Từ chối thu gom rác thải không phân loại
Ngõ sâu, chật hẹp, thời gian thu gom ngắn, khối lượng rác nhiều, do vậy, việc công nhân vệ sinh môi trường vừa thu gom, vừa kiểm soát có đúng rác đã được phân loại hay không là điều khó khăn. Chưa kể, theo những công nhân vệ sinh môi trường, khi từ chối thu gom rác, một số người dân sẽ có thái độ không hài lòng, thậm chí có xu hướng xả rác bừa bãi, đem rác ra những khu vực khác để vứt.

Chị Nguyễn Thị Nụ - Công ty Urenco chi nhánh Ba Đình chia sẻ: "Việc chúng tôi có quyền từ chối khi người dân không phân loại rác thì gặp rất nhiều khó khăn. Vì sao? Khi mình từ chối không thu gom thì họ sẽ thể hiện thái độ, họ sẽ không đổ lên xe của mình thì ngày hôm sau họ có thể mang xả thải bừa bãi không đúng nơi quy định".
Trong việc phân loại rác, ý thức của người dân vẫn mang tính quyết định. Dự kiến để thu gom rác phân loại, thì mỗi ngày công ty vệ sinh môi trường sẽ tổ chức đi thu một loại rác khác nhau. Nhưng với điều kiện của nhiều nhà dân như tại Hà Nội: chật chội, việc tích trữ rác trong nhà để vứt theo đúng ngày cũng là một thách thức.

Những ngõ nhỏ có camera giám sát và biển thông báo xử phạt với hành vi vứt rác bừa bãi có số lượng không nhiều. Nếu việc phân loại rác thiếu đi sự tuyên truyền, sự đồng hành giám sát và xử phạt của chính quyền các cấp, các hội đoàn thể, mà chỉ một mình lực lượng công nhân vệ sinh môi trường từ chối thu gom thì vẫn không mang lại hiệu quả cao.
Theo lộ trình, chỉ còn nửa năm nữa quy định bắt buộc phân loại rác sẽ có hiệu lực. Nhưng thực tế, nhiều nơi tại Hà Nội vẫn chưa triển khai các kế hoạch cụ thể về phân loại rác. Một số nơi mới dừng ở mức thí điểm quy mô nhỏ.


Hơn 10 nghìn đồng có thể mua được một bao thuốc lá là một mức giá quá rẻ, khiến tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam thuộc top cao trên thế giới. Vậy, liệu tăng giá thuốc lá có thực sự giảm được số lượng người hút?
Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.
Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
0