Trường học nổi ở vùng lũ lụt Bangladesh
Những “trường học nổi” chạy bằng năng lượng mặt trời là sáng kiến độc đáo giúp hàng nghìn trẻ em Bangladesh vẫn được đến lớp trong mùa lũ lụt.
Tại nhiều vùng nông thôn của Bangladesh, mỗi mùa mưa đến, trường học phải đóng cửa do đường sá ngập lụt, khiến việc học của học sinh bị gián đoạn. Do đó, những “trường học nổi” chạy bằng năng lượng mặt trời đã xuất hiện để giải quyết khó khăn.
Được vận hành bởi tổ chức phi lợi nhuận Shidhulai Swanirvar Sangstha, các trường học di động này di chuyển bằng thuyền từ làng này sang làng khác, giúp học sinh tiếp tục học tập ngay cả trong mùa mưa, khi các trường truyền thống buộc phải đóng cửa vì ngập nước. Mô hình trường nổi do ông Mohammed Rezwan, người sinh ra và lớn lên tại vùng Chalan Beel, sáng lập. Ý tưởng sáng tạo này đã thu hút sự chú ý toàn cầu và được nhân rộng ở nhiều quốc gia như Nigeria, Philippines và Campuchia.
Tại làng Bhangura, cậu bé Safikul Islam, 10 tuổi, là một trong hơn 2.200 học sinh đang theo học tại 26 trường nổi trong khu vực. Với Islam và các bạn, lớp học trên thuyền không chỉ là nơi học toán, đọc, hát đồng dao, mà còn là nơi kết nối tình bạn giữa những ngôi làng bị chia cắt bởi nước lũ.
Bà Sakhina Khatun - Giáo viên tại Trường lưu động Shidhulai chia sẻ: “Tôi đã giảng dạy ở ngôi trường này suốt 13 năm qua. Tôi biết rằng nhiều quốc gia có hoàn cảnh giống chúng tôi đã áp dụng mô hình này và phát triển nó. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được tham gia sáng kiến ấy. Các lớp học của chúng tôi luôn được duy trì, bất chấp mưa bão và lũ lụt. Trường chưa bao giờ phải đóng cửa, đó là lý do các bậc phụ huynh rất yêu quý nơi này”.
Từ đầu những năm 2000 đến nay, chương trình đã giúp hơn 22.500 học sinh tốt nghiệp, nhiều em tiếp tục học lên cao hoặc có việc làm ổn định, giúp gia đình thoát nghèo. Sáng kiến tiên phong này không chỉ duy trì việc học giữa vùng ngập nước, mà còn mang lại hy vọng và cơ hội thay đổi cuộc sống, thể hiện ý chí bền bỉ của người dân Bangladesh trước thách thức của biến đổi khí hậu.
Năm nay, mô hình trường nổi đã được trao Giải thưởng UNESCO Khổng tử về Xóa mù chữ, ghi nhận đóng góp xuất sắc trong giáo dục tại các vùng nông thôn và khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.














