảng 20 phút, nhân viên phải xác nhận xong đơn với khách. Qua thời gian này, trên hệ thống không thể hiện đặc sản tại địa danh này nữa mà chỉ thể hiện đặc sản địa danh kế tiếp trên hành trình tàu.

Các toa ghế ngồi được dán các mã QR code dẫn đến địa chỉ mua hàng

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, hầu như các toa tàu đều chật kín chỗ, công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội cũng đã bổ sung thêm hơn 13.500 vé để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tính riêng các ngày từ 10/2 đến 18/2, lượng khách tàu khách thống nhất đã có trên 116.000 người, tàu địa phương khoảng 60.000 người. Kết quả này là nhờ ngành ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiệm cận theo mô hình từ các nước phát triển trên thế giới.

Đường sắt đã áp dụng quét mã QR đặt mua sản phẩm dịch vụ trên các đoàn tàu Thống Nhất SE1/SE2, SE19/SE20 chặng Hà Nội - Đà Nẵng và các đoàn tàu trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Hành khách có thể chọn các hình thức thanh toán khác nhau như bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Về giá thành, phía đường sắt cũng cam kết các chi nhánh vận tải làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo hàng chất lượng, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, trong năm nay nghành đường sắt sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các đoàn tàu để phát triển đồng bộ cả dịch vụ và hệ thống hạ tầng giao thông đường sắt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa thông xe tuyến đường kết nối tỉnh lộ 427 và đường trục phía Nam, hay còn gọi là đường Đìa Muỗi kéo dài.

Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.

Sở Xây Dựng Hà Nội đang thực hiện phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa 16 khe co giãn, bản mặt cầu đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch thuộc giai đoạn 3 của dự án.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa tính toán cần đầu tư thay thế hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe phục vụ vận tải đường sắt giai đoạn sau 2030, đến 2045 để đầu tư công nghệ đóng mới.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương gửi báo cáo việc rà soát quỹ đất trong diện giải phóng mặt bằng.

UBND thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đi qua địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa vào 17/5/2025.