Tuyển 60% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập

Cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập năm học này tại Hà Nội dự báo sẽ vẫn tiếp tục áp lực, khốc liệt, khi dự kiến tỷ lệ tuyển sinh của các trường không tăng.

Mỗi năm, Hà Nội chỉ tuyển hơn 60% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT công lập. Số học sinh còn lại phải lựa chọn theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng.

Để đạt được mục tiêu đỗ nguyện vọng 1 vào lớp 10 công lập năm học tới, học sinh phải dành thời gian đi học thêm nhiều ở bên ngoài nhà trường vào các buổi chiều tối trong tuần, cho dù đã khá mệt với các tiết học chính khóa trong ngày.

Lo lắng cho các con, phụ huynh mong muốn Sở GD ĐT Hà Nội sớm công bố môn thi thứ ba để học sinh và nhà trường được chủ động ôn tập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện việc ra đề kiểm tra đánh giá và tuyển sinh đầu cấp phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới để không tạo áp lực học thêm.

Với những học sinh lực học còn yếu kém, hoặc đang lúng túng chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là bổ trợ kiến thức cho các em.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.

Nhiều trường đại học tại Hà Nội yêu cầu thí sinh nộp chứng chỉ IELTS để xét tuyển đến cuối tháng 6, trước hạn đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.

Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mô hình "ba nhà: Nhà nước-Nhà trường-Doanh nghiệp" là yếu tố then chốt để hình thành chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo từ trường học đến thị trường.